Câu chuyện về dòng Galaxy S ít ai biết đến

VietTimes -- Trước năm 2010, Samsung đã có rất nhiều dòng điện thoại - dòng Omnia, một loạt các thiết bị Symbian, điện thoại chụp ảnh Pixon hoặc Corby và tất nhiên có cả dòng điện thoại Galaxy. Sau đó, vào tháng 3 năm 2010, Samsung đã tiết lộ chiếc I9000 Galaxy S. Không ai có thể dự đoán rằng thế hệ sau của Galaxy S luôn nằm trong số smartphone bán chạy nhất thế giới.

1. Dòng Galaxy S với màn hình Super AMOLED

Câu chuyện về dòng Galaxy S ít ai biết đến ảnh 1Samsung I9000 Galaxy S

Galaxy S không phải là điện thoại đầu tiên được trang bị màn hình Super AMOLED, mà là chiếc Samsung Wave, chạy trên hệ điều hành Bada của hãng. Tuy nhiên, đó là màn hình tuyệt vời và nó đã xác định nên dòng Galaxy cao cấp.

Super AMOLED khác với AMOLED thông thường trong đó bộ số hóa (phần "chạm" của màn hình cảm ứng) được tích hợp vào màn hình. Điều này giúp màn hình của Samsung phản xạ chỉ bằng 1/5 ánh sáng so với các thiết bị AMOLED khác, làm cho màn hình dễ nhìn hơn dưới ánh sáng mặt trời.

Ngay từ đầu, Samsung đã thể hiện mong muốn giành được sự thống trị phần cứng trên thị trường điện thoại. Galaxy S là chiếc smartphone mỏng nhất vào thời điểm đó (dày 9,9mm) và là chiếc Android đầu tiên được chứng nhận DivX HD.

2. Các biến thể của Galaxy S

Câu chuyện về dòng Galaxy S ít ai biết đến ảnh 2

Trước khi khép lại năm  2010, Samsung đã thiết kế lại Galaxy S thành Google Nexus S. Nó không khác Galaxy S là bao nhưng với màn hình cong. Màn hình chính của nó không cong mà là phần kính bảo vệ phía trên cong. Nexus S chỉ có thể quay video 480p, trong khi Galaxy S có thể quay 720p. Đó là Android đầu tiên với sự hỗ trợ NFC.

Galaxy S được trang bị một chipset Exynos (được biết đến với cái tên Hummingbird vào thời điểm đó). Mặc dù vậy, trong năm 2011, Samsung đã tiết lộ Galaxy S Plus với Snapdragon S2. Chip vẫn có một bộ xử lý đơn lõi nhưng chạy với tốc độ xung nhịp cao hơn - 1.4GHz so với 1GHz. GPU Adreno 205 mạnh hơn một chút so với PowerVR SGX540 được sử dụng trong mô hình ban đầu.

Vào năm 2011 là Galaxy SL, "L" thay thế cho màn hình LCD. Điện thoại chỉ có dung lượng 4GB và sử dụng một chipset TI OMAP yếu hơn. Trước khi điện thoại Galaxy A bắt đầu áp dụng các tính năng của Galaxy S năm ngoái, đã có những phiên bản Galaxy S - một xu hướng được sử dụng lại cho một dòng tầm trung cao cấp.

Samsung sản xuất lại bản gốc S một lần nữa và trong năm 2012, công ty đã giới thiệu Galaxy S Advance. Máy có một chipset NovaThor với bộ xử lý lõi kép và bộ nhớ RAM lớn hơn. Tuy nhiên, nó là một phiên bản ngân sách, không thể cạnh tranh với Galaxy S II.

3. Nắm bắt những thứ đang xảy ra

Câu chuyện về dòng Galaxy S ít ai biết đến ảnh 3

Samsung Galaxy S II là điện thoại S đầu tiên được công bố tại MWC. Nó thậm chí còn mỏng hơn trước (8.49mm) và cải thiện về mọi thứ so với người tiền nhiệm của nó. Thậm chí nó được “tôn vinh” là smarphone của năm tại MWC 2012.

Với màn hình Super AMOLED Plus 4.3, màn hình này có các điểm ảnh RGB đầy đủ thay vì PenTile, vì vậy mặc dù độ phân giải cũng như nhau nhưng độ sắc nét được cải thiện.

