LIVE Cập nhật liên tục diễn biến COVID-19 ở Trung Quốc và trên thế giới ngày 18/2/2020: 3.019 y bác sĩ lây bệnh, giám đốc bệnh viện Vũ Xương 50 tuổi thiệt mạng vì COVID-19

VietTimes – Tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới (COVID-19) ở Trung Quốc tiếp tục gia tăng, số người bị bệnh đã vượt 72.000 người, số ca tử vong tiếp tục tăng. Đến 24h đêm 17/2, số ca mắc bệnh trong cả nước được báo cáo là 72.455 (tăng 2.060), nghi nhiễm 7.264 , đã xuất viện 12.464 (tăng 1.853), số người tử vong đã lên tới 1.865 (tăng 106). Trên toàn thế giới đã có 73.255 người bị bệnh (châu Á: 72.715, tàu Diamond Princess: 454, châu Âu 47, châu Mỹ 23, Đại Dương 15, châu Phi 1).
Lực lượng nhân viên y tế từ khắp Trung Quốc tiếp tục được tăng cường về Vũ Hán (Ảnh: Guancha).
Lực lượng nhân viên y tế từ khắp Trung Quốc tiếp tục được tăng cường về Vũ Hán (Ảnh: Guancha).

VietTimes liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh trong ngày. Bạn hãy bấm F5 nếu quay lại bài viết này để làm mới trang.

Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc công bố số liệu mới

Theo Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc, tính từ 0h đến 24h ngày 17/2, trên cả nước Trung Quốc có thêm 1.886 người bị bệnh, 1.097 ca bệnh nặng, chết thêm 98 người (Hồ Bắc 93, Hà Nam 3, Hà Bắc 1, Hà Nam 1); 1.432 trường hợp nghi nhiễm mới. Số người chữa khỏi xuất viện tăng thêm 1.701, bãi bỏ theo dõi y tế 27.908 người tiếp xúc gần với người bị bệnh.

Hiện ghi nhận tất cả 72.486 người bị bệnh được báo cáo (11.741 ca bệnh nặng), đã xuất viện 12.552 người; chết 1.868 người (Hồ Bắc 1.798, Vũ Hán 1.381). Hiện có 6.242 trường hợp nghi nhiễm; truy tìm phát hiện 560.901 người tiếp xúc gần với người bị bệnh; hiện đang theo dõi y tế 141.552 người. Khu vực Hong Kong, Đài Loan, Macao có 92 người bị bệnh. Trong đó Hong Kong 60 (xuất viện 2, chết 1), Macao 10 (đã xuất viện 5), Đài Loan 22 (đã xuất viện 2, chết 1).

Tránh trạm kiểm soát phòng dịch, nông dân liều làm bè vượt sông Trường Giang thăm người thân

Các nhân viên công tác đang phá hủy chiếc bè tre (Ảnh: Đông Phương)
Các nhân viên công tác đang phá hủy chiếc bè tre (Ảnh: Đông Phương)

Dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn, nhiều nơi trên cả nước Trung Quốc vẫn ở trong tình trạng phong tỏa hoặc bán phong tỏa và việc tiếp xúc của người dân bị hạn chế nghiêm ngặt. Một người đàn ông ở Nghi Tân, Tứ Xuyên, đã trốn tránh trạm kiểm soát lối ra vào làng, dự định sử dụng một chiếc bè tre tự chế để vượt qua sông Dương Tử (Trường Giang) nổi tiếng hung hãn, nhưng cuối cùng đã bị các nhân viên kiểm soát phòng chống dịch bệnh phát hiện và chặn lại. Người đàn ông sau đó nói với truyền thông rằng em gái ông ta vừa ly hôn và đang trong tâm trạng tồi tệ, muốn trở về quê nhà để thăm cha mẹ, vì vậy ông muốn liều dùng cách này để đưa người em về nhà. Người em gái đã bị thuyết phục quay trở lại sau đó, chiếc bè tre thì bị phá hủy. Không rõ người đàn ông này sẽ bị xử lý như thế nào.

