|
Tàu CSB 8002 là lớp tàu hiện đại nhất của Cảnh sát biển Việt Nam hiện nay. Ảnh: Nguyễn Đông. |
Tàu CSB 8002 thuộc lớp tàu DN 2000, được hạ thủy hồi tháng 10/2014. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Tập đoàn Damen của Hà Lan, với thiết kế hiện đại theo các tiêu chuẩn quốc tế. Tàu có lượng giãn nước 2.200 tấn, dài 90,5m, công suất 12.016 mã lực, tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ, có thể hoạt động trên biển liên lục trong 40 ngày đêm, chịu được gió cấp 12. Phía đuôi tàu có sàn đáp dành cho trực thăng 14 tấn.
CSB 9004 là tàu kéo cứu hộ đầu tiên được đóng mới ở Việt Nam, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Tàu dài 90,5m, rộng 14m, công suất hơn 12.000 mã lực, có khả năng hoạt động trong điều kiện sóng gió cấp 9 đến cấp 12, thời gian làm việc liên tục trên biển 40 ngày đêm, tầm hoạt động 5.000 hải lý. Tàu có thể cứu kéo các tàu bị nạn có lượng giãn nước lên đến 2.200 tấn.
Ngoài việc tuần tra, thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam và quốc tế, khi cần hai tàu CSB 8002 và CSB 9004 có thể thực hiện việc chuyển quân, chi viện hậu cần cho các lực lượng hoạt động trên biển đảo, cũng như các nhiệm vụ khác.
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, nói trước những diễn biến ngày càng phức tạp trên biển, việc tiếp nhận hai con tàu này giúp tăng cường về trang bị cho lực lượng cảnh sát biển để góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định trên biển Đông và giữ vững vùng chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Sáng nay (9/7), Tổng công ty Sông Thu (Bộ Quốc Phòng) đã làm lễ bàn giao hai tàu CSB 9004 và 8002 hiện đại nhất cho Cảnh sát biển Việt Nam.
Lễ cắt băng bàn giao hai tàu được diễn ra trang trọng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, TP Đà Nẵng và Tổng Cty sông Thu.
Việc đưa vào vận hành hai tàu cảnh sát biển CSB 9004 và 8002 góp phần khẳng định và nâng cao uy thế, sức mạnh của Cảnh sát biển Việt Nam trong việc củng cố và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.
Niềm vui của những kỹ sư, công nhân Tổng công ty Sông Thu trong ngày bàn giao hai con tàu trọng điểm sau những tháng ngày lao động miệt nhọc, trách nhiệm.
Tàu CSB 9004 là con tàu thứ 4 trong loạt tàu kéo cứu hộ DST4612-3.500CV. Đây là loạt tàu kéo cứu hộ hiện đại, lớn nhất đầu tiên được đóng tại Việt Nam.
Tàu CSB 9004 sẽ góp phần tăng cường tiềm lực, bổ sung trang thiết bị cần thiết cho lực lượng CSB thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn ngư dân, tuần tra bảo vệ chủ quyền, an ninh trên vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam.
Tàu CSB 9004 có chiều dài tổng thể là 46m; bề rộng thiết kế là 12m; chiều sâu mạn (giữa thân) 5,5m; lực kéo cọc bích 40 tấn; tầm hoạt động 3000 hải lý.
Còn CSB 8002 là lớp tàu đa năng có thiết kế tiên tiến, hiện đại đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Tàu có chức năng nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thực thi pháp luật trên các vùng biển và thềm lục địa.
Đặc biệt, tàu CSB 8002 có nhiệm vụ quan trọng là công tác tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam và Quốc tế khi có yêu cầu, cứu kéo các tàu bị nạn có trọng lượng đến 2.200 tấn.
Đồng thời, tàu tuần tra đa năng CSB 8002 còn có nhiệm vụ là chuyển quân, chi viện hậu cần cho các lực lượng hoạt động trên biển đảo, thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp khác khi được giao.
Tàu CSB 8002 hoạt động trong các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam với tầm hoạt động không hạn chế trong điều kiện gió cấp 12, thời gian hoạt động liên tục trên 40 ngày đêm, tầm hoạt động 5.000 hải lý.
Tàu Cảnh sát biển CSB 8002 có chiều dài 90,5m; chiều rộng lớn nhất là 14m; chiều cao mạn là 7m; mớn nước tối đa là 4m; công suất 12.016 mã lực; Tốc độ tối đa là 21 hải lý/ giờ.