Cảnh sát Hy Lạp phát hiện 41 người di cư trốn trong khoang lạnh xe tải

VietTimes -- Giới chức Hy Lạp cho hay lực lượng cảnh sát vừa phát hiện 41 người còn sống trốn trong khoang lạnh của một chiếc xe tải khi chiếc xe này đang di chuyển trên tuyến đường cao tốc ở miền Bắc nước này.
41 người di cư trái phép trốn trong khoang lạnh xe tải bị cảnh sát Hy Lạp phát hiện (Ảnh: CNN)
41 người di cư trái phép trốn trong khoang lạnh xe tải bị cảnh sát Hy Lạp phát hiện (Ảnh: CNN)

Ông Theodoros Hronopoulos, một phát ngôn viên của cảnh sát Hy Lạp, cho hay nhờ hệ thống làm lạnh của xe tải không được bật nên tất cả người di cư bất hợp pháp trên khoang sau đều vô sự.

Một số lượng nhỏ những người di cư này được chuyển tới một bệnh viện gần đó để kiểm tra, trong khi phần còn lại được chuyển trực tiếp tới một sở cảnh sát gần đó để xác nhận danh tính. Tài xế là người Georgia, 40 tuổi, đã bị bắt giữ.

Các cuộc kiểm tra xe tải cùng các loại phương tiện khác đã được cảnh sát Hy Lạp tăng cường thực hiện trong thời gian gần đây, sau khi xảy ra nhiều sự việc liên quan tới vận chuyển trái phép người di cư qua lãnh thổ Hy Lạp.

Báo chí Hy Lạp còn mô tả sự về sự tương đồng giữa vụ bắt giữ mới nhất và một thảm kịch xảy ra hồi tháng trước ở Essex, Anh, khi mà 39 người di cư - theo cảnh sát Anh đều là người Việt Nam - được phát hiện đã chết trong khoang lạnh một chiếc xe container ở khu vực cách thủ đô London chỉ khoảng 20 dặm.

Hy Lạp đã phải chật vật trong việc đối phó với số lượng lớn người di cư và tị nạn kể từ năm 2015, thời điểm mà hơn 1 triệu người di cư tràn vào châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Ước tính có khoảng 35.000 người, trong đó có nhiều gia đình có trẻ em, đã bị mắc kẹt tại các trại tập trung quá tải trên các đảo của Hy Lạp - theo Bộ Bảo vệ Dân sự nước này. Phần lớn trong số họ bị mắc kẹt trong các cơ sở tị nạn với điều kiện sinh sống hết sức thiếu thốn.

Hy Lạp cũng vừa thông qua một bộ luật gây tranh cãi mà theo đó rút ngắn quy trình xin diện tị nạn bằng cách cắt giảm các lựa chọn. Bộ luật này cũng giúp chính quyền dễ dàng trục xuất những người bị bác đơn xin diện tị nạn.

Bộ luật này trước đây được đề xuất bởi chính phủ bảo thủ của Hy Lạp, được bầu ra trong tháng 7 vừa qua. Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis sau đó liên tục đề nghị áp dụng chính sách tương tự với các nước thành viên khác trong Liên minh châu Âu (EU).

Theo Bộ Bảo vệ Dân sự Hy Lạp, hiện họ vẫn còn để tồn tới 68.000 đơn xin tị nạn chưa xử lý. Bộ này cho biết thêm rằng những người nộp đơn đôi lúc phải chờ đợi nhiều năm liền mới nhận được kết quả. Nhưng theo bộ luật mới, các đơn xin tị nạn sẽ được xử lý chỉ trong vòng 60 ngày.

Các tổ chức nhân quyền thì nêu quan ngại sâu sắc về bộ luật mới của Hy Lạp, cho rằng nó sẽ hạn chế quyền tiếp cận của nhóm người dễ bị tổn thương với các cơ quan bảo vệ quốc tế và có thể làm dấy lên một làn sóng người di cư băng qua Hy Lạp một cách trái phép để né tránh hệ thống tị nạn của nước này.

Theo CNN