Bị bắt và phạt giam vì nhận xằng bị nhiễm Covid-19

Kẻ tung tin giả gây hoảng loạn bị bắt (Ảnh: Đông Phương)
Kẻ tung tin giả gây hoảng loạn bị bắt (Ảnh: Đông Phương)

Một dân làng tên là A Nam ở huyện Cửu Long, tỉnh Tứ Xuyên, từ nơi làm việc ở Thượng Hải trở về quê, đã nói dối anh ta không khỏe và đã được chẩn đoán mắc bệnh Covid-19, gây hoang mang cho người dân xung quanh.

Cảnh sát và cơ quan y tế địa phương đã nhanh chóng đến nhà của A Nam kiểm tra, không tìm thấy giấy tờ xác nhận; qua xét nghiệm cho kết quả âm tính với nCoV. Ông ta đã bị cảnh sát phạt giam 10 ngày vì lan truyền tin đồn gây ảnh hưởng xấu.

Báo cáo điều tra của cảnh sát nói, sau khi trở về nhà vào tháng trước, A Nam đã nói dối mình là một bệnh nhân đã được xác nhận khiến hơn 30 người ở xung quanh hoảng sợ chuyển đến nơi khác để sống trong 9 ngày để tránh bị lây nhiễm. Cơ quan y tế đã kiểm tra mẫu của Anan và kết quả xét nghiệm là âm tính, ông ta không bị nhiễm bệnh. Cảnh sát cho rằng những lời lẽ của A Nam đã gây hoang mang cho người dân địa phương và gây tác động tiêu cực lớn. Theo các quy định có liên quan, họ quyết định áp dụng hình phạt trên đối với ông ta.

Hong Kong gửi 2 máy bay tới đón hành khách trên tàu Diamond Princess

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cho hay chính quyền thành phố đang chuẩn bị gửi 2 máy bay tới đón công dân trên tàu Diamond Princess đang neo đậu ở Yokohama, nhật Bản. Có tổng cộng 352 hành khách trên tàu này là người dân ở Hong Kong.

2 chuyến bay sẽ được cử tới để đón họ về nhà, mỗi chuyến bao gồm 148 chỗ ngồi; bà Lam nói trong một cuộc họp báo ngày 18/2. Theo bà Lam, chuyến bay đầu tiên đã được triển khai tới Nhật từ hôm qua, trong khi chuyến bay thứ hai khởi hành trong hôm nay. Những người trở về sẽ được chuyển tới các trung tâm cách ly ở Hong Kong và lưu lại đó trong vòng 14 ngày.

Singapore Airlines cắt giảm nhiều chuyến bay do COVID-19

Hãng hàng không Singapore Airlines vừa tuyên bố sẽ giảm nhiều chuyến bay do tình trạng dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường.

Trong một tuyên bố mới đưa ra, hãng này cho hay Singapore Airlines cùng công ty nhánh của họ là SilkAir "sẽ tạm thời giảm chuyến bay do nhu cầu di chuyển sụt giảm do đợt dịch COVID-19".

Các chuyến bay của hãng Singapore Airline và SilkAir sẽ bị ảnh hưởng trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 2, tháng 4 và tháng 5. Các điểm đến chịu ảnh hưởng bao gồm Frankfurt, New York, Los Angeles, Seattle, Paris, London, Tokyo, Seoul cùng nhiều địa điểm khác ở khu vực Đông Nam Á và Australia.

Trước đó, hồi đầu tháng này, Singapore Airlines cũng giảm nhiều tuyến bay tới Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Israel cấm cửa du khách đến từ 4 khu vực ở châu Á do lo ngại COVID-19

Chính quyền Israel tuyên bố sẽ không tiếp nhận những du khách đã từng đi đến 4 nơi ở châu Á trong vòng 14 ngày qua do lo ngại dịch COVID-19 - thêm vào danh sách trước đó mà họ công bố, trong đó có Trung Quốc đại lục.

