Cảnh sát Mỹ đang truy tìm kẻ giết người và livestream trên Facebook

VietTimes – Cảnh sát Mỹ đang tiến hành truy lùng Steve Stephens, 37 tuổi, được mệnh danh là "kẻ giết người trên Facebook" sau khi anh ta livestream quá trình tìm kiếm và giết chết một nạn nhân mà anh ta không hề quen biết. 
Kể giết người đã livestream hành động của mình trên Facebook
Kể giết người đã livestream hành động của mình trên Facebook

Hôm 16/4, Stephens đã phát một video trực tiếp (livestream) trên Facebook để cho mọi người thấy anh ta rút một khẩu súng và bắn chết ông Robert Godwin, 74 tuổi.

Cảnh sát bang Philadelphia cho biết các trường học trong khu vực đã bị đóng cửa vào chiều thứ Hai (17/4) trong khi các cơ quan chức năng xác thực thông báo của người dân về việc bắt gặp Stephens. Nhà chức trách nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy Stephens hiện diện ở khu vực Philadelphia.

Cảnh sát Cleveland đang treo thưởng 50.000 USD cho ai cung cấp thông tin liên quan đến Stephens. Cho đến nay, các quan chức cảnh sát cho biết họ đã nhận được hàng tá các thông tin liên quan đến Stephens từ người dùng Facebook.

Cảnh sát cho hay Stephen Stephens "có thể ở ngoài tiểu bang vào thời điểm này". Hắn ta có thể đang ẩn náu ở Ohio, Pennsylvania, New York, Indiana, hoặc Michigan. Phạm vi tìm kiếm đã được mở rộng ra ngoài những bang này vào buổi tối. Các quan chức cho biết các cư dân nên cảnh giác với nghi can. Cảnh sát trưởng thành phố Cleveland, ông Calvin Williams, nói với các phóng viên rằng Stephens "có vũ trang và rất nguy hiểm".

Ông Williams nói với các phóng viên vào buổi sáng 17/4 rằng nghi phạm Stephens đã từng vài lần vi phạm giao thông nhưng chưa có tiền án tiền sự. Stephens được nhìn thấy lần cuối khi hắn mặc một chiếc áo polo sọc xanh xám. Anh ta lái chiếc Ford Fusion màu trắng với tấm giấy phép lái xe tạm thời.

Chính quyền đã xác nhận video mà Stephens livestream là có thật. Trong đoạn video này, có thể thấy Stephens lái xe trên đường và nói: "Hãy tìm cho tôi một người nào đó để tôi giết, à đây rồi, lão già kia". Stephens sau đó ra khỏi xe và tiếp cận ông Godwin.

Anh ta đã hỏi ông Godwin bao nhiêu tuổi trước khi rút súng ra và gí vào đầu ông. Godwin đã cố gắng giằng co để tự bảo vệ mình trước khi Stephens giết chết. Sau đó anh ta lái xe đi mất. Theo các nhà chức trách, Stephens và ông Godwin dường như không quen biết nhau.

"Vào thời điểm này chúng tôi chỉ có thể nói rằng đó là một người ngẫu nhiên mà anh ta chọn. Chúng tôi không biết tại sao", cảnh sát trưởng Williams cbo biết.

Mẹ của Stephens nói với CNN rằng lần cuối cùng gặp anh ta là vào thứ bảy (15/4). Stephens nói với bà rằng sẽ là "phép lạ" nếu bà gặp lại anh ta. Bà cho biết thêm ngày hôm sau Stephens gọi điện thông báo anh ta đã giết người vì giận em gái mình. Trong một video khác của Stephens, anh ta tuyên bố đã giết chết 13 người và nói rằng sẽ giết thêm.

Facebook đã gỡ video xuống sau khi nhận nhiều lời phàn nàn của người dùng, tuy nhiên Facebook đã mất đến 3 tiếng đồng hồ để gỡ video. Nhiều người đã chỉ trích về sự chậm trễ này của người khổng lồ mạng xã hội. Facebook đã trở thành nơi truyền bá các video bạo lực tới cộng đồng. Theo cảnh sát Mỹ, đã có khoảng 40 video bạo lực được livestream trên Facebook trong năm ngoái.

Người phát ngôn của Facebook cho biết: "Chúng tôi sẽ giữ một môi trường an toàn trên Facebook và liên lạc với cơ quan thực thi pháp luật trong các trường hợp khẩn cấp khi có những mối đe dọa trực tiếp đến sự an toàn về thể chất con người".