Cập nhật nhanh diễn biến COVID-19 lúc 15h30 ngày 20/3: Argentina ra lệnh phong tỏa, Ấn Độ cấm xuất khẩu khẩu trang!

VietTimes -- Sau đây là những diễn biến đáng chú ý nhất về đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới mới được cập nhật lúc 3h30 ngày 20/3.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi người dân trong nước chung tay chống dịch COVID-19 (Ảnh: CNN)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi người dân trong nước chung tay chống dịch COVID-19 (Ảnh: CNN)

Số ca nhiễm trên thế giới: ĐH John Hopkins, bên chuyên theo dõi số lượng ca nhiễm COVID-19 mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố cùng nhiều nguồn bổ sung, cho hay tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới trên thế giới là hơn 244.500, với ít nhất 10.000 ca tử vong.

Argentina ra lệnh phong tỏa: Argentina, đất nước 45 triệu dân, là nước mới nhất thực thi các biện pháp chỉ thị người dân ở trong nhà của họ, và có rất ít trường hợp được miễn trừ. Người dân chỉ được phép rời nhà vì những lý do thiết yếu như đi mua thực phẩm, thăm khám…lực lượng cảnh sát tuần tra sẽ thực hiện công tác kiểm tra trên mọi tuyến phố, nếu ai không có lý do ra ngoài hợp lệ sẽ bị trừng phạt.

Các hãng chế tạo xe hơi ngừng hoạt động ở Mỹ: Các nhà chế tạo xe hơi Nhật Bản gồm Toyota, Honda và Nissan đều đã tuyên bố rằng các nhà máy của họ trên lãnh thổ Mỹ sẽ ngừng hoạt động để giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Indonesia báo cáo số ca tử vong cao nhất trong khu vực: Số ca tử vong do virus corona chủng mới ở Indoensia đã lên 25 người, con số ca tử vong cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Philippines hiện có 17 ca tử vong, theo hãng thông tấn nhà nước PNA, và ở Malaysia có 2 ca.

Ấn Độ ngừng xuất khẩu khẩu trang: Chính quyền Ấn Độ vừa công bố sẽ ngừng xuất khẩu khẩu trang, thiết bị thông gió và vật liệu thô sử dụng để làm khẩu trang ra nước ngoài. Động thái xuất hiện chỉ 1 ngày sau khi nước này đưa ra văn bản hướng dẫn mới, trong đó cấm tất cả các chuyến bay thương mại quốc tế hạ cánh xuống các sân bay ở Ấn Độ bắt đầu từ ngày 22/3.

Người dân California được chỉ thị ở trong nhà: Khoảng 40 triệu người dân trên toàn bang đông dân nhất nước Mỹ đã được chỉ thị ở trong nhà để ngăn sự lây lan của virus corona. Đây là bang đầu tiên của nước Mỹ đưa ra chỉ thị như vậy. California là bang đông dân nhất, cùng là bang có nền kinh tế lớn nhất cả nước. Theo ước tính, sẽ có khoảng 25 triệu người dân – tương đương một nửa dân số bang này – bị ảnh hưởng bởi virus corona.

Mỹ ra khuyến cáo du lịch: Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ban bố cảnh báo cấp độ 4 trên toàn thế giới: Khuyến cáo không đi lại do đại dịch virus corona. Ở Mỹ, hiện có ít nhất 13.133 ca nhiễm được ghi nhận, với 195 ca tử vong.

Số ca nhiễm ở Italy: Tổng số ca tử vong do virus corona chủng mới ở nước này đã vượt quá con số người chết ở Trung Quốc. Con số này ở Italy giờ lên tới 3.405, nhiều hơn 157 so với Trung Quốc.

Trung Quốc không có ca nhiễm mới trong nước: Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 39 ca nhiễm mới virus corona – tất cả đều là các ca ngoại nhập. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp nước này không ghi nhận ca nhiễm mới trong nước, cũng là ngày thứ 2 liên tiếp không có ca nhiễm mới ở tâm dịch cũ là tỉnh Hồ Bắc.

Ngọn đuốc Olympic: Ngọn đuốc Olympic đã tới Nhật Bản trong sáng 20/3, đánh dấu sự bắt đầu của sự kiện Olympic. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho hay họ “cam kết” sẽ tổ chức sự kiện này nhưng sẽ cân nhắc về diễn biến dịch COVID-19 trong vài tuần tới để đưa ra quyết định có tổ chức trong mùa Hè năm nay không.