Các địa điểm mới nằm trong danh sách cấm này gồm: Hong Kong, Macao, SingaporeThái Lan.

Bất cứ ai không phải công dân Israel và đã từng đến các địa điểm nêu trên sẽ không được phép đến Israel thông qua đường biển, đất liền, hay đường không  - Bộ trưởng Nội vụ Israel Aryeh Deri nêu rõ. Israel trước đó đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với những người từng đến Trung Quốc đại lục.

Tự cách ly: Trong hôm Chủ nhật tuần trước, Bộ Y tế Israel tuyên bố rằng công dân nước này trở về từ 4 địa điểm nêu trên cần phải tự cách ly trong vòng 2 tuần. Những người này không được phép tới các điểm đông người như trường học, văn phòng làm việc, bệnh viện, trung tâm giải trí, trung tâm mua sắm hay di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng.

Cập nhật số liệu COVID-19 ở Trung Quốc đến 12h00 ngày 18/2:

(Nguồn: Nhân dân Nhật báo Trung Quốc)
(Nguồn: Nhân dân Nhật báo Trung Quốc)

 

Tài xế taxi bị nhiễm Covid-19, hành chục phóng viên Kyodo phải cách ly

Bộ trưởng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga
Bộ trưởng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga

Một nam tài xế taxi ở độ tuổi 60 sống ở tỉnh Saitama, Nhật Bản, được chẩn đoán mắc bệnh Covid-19 hôm 16/2. Tối ngày 17/2 hãng tin Kyodo đã chủ động thông báo cho cộng đồng rằng trước đó ông này đã chạy xe cho họ trong 4 ngày từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2. Trong thời gian này, 10 nhân viên của Kyodo đã đi trên chiếc xe của người này.

Hiện tại, 10 phóng viên này đã được yêu cầu cách ly tại nhà, không có sốt hoặc các triệu chứng khác xuất hiện. Hãng thông tấn Jiji dẫn lời các nguồn tin nói rằng một trong số họ là phóng viên của Ban Chính trị, người chịu trách nhiệm các cuộc phỏng vấn Phủ Thủ tướng của Kyodo.

Đài truyền hình NHK đưa tin Bộ trưởng Nội các Yoshihide Suga đã xác nhận tại một cuộc họp báo thường lệ hôm nay (18/2) rằng Kyodo News hôm qua đã báo cáo về vụ việc và 10 nhân viên đã được cách ly tại nhà kể từ hôm qua. Hơn một nửa trong số họ đã qua thời gian ngồi trên xe này14 ngày và không ai trong số họ bị sốt hoặc các triệu chứng khác. Công ty taxi cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NHK , người lái xe được xác nhận đã vào làm việc vào ngày 20/1 và chính thức bắt đầu làm việc vào ngày 22. Trong 11 ngày từ 22/1 đến 9/2, ông ta đã chở tổng cộng 34 người khách. Vào đêm chẩn đoán bệnh, người tài xế nói rằng anh ta đặc biệt mệt mỏi kể từ cuối tháng 1, và “ở trong tình trạng tồi tệ”, nhưng không có triệu chứng sốt và ho. Vì vậy, anh uống nước tăng lực và vẫn đi làm.

Người lái xe nói rằng, những vị khách đặt lịch hẹn đều là người Nhật và ông không chở người nước ngoài, kể cả người Trung Quốc, v.v., “hoàn toàn không rõ đã bị nhiễm bệnh như thế nào”. Sau khi biết người tài xế đã được xác nhận Covid-19 , công ty taxi đã ra lệnh cho các tài xế và nhân viên khác đã tiếp xúc với ông ta cách ly tại nhà trong 14 ngày và chỉ thị tất cả nhân viên đeo khẩu trang và khử trùng tay nắm cửa của các xe taxi.

Trung Quốc đang kiểm soát tất cả những người mua thuốc cảm cúm ở Hồ Bắc

Những người mua thuốc chữa cúm hoặc ho ở tỉnh Hồ Bắc sẽ trở thành mục tiêu kiểm tra gắt gao của chính quyền - chính quyền tỉnh Hồ Bắc tuyên bố chiều ngày 18/2.

