Cắt khối u buồng trứng khổng lồ nặng 8kg cứu bệnh nhân

VietTimes -- Tối 20/3, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết đã cắt khổi u buồng trứng khổng lồ nặng 8kg cho nữ bệnh nhân Đào Thị N., 22 tuổi, sống tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Chị N. nhập viện trong tình trạng bụng chướng căng, da nhợt nhạt, xanh xao, đau bụng nhiều ngày, bí đại tiện. Kết quả chẩn đoán hình ảnh chỉ ra chị N. có một khối dịch lớn chiếm toàn bộ ổ bụng. Vì vậy, chị N. được chỉ định phẫu thuật.

Khối u nặng 8 kg cắt ra từ bụng của chị N.
Khối u nặng 8 kg cắt ra từ bụng của chị N.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Thịnh, công tác tại Khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện, sau khi mở ổ bụng của chị N., kíp mổ thấy khối u rất to, gốc khối u ở buồng trứng bên phải. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u sẽ gây tắc ruột, nguy hiểm đến tính mạng của chị N.

Sau nhiều giờ căng thẳng, ca mổ thành công, các bác sĩ cắt ra khối u có kích thước 25x25x35cm nặng gần 8kg. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện phẫu thuật cắt bỏ khối u có kích thước lớn, nặng như trên.

Được biết, cách đây 1 năm, chị N. đã đi khám và phát hiện khối u nang buồng trứng nhỏ. Tuy nhiên, chị N. không tới bệnh viện điều trị mà tự sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc, đốt ngải để điều trị. Các bài thuốc đó không tiêu trừ khối u, ngược lại khối u càng ngày càng phát triển khiến bụng của chị N. chướng to.

Qua trường hợp của chị N., bác sĩ Thịnh khuyến cáo, phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ nên thường xuyên đi khám sản phụ khoa, khám sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng/lần để theo dõi tình trạng sức khỏe. Nếu chị em bị đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị. 

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang phẫu thuật cắt khối u khổng lồ cứu bệnh nhân