Bạn có biết Galaxy S II sử dụng bút nào không? Không phải là S Pen nhưng Samsung đã có những trải nghiệm mới trước khi tung ra điện thoại Galaxy Note vào cuối năm đó. Thật kỳ lạ, một số điện thoại thậm chí đã có màn hình S II để làm việc với một cây bút chì (loại gỗ thông thường và chì). Thiết kế vuông vắn đẹp theo một cách riêng, nhưng vỏ mặt sau được làm lại khiến nó trở thành chiếc điện thoại Galaxy S ấn tượng nhất từ trước tới nay.

Trước đây, Samsung cũng sản xuất các phiên bản của Galaxy S II, một thiết bị với chipset Tegra 2 (Galaxy R với màn hình Super LCD), một chiếc khác với Broadcom BC28155 (Galaxy S II Plus).

3. Thế hệ trước nút Bixby

Câu chuyện về dòng Galaxy S ít ai biết đến ảnh 4Samsung I9300 Galaxy S III

Samsung Galaxy S III có tính năng S Voice - trợ lý kỹ thuật số sau Siri nhưng trước khi Google thực hiện. Và tất nhiên xuất hiện trước cả Bixby.

Galaxy S III đã bán khá chạy đến nỗi có sự thiếu hụt sản phẩm liên tục (đặc biệt là phiên bản màu xanh). Nó đã giành giải thưởng Smarphone tốt nhất tại MWC 2013. Trong quý 3 năm 2012, nó đã trở thành chiếc điện thoại bán chạy nhất, vượt cả iPhone 4S.

Có một vài phiên bản của Galaxy S III, tiêu biểu là Ativ S. Nó được thiết kế hầu hết cùng một phần cứng với S III nhưng nó chạy Windows Phone 8. Có lẽ đây là nỗ lực lớn nhất  của Samsung để làm cho điện thoại Windows trở nên tuyệt vời.

5. Những tính năng “rùng mình”

Câu chuyện về dòng Galaxy S ít ai biết đến ảnh 5Samsung I9500 Galaxy S4

Samsung nổi tiếng nhờ tính năng mới làm “rùng mình” trên Galaxy S4 (cũng lưu ý sự thay đổi trong việc đặt tên từ chữ La Mã sang chữ Ả Rập). Có thể năm sau Samsung lại đặt tên Galaxy SX thay vì S10 thì sao?

S4 có thể theo dõi vị trí đầu của bạn và cuộn một trang web khi bạn nghiêng đầu lên xuống. Sau đó Samsung không tích hợp tính năng này trên điện thoại nữa nhưng các điện thoại S9 theo dõi một cách nghiêm ngặt khuôn mặt của bạn.

Màn hình Super AMOLED cũng có thể phát hiện ngón tay của bạn lơ lửng trên màn hình và có một cảm biến để kiểm soát cử chỉ. Phần lớn điều này đã không được sử dụng và đã bị bỏ trong các mô hình sau này.

6. Chiếc điện thoại với nhiều lời “chê” nhất trong lịch sử

Câu chuyện về dòng Galaxy S ít ai biết đến ảnh 6Samsung Galaxy S5

Galaxy S5 đã giới thiệu hàng loạt các tính năng mới như công nghệ chống nước IP67, sạc không dây (tùy chọn trên S4) và đầu đọc dấu vân tay. Tuy nhiên, điện thoại phải đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề bởi thiết kế của nó.

S5 đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích. Đầu đọc vân tay vuốt khó sử dụng hơn TouchID của iPhone. Điện thoại đã tích hợp PayPal sử dụng đầu đọc (ứng dụng trước Samsung Pay), nhưng trải nghiệm không trơn tru như Apple Pay.

Galaxy S5 cũng bổ sung thêm tính năng theo dõi nhịp tim, một tính năng vẫn tồn tại trên điện thoại Galaxy S hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người thấy nó là không thích hợp với đầu đọc dấu vân tay. Mặc dù vậy, S5 vẫn tiếp tục trở thành chiếc điện thoại bán chạy nhất trong lịch sử của Samsung (vào thời điểm đó).