Theo đó, các nhân viên y tế sẽ thu thập thông tin cá nhân của những người mua thuốc ở Hồ Bắc từ ngày 20/1, bất chấp việc họ mua thuốc trực tiếp ở cửa hàng hay ở trên mạng; thông báo của chính quyền tỉnh cho hay. Những cá nhân mua thuốc này sẽ phải trải qua thêm các cuộc kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm virus corona, và có thể bị cách ly nếu cần.

Vũ Hán, thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc, hiện là tâm dịch COVID-19. Những người có triệu chứng bệnh trong lúc đang cần chăm sóc sức khỏe ở Hồ Bắc tính từ ngày 20/1 cũng sẽ được kiểm tra; theo thông báo. Các biện pháp trên, có hiệu lực tức thì, cũng yêu cầu các nhà thuốc thông báo về tên tuổi người mua thuốc cảm cúm hàng ngày.

Những câu hỏi phổ biến về COVID-19, đã được trả lời

Hiện vẫn còn nhiều điều mà chúng ta chưa biết về virus corona chủng mới, còn gọi là COVID-19, và các nhà khoa học trên khắp thế giới đang chạy đua trong việc thu thập dữ liệu và phát triển thuốc điều trị.

Đã có thuốc chữa trị COVID-19? Chưa có phương thuốc nào, nhưng các bệnh nhân có thể điều trị dứt các triệu chứng và có thể phục hồi. Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ nói rằng họ cũng đang phát triển một loại vaccine - nhưng sẽ phải mất nhiều tháng để các cuộc thử nghiệm lâm sàng bắt đầu và phải thêm 1 năm nữa vaccine mới có thể được công bố.

Những triệu chứng của COVID-19? Các triệu chứng của bệnh rất giống cúm - sổ mũi, ho, đau họng, đau đầu và có thể bị sốt. "Các triệu chứng này có thể nặng hơn đối với một số người và dẫn tới việm phổi hoặc khó thở" - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay.

Virus truyền nhiễm như thế nào? Virus corona chủng mới được cho là lây từ người sang người thông qua các giọt thở từ một người bị ho hay hắt hơi. Virus cũng có thể lây truyền qua chất thải của người. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy virus lây qua đường không khí.

Ai có rủi ro bị nhiễm? Người ở mọi độ tuổi đều có thể nhiễm virus, nhưng người lớn tuổi và người bệnh đặc biệt dễ bị nhiễm.

Bảo vệ bản thân bằng cách nào? Áp dụng những biện pháp bảo vệ cơ thể tương tự như trong mùa cúm. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, che miệng và mũi mối khi ho hay hắt hơi, tránh tiếp xúc với người khác hoặc đi ra chỗ đông người, đeo khẩu trang.

Tàu Diamond Princess xác nhận thêm 88 ca nhiễm mới COVID-19

Đã có thêm 88 trường hợp hành khách trên tàu Diamond Princess - đang neo đậu tại cảng Yokohama, Nhật Bản - được xét nghiệm dương tính với nCoV; Bộ Y tế Nhật Bản vừa công bố.

Thông tin này đã nâng tổng số ca nhiễm trên con tàu này lên 544, và ở toàn Nhật Bản là 606. Khoảng 3.600 hành khách trên tàu đã bị cách ly tại cảng của Nhật Bản kể từ ngày 4/2.

Đã có hơn 300 công dân mỹ được sơ tán khỏi tàu Diamond Princess và được chuyển bằng đường không trở về nước mỹ trong khoảng thời gian cuối tuần trước.

