"Cánh tay phải" giúp Putin chèo chống kinh tế Nga

Ngân hàng Trung ương Nga là tấm gương điển hình về khả năng giữ vững chính sách đúng đắn. Thống đốc ngân hàng, bà Elvira Nabiullina, đã bảo vệ nền kinh tế Nga tránh khỏi những rắc rối ghê gớm.
Ông Putin và bà Elvira Nabiullina
Ông Putin và bà Elvira Nabiullina

Đó là nhân định của The Economist, tạp chí Anh đã dành riêng một bài viết về người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga. Các nhà phân tích phương Tây gọi Elvira Nabiullina là "cánh tay phải" của tổng thống Nga Vladimir Putin và khen ngợi bà về những quyết định khó khăn nhưng can đảm.

Khi giá dầu bắt đầu giảm, bà Nabiullina đã cho phép đồng rúp tụt giá tới 40%. "Nhưng hỗ trợ, đồng nghĩa với việc đốt cháy dự trữ của đất nước. Thay vào đó, Ngân hàng Trung ương đã rót USD cho các ngân hàng bị ảnh hưởng bởi biện pháp trừng phạt và các công ty năng lượng nhằm giúp đỡ họ trang trải nợ nước ngoài”, tạp chí viết.

Tuy nhiên, đồng rúp xuống giá đã "thả lỏng" lạm phát và làm giảm tiền lương. "Để kiềm chế xu hướng rớt tỷ giá của đồng tiền quốc gia, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất cơ bản. Quyết định này cho thấy cơ quan tài chính có khả năng thực hiện những động thái đúng đắn cho đất nước, bất chấp tình hình chính trị”, The Economist ghi nhận.

Đây không phải lần đầu tiên, bà Elvira Nabiullina được báo chí phương Tây khen ngợi. Năm 2015, tạp chí Euromoney đã công nhận bà là thống đốc ngân hàng trung ương xuất sắc nhất thế giới.

Theo Sputnik