Cảnh sát Ấn Độ bắt nhà báo nổi tiếng vì cung cấp thông tin bí mật quốc phòng cho Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Rajeev Sharma một nhà báo Ấn Độ nổi tiếng đã bị bắt với cáo buộc bán các thông tin nhạy cảm như chiến lược quốc phòng và mua sắm quốc phòng của Ấn Độ cho các nhân viên tình báo Trung Quốc. Cùng bị bắt còn có một phụ nữ Trung Quốc và người bạn người Nepal của bà, những người bị tình nghi trả một số tiền lớn cho Sharma.
Rajeev Sharma (giữa) và hai đồng phạm người Trung Quốc (trái) và Nepal (phải) bị cảnh sát Ấn Độ bắt vì bị cáo buộc bán bí mật tình báo cho Trung Quốc (Ảnh: Deutsche Welle).
Rajeev Sharma (giữa) và hai đồng phạm người Trung Quốc (trái) và Nepal (phải) bị cảnh sát Ấn Độ bắt vì bị cáo buộc bán bí mật tình báo cho Trung Quốc (Ảnh: Deutsche Welle).

Theo trang tin Deutsche Welle (Tiếng nói nước Đức) ngày 21/9, ông Rajeev Sharma, một nhà báo tự do Ấn Độ, đã bị cảnh sát bắt trong tuần này theo Đạo luật giữ bí mật. Ông bị cáo buộc đã chuyển "thông tin nhạy cảm" cho các quan chức tình báo Trung Quốc trong vài năm. Nếu bị kết tội, Sharma sẽ phải đối mặt với 14 năm tù.

Cảnh sát New Delhi, Ấn Độ hôm thứ Bảy (19/9) cho biết họ đã tìm thấy và thu giữ thông tin mật của Bộ Quốc phòng từ nơi ở của Sharma. Một phụ nữ Trung Quốc và người bạn trai người Nepal đã bị bắt vì đưa cho Sharma “rất nhiều tiền” và “chuyển thông tin cho cơ quan tình báo Trung Quốc”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này.

Cảnh sát khám xét nơi ở của Sharma (Ảnh: Deutsche Welle).
Cảnh sát khám xét nơi ở của Sharma (Ảnh: Deutsche Welle).

Cảnh sát New Delhi tuyên bố: “Trong quá trình điều tra, Sharma đã thú nhận tham gia việc lấy cắp bí mật hoặc thông tin nhạy cảm và chuyển chúng cho nhân viên phía Trung Quốc. Cảnh sát đã thu giữ máy tính xách tay của Sharma, thông tin mật liên quan đến Bộ Quốc phòng Ấn Độ và các văn kiện liên quan phạm tội khác”.

Shamar bị cáo đã nhận qua người trung gian 3 triệu rupee Ấn Độ (tương đương 40.000 USD) để thù lao cho việc cung cấp thông tin nhạy cảm. Theo Sharma, hai điểm trung gian Michael và George đặt ở Côn Minh, Trung Quốc. Các quan chức Ấn Độ cho biết họ đã nhận được thông tin từ các cơ quan tình báo cáo buộc Sharma có liên hệ với Trung Quốc.

Các nhà chức trách Ấn Độ không tiết lộ nội dung cụ thể các thông tin có trong các tài liệu mà Sharma giao cho Trung Quốc, cũng như làm thế nào ông ta có được các tài liệu liên quan.

Ngoài Rajeev Sharma, một phụ nữ Trung Quốc tên là Qing Shi và người bạn người Nepal tên là Raj Bohra của bà ta đã bị bắt vì tình nghi trả tiền cho Sharma thông qua một công ty vỏ bọc. Sharma bị nghi ngờ đã cung cấp cho các quan chức Trung Quốc thông tin về tình hình triển khai quân đội Ấn Độ ở biên giới Bhutan-Ấn Độ, tình hình mua sắm quốc phòng, hợp tác quân sự Ấn Độ - Myanmar và thông tin liên quan đến nhà lãnh đạo tinh thần người Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma.

Hãng tin Ấn Độ ANI đưa tin về vụ việc (Ảnh: Deutsche Welle).
Hãng tin Ấn Độ ANI đưa tin về vụ việc (Ảnh: Deutsche Welle).

Rajeev Sharma là ai?

Theo tờ báo Ấn Độ The Hindu, Sharma năm nay 61 tuổi đã làm việc trong nhiều cơ quan báo chí của Ấn Độ và có thâm niên gần 40 năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông. Ông từng giữ vai trò nhà bình luận chính trị và nhà phân tích chiến lược. Đối tác gần đây nhất là Quỹ quốc tế của New Delhi mang tên Vivekananda International Foundation.

Chủ tịch của Vivekananda International Foundation là ông Ajit Doval, Cố vấn An ninh Quốc gia của Ấn Độ. Tổ chức này hiện đã xóa liên kết đến Rajeev Sharma trên trang web.

Nhiều cơ quan truyền thông Ấn Độ đưa tin Sharma cũng đã viết bài cho tờ Global Times – phiên bản tiếng Anh của Thời báo Hoàn cầu, truyền thông nhà nước Trung Quốc từ năm 2010 đến năm 2014.

Vụ bắt giữ Rajeev Sharma diễn ra vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Trung - Ấn và quan hệ song phương đang chạm đáy do xung đột biên giới.