Đánh bài trong lúc đại dịch Covid-19, giám đốc bệnh viện ở Cát Lâm bị bãi chức

Ông Phạm Khánh Sơn (trái) đang chơi bài trong đoạn video (Ảnh: Đông Phương)
Ông Phạm Khánh Sơn (trái) đang chơi bài trong đoạn video (Ảnh: Đông Phương)

Dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành khắp Trung Quốc, nhiều nơi đã cấm mọi người tụ tập ở nhiều nơi, kể cả chơi mạt chược. Tuy nhiên, khi một nữ nhân viên của một bệnh viện ở Cát Lâm, đã nộp đơn lên cấp trên xin ra tuyến đầu chống dịch, đã quay video tố giác Giám đốc Phạm Khánh Sơn và các lãnh đạo bệnh viện đang chơi mạt chược. Sau khi đoạn phim bị lộ tẩy, Phan Khánh Sơn đã bị đình chức để điều tra vào thứ Hai (17/2).

Được biết, đoạn clip được quay vào ngày 8/2 tại Bệnh viện Hoài Gia ở thị trấn Đại Linh, thành phố Du Thụ. Vào thời điểm đó, nữ nhân viên đã mở cửa phòng và nói rằng có việc cần gặp giám đốc và nói cô muốn nộp đơn xin ra tuyến đầu. Phan Khánh Sơn vẫn điềm nhiên chơi bài với các lãnh đạo bệnh viện khác. Sau vụ việc, Sơn bác bỏ, nói rằng phòng chơi bài là phòng giải trí của bệnh nhân tâm thần. Ông ta không thể nào chơi bài với nhân viên vào lúc 8 hoặc 9 giờ tối được.

Tuy nhiên, Cục Y tế và Sức khỏe thành phố đã triệu tập Hội nghị đảng ủy sau khi biết về vụ việc và quyết định đình chỉ chức vụ của Phan Khánh Sơn, yêu cầu ông hợp tác điều tra và sắp xếp một người khác phụ trách công việc của bệnh viện. Đồng thời, thành phố đã thành lập một nhóm điều tra chung để điều tra kỹ lưỡng vấn đề. Căn cứ kết quả điều tra, sẽ xử lý nghiêm khắc những người có trách nhiệm và thông báo cho công chúng kịp thời.

Theo trang web của Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc, trung tâm và nơi bùng phát dịch bệnh COVID-19, số người bệnh vẫn tăng nhanh. Từ 0 đến 24h đêm 17/2, cả tỉnh đã có thêm tổng số 1.807 ca mắc bệnh mới (Vũ Hán 1.600), đưa tổng số lên 59.989 ca mắc bệnh (Vũ Hán 42.752); đã xuất viện thêm trong ngày 1.223 người (Vũ Hán 761) đưa tổng số người được xuất viện lên 7.862; chết thêm 98 người (Vũ Hán 72), đưa tổng số ca tử vong lên 1.789 (Vũ Hán 1.381).

Hiện toàn tỉnh đang còn 41.957 người đang điều trị tập trung tại các bệnh viện; trong đó 9.117 ca nặng, 1.853 người nguy cấp; hiện có 4.194 trường hợp nghi nhiễm bệnh, đã tập trung cách ly 4.062 người; phát hiện 199.322 người tiếp xúc gần với những người bị bệnh, theo dõi y tế đối với 69.270 người.

Tại Vũ Hán các biện pháp quản chế được tăng cường. Tại các điểm công cộng cần thiết phải mở cửa, mọi cư dân ra vào đều phải quét mã QR Code để tiện cho việc theo dõi hành tung; tất cả các địa điểm văn hóa, vui chơi giải trí, thờ tự tôn giáo tiếp tục đóng cửa; quân đội tăng thêm 1.200 nhân viên y tế, đưa tổng số lực lượng này ở Vũ Hán lên trên 4.000 người.

