Cảnh sát Dubai tập sử dụng xe bay để bắt tội phạm

Hôm 12/11, giới chức Dubai cho phép cảnh sát nước này mở các khóa huấn luyện xe bay với mong muốn xây dựng một lực lượng đặc biệt trong năm 2020.

Cảnh sát Dubai luyện tập xe bay Mẫu xe bay kết hợp giữa thiết kế máy bay không người lái và xe máy 4 bánh đang được cảnh sát Dubai triển khai luyện tập.

Theo CNN, Hoversurf, công ty khởi nghiệp ở California, Mỹ ra mắt mẫu xe bay mới S3 2019 Hoverbike. Công ty muốn chứng minh phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) vận hành bằng điện thực sự có thể hoạt động. Theo thỏa thuận ký kết năm 2017, Hoversurf đã giao loạt xe xuất xưởng đầu tiên cho cảnh sát Dubai để tiến hành huấn luyện bay.

Tại sự kiện Gitex Technology Week, giới cảnh sát Dubai cũng giới thiệu mẫu xe bay chế tạo dành riêng cho nước này mang tên Hoversurf Scropion. Ngày 12/11, chương trình huấn luyện lực lượng cảnh sát xe bay chính thức khởi động.

Đại tá Khalid Nasser Alrazooqi, giám đốc Sở trí tuệ nhân tạo cảnh sát Dubai, mô tả mẫu eVTOL là phương tiện phản ứng nhanh chuyên dùng để tiếp cận những khu vực hiểm trở. Ông đặt mục tiêu đưa xe bay vào hoạt động năm 2020. "Hiện nay, chúng tôi đang tập huấn lái xe bay cho hai đội và đang tăng thêm số lượng", Đại tá Alrazooqi chia sẻ.

Theo Joseph Segura-Conn, giám đốc vận hành của Hoversurf, người dùng có thể lái phương tiện giống như điều khiển một chiếc xe máy, đồng thời trải nghiệm chức năng của một chiếc drone khổng lồ.

Mẫu xe bay kết hợp giữa thiết kế máy bay không người lái và xe máy 4 bánh. Hoversurf không có bánh xe, 4 cánh quạt gắn ở 4 góc của thiết bị cung cấp lực nâng khoảng 240 kg. Xe có thể đạt vận tốc khoảng 90 km/h nhưng chỉ vận hành trong vòng 10-25 phút trong khi tốn đến 2 tiếng sạc pin.

Tim Robinson, tổng biên tập tạp chí Aerospace, nhận xét các mẫu eVTOLs hiện nay còn hạn chế do công nghệ pin nhưng các thành tựu về ứng dụng vật liệu mới như graphene có thể giúp tăng thời gian bay trong tương lai. Cả Hoversurf và cảnh sát Dubai Police đều đang hướng tới mục tiêu này thông qua cải tiến công nghệ pin hoặc phát triển động cơ đẩy hiệu quả hơn.

Giá bán của chiếc xe là 150.000 USD (khoảng 3 tỷ VND). Không cần bằng phi công để lái và công dân bình thường có thể mua được, Hoversurf khuyến cáo người dùng hãy cân nhắc kĩ càng trước khi mua.

Sau khi chiếc Hoversurf Scropion ra mắt, nhiều người dùng Twitter bày tỏ nỗi hoài nghi về sản phẩm. "Đủ cho 1 người ngồi thì tôi bắt tội phạm kiểu gì, dùng cánh quạt tấn công phạm nhân sao", người dùng Amro nói. "Ngồi không vững mà ngã vào mấy cái cánh quạt đang quay thì không biết ai phiền hơn ai", một người dùng Twitter hóm hỉnh trả lời.

Theo Zing

http://news.zing.vn/canh-sat-dubai-tap-su-dung-xe-bay-de-bat-toi-pham-post891966.html