Cầu hàng không Mi-8: nguồn sống của Deir ez-Zor

130 nghìn dân và lực lượng bảo vệ thành phố Deir ez-Zor sống và chiến đấu được do Syria lập cầu hàng không cung cấp mọi thứ cần thiết. Những chú ngựa bay Mi-8 ngày đêm vận chuyển người, lương thực thực phẩm, thuốc men, súng đạn. Ba năm phòng ngự Deir ez-Zor, người dân ở đây thực sự anh hùng.
Cầu hàng không Mi-8: nguồn sống của Deir ez-Zor

Thành phố tồn tại nhờ máy bay trực thăng.

Deir ez-Zor và một sân bay quân sự, được bảo vệ bởi 3,5 nghìn quân nhân Syria, kiên trì bám trụ, đánh bật mọi cuộc tấn công của các tổ chức khủng bố với quân số đông hơn gấp nhiều lần.

Trước chiến tranh, Deir ez-Zor là một thành phố có hàng nghìn dân. Mùa hè năm ngoái, các phần tử IS, phát sinh từ lực lượng nổi dậy đã bao vây phong tỏa thành phố. Chạy loạn và di tản khiến Deir ez-Zor chỉ còn 130 nghìn người kiên quyết bám trụ, mọi nguồn cung cấp đều dựa vào các máy bay Mi-8, phiên bản xuất khẩu Mi-17.

Những chiếc máy bay này được sản xuất từ thời Liên Xô, vận tải  tất cả mọi thứ từ đạn dược cho đến con người và lương thực thực phẩm. Khi quay trở về, máy bay mang theo thường dân, người bị thương. Bao giờ cũng đầy tải.

Cũng có vài tuyến đường bộ, bị kiểm soát bởi lực lượng khủng bố IS. Chỉ có một số rất ít người, chủ yếu là Hồi giáo Sunni kinh doanh mạo hiểm, quyết  đi qua những vùng đất này. Khi đưa tiền các chiến binh IS có thể bỏ qua các thương nhân điên rồ này đi qua vùng đất chúng chiếm đóng. Những cũng nhiều trường hợp do món hàng quá giá trị, chúng giết sạch để cướp trắng.

Al-Qamishli - Deir ez-Zor

Khu vực người Kurd ở Syria, thành phố Al-Qamishli ở tỉnh Hasaka. Phía Bắc - Thổ Nhĩ Kỳ, về phía đông - Iraq. Đường băng của sân bay địa phương giống như là chiến tuyến. Pháo binh, xe tăng, các ụ súng, trận địa phòng ngự...

Một máy bay trực thăng cũ đang chuẩn bị bay đến Deir ez-Zor. Các kỹ thuật viên nạp nhiên liệu và kiểm tra triệt để tình trạng kỹ thuật. Hạ cánh khẩn cấp trên lãnh thổ do IS kiểm soát – tử địa. Hoặc tệ hơn cả địa ngục. Trong trường hợp này, một số phi công mang theo lựu đạn, Không thể sống mà lọt vào tay IS.

Bắt đầu chất hàng. Thuốc lá điếu, các thùng đạn dược, bao bì trà đặc biệt yêu quý của những người lính Syria, trà Amada của Argentina – cái gì cũng có trên tàu bay trực thăng. Binh lính được sắp xếp ngồi trên các hộp đựng tiền: đó là lương hưu và tiền lương. Tiền cũng cần thiết, ngay cả khi bị phong tỏa bới khủng bố: thành phố có cửa hàng và quán cà phê, và đôi khi – khoảng trăm mét đến tuyến chiến đấu. kẻ cắp? – Không có kẻ cắp ở đấy. Máy bay vận tải mở cửa cả đêm.

Máy bay trực thăng Nga – độ ổn định cao nhất

Cơ trưởng chiếc Mi-8 Maher chỉ huy phi hành đoàn 3 người. Ông bay trên Mi-17 đã rất lâu rồi và có thể nói vài câu tiếng Nga. Ông kể lại ngày nào cũng phải bay trên vùng đất của khủng bố.

Ông nói: “Thật sự kinh khủng, tất nhiên rồi. Tôi phải mang theo súng ngắn và lựu đạn. Tôi sẽ chết trước khi bị bắt nếu máy bay hạ cánh khẩn cấp. Trước hết tôi phải diệt vài tên IS đã, rồi sẽ tự sát.

Cơ trưởng Maher nhờ phóng viên Nga gửi lời cảm ơn đến nhà thiết kế và những công nhân chế tạo Mi-17: “các bạn đã làm được điều kỳ diệu. Nếu đến được Nga, tôi sẽ hôn tất cả mọi người”. Theo ông, dù máy bay bay đã lâu, nhưng Miska (tên gọi của chiếc Mi-17) chưa bao giờ hỏng nặng đến mức phải hạ cánh. Điều khiển nó đơn giản và độ tin cậy thật không thể tưởng tượng nổi.

Bay trên đầu IS

Chúng tôi đợi thời tiết thận lợi. Sương mù và bão cát có thể kéo dài vài tiếng hoặc cả ngày, gây kho khăn cho việc vận tải vào thành phố.

Trên máy bay có khoảng hơn chục người lính. Họ trở về sau khi nghỉ phép ngắn ngày. Bay cùng với hàng chục binh sĩ Syria. Một Alava từ Banias, ba người Sunni từ Damascus và Homs, một anh lính lực lượng rậm râu từ Sweida và một người Kito giáo từ Marmarity. Tất cả những người lính này đều vai kề vai. Họ tin vào điều gì không rõ – họ tranh thủ ngủ trên suốt chuyến bay dài.

Những người lính chia sẻ một tấm chăn cho phóng viên: bầu trời rất lạnh. Mi-17 sẽ bay trên độ cao lớn, để những kẻ khủng bố không thể với tới.

Máy bay cất cánh. Cánh cửa máy bay để ngỏ, mọi người liên tục chụp ảnh, có người còn lấy hình nền là những đám mây. Họ khá vô tư khi bước vào cuộc chiến mà có thể không có ngày về. Phía dưới đã là vùng đất do IS chiếm đóng. Một ngày nào đó chỗ này sẽ sạch bóng những kẻ khủng bố.

Sân bay quân sự nằm ở phía đông của thành phố. Lực lượng chính phủ hoàn toàn kiểm soát được một phần ba Deir ez-Zor. Họ đã chiến đấu liên tục 3 năm chống lại những kẻ sát nhân. Từ quận Jafri, IS có thể bắn phá đường băng sân bay. Cuộc chiến đấu giành Jafri luôn diễn ra ác liệt. Các máy bay trực thăng phải đỗ ở nơi khác.

Trên sân bay, người dân đã đợi đển bay đến Al-Qamishli, ở nơi đó an toàn hơn, còn ở Deir ez-Zor, cuộc chiến vẫn tiếp tục và càng ác liệt hơn.

Theo QPAN