Các nhân viên công tác tuyên truyền phòng dịch trong từng ngách phố, đến từng hộ gia đình ở Vũ Hán (Ảnh: Tân Hoa xã)
Các nhân viên công tác tuyên truyền phòng dịch trong từng ngách phố, đến từng hộ gia đình ở Vũ Hán (Ảnh: Tân Hoa xã)

Đáng lưu ý, theo trang tin Đông Phương, kể từ ngày 17/2 trở đi, Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc đã không đưa các ca chẩn đoán lâm sàng vào con số thống kê người bị COVID-19 và người nghi nhiễm. Điều này khiến dư luận lo ngại các số liệu không chính xác, sẽ có tình trạng gian dối, nhầm lẫn trong báo cáo. Ông Vương Vĩ, Giám đốc Bệnh viện Đồng Tế, Đại học Khoa học Công nghệ Hoa Trung Vũ Hán nói, hiện nay việc xác nhận bệnh nhân phần lớn dựa vào xét nghiệm axit nucleic là chính, nhưng lâm sàng phát hiện nhiều trường hợp bị bệnh qua xét nghiệm mấy lần đều âm tính, không được cứu chữa kịp thời, không thể ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh.

Nghiên cứu mới nhất do Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc công bố cho thấy, sức lây lan của nCoV mạnh hơn nhiều so với virus SARS và MERS; Viện sĩ Chung Nam Sơn, Tổ trưởng chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia một lần nữa cảnh báo: trung hoặc hạ tuần tháng này có thể là thời kỳ đỉnh cao của dịch bệnh.

Bác sỹ Lưu Trí Minh, Giám đốc Bệnh viện Vũ Xương qua đời hôm 17/2 vì COVID-19 (Ảnh: Đông Phương)
Bác sỹ Lưu Trí Minh, Giám đốc Bệnh viện Vũ Xương qua đời hôm 17/2 vì COVID-19 (Ảnh: Đông Phương)

Giám đốc Bệnh viện Vũ Xương, Vũ Hán qua đời vì COVID-19

Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc ra thông báo: bác sĩ Lưu Trí Minh (Liu Zhiming), giám đốc Bệnh viện Vũ Xương, đã qua đời vì COVID-19 vào ngày thứ Hai (17/2) ở tuổi 50. Ông Minh là giám đốc bệnh viện đầu tiên hy sinh trên tuyến đầu chống dịch bệnh, Trung tâm Tuyên giáo của Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc đã bày tỏ chia buồn cùng gia quyến. Bệnh viện Vũ Xương là bệnh viện được chỉ định đợt đầu tiên cho việc điều trị bệnh COVID-19 lần này. Ông Lưu Trí Minh cũng kiêm nhiệm Chủ nhiệm khoa và chuyên gia phẫu thuật thần kinh của bệnh viện này.

Ngoài ra theo thông báo của Trung tâm kiểm soát phòng dịch, tính đến ngày 11/2 đã có tới 3.019 nhân viên y tế bị lây nhiễm COVID-19.

Các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhất sẽ được áp dụng ở Vũ Hán (Ảnh: Guancha)
Các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhất sẽ được áp dụng ở Vũ Hán (Ảnh: Guancha)

Vũ Hán ban bố các biện pháp kiểm soát mạnh nhất: ai không phục tùng lệnh sẽ bị cưỡng chế

Theo Nhật báo Trường Giang (Vũ Hán) ngày 18/2, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân thành phố Vũ Hán công bố quyết định: để giành chiến thắng trong cuộc chiến bảo vệ Vũ Hán chống lại COVID-19, căn cứ quy định của pháp luật, sẽ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhất để “trong ngăn lây nhiễm, ngoài ngừa phát tán”, phấn đấu đạt được 100% người bệnh nhập viện điều trị, xét nghiệm axit nucleic cho 100% người nghi nhiễm nghi ngờ, xét nghiệm cho 100% người bị sốt, cách ly 100% người tiếp xúc gần với người bị bệnh và 100% khu dân cư (làng thôn) thực hiện quản lý khép kín 24/24 giờ. Đối với những người không tuân thủ quy định kiểm soát dịch bệnh, các cơ quan liên quan có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo luật định; các nhân viên công tác lơ là chức trách, lạm dụng chức quyền, lừa dối, lạm dụng tiền và vật tư cứu viện sẽ bị xử lý, nếu cấu thành tội phạm sẽ bị nghiêm trị...