Cặp song sinh dính liền bụng chậu đã được tách rời thành công nhờ kỹ thuật hiện đại

VietTimes – Chưa đầy 12 giờ đồng hồ, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh đã tách rời thành công cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu đặc biệt hiếm gặp bằng kỹ thuật hiện đại trong chiều nay (15/7).
Bác sĩ tiến hành phẫu thuật tách rời cặp song sinh (Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố)
Bác sĩ tiến hành phẫu thuật tách rời cặp song sinh (Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố)

Trong sáng nay, các bác sĩ đã chuẩn bị trước mọi trang thiết bị phẫu thuật cần thiết để tiến hành gây mê, sắp tư thế cho 2 bé Trúc Nhi – Diệu Nhi đúng với dự liệu kế hoạch trước phẫu thuật.

Khoảng 10h41, nhóm phẫu thuật viên ngoại niệu đã tiến hành tách bàng quan, tử cung, âm đạo niệu quản cho bé. Các bác sĩ không gặp khó khăn trong việc tách dính và phân chia các cơ quan. Các mốc giải phẫu được xác định giống như các hình ảnh đã chẩn đoán trước mổ.

Đến 12h40, nhóm phẫu thuật viên bắt đầu chỉnh hình tách xương chậu của 2 bé. Do màng xương của 2 bé dính nhau rất cứng nên các bác sĩ đã gặp phải khó khăn trong việc cắt rời. Trong quá trình cắt rời, 2 bé chảy máu lượng ít, mỗi bé được truyền 1 đơn vị máu.

Cận cảnh quá trình mổ tách rời 2 bé song sinh dính liền bụng chậu (Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố)
Cận cảnh quá trình mổ tách rời 2 bé song sinh dính liền bụng chậu (Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố) 

Đúng 14h07, ê kíp phẫu thuật đã hoàn thành việc tách rời hoàn toàn 2 bé với những các trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại. Mỗi bé được đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan. Sinh hiệu của 2 bé ổn định, mọi thông số theo dõi đều tốt. Sau đó, các bác sĩ tiến hành khép lại cơ quan nội tạng và tạo hình tại phòng mổ số 12 siêu sạch.

Đáng chú ý, các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Việc tách cơ quan tiêu hóa, tiết niệu và tách xương của hai bé đã diễn ra thuận lợi.

Dự kiến nhóm ngoại niệu sẽ tiếp tục phẫu thuật phục hồi hệ tiết niệu sinh dục, ngoại tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hóa, nhóm phẫu thuật tạo hình chỉnh hình phục hồi tầng sinh môn, khung chậu cho 2 bé.

Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Vậy là chưa đầy 12 giờ đồng hồ, cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu đã được phẫu thuật tách rời thành công. Bé Diệu Nhi ở lại phòng mổ còn bé Trúc Nhi được chuyển sang phòng phẫu thuật khác để tiếp tục chỉnh, tạo hình các cơ quan. Các bác sĩ đang tiến hành chỉnh lại khung chậu, chỉnh hình cho hai bé và truyền một đơn vị máu.