Cảnh giác với thủ đoạn lừa tiền qua Facebook

VietTimes – Thời gian gần đây, mạng xã hội Facebook xuất hiện hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách chuyển đổi và giao dịch gửi tiền quốc tế, nhiều người đã trở thành nạn nhân.
Nhiều người dùng Facebook trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo chuyển tiền quốc tế. Ảnh minh họa: Lê Mai.
Nhiều người dùng Facebook trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo chuyển tiền quốc tế. Ảnh minh họa: Lê Mai.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Phạm Trung Thành (SN 2003, trú tại xã Ia Ake, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” qua Facebook. Đối tượng này đã lợi dụng lòng tin của người dùng có nhu cầu chuyển tiền để lừa đảo.

Cụ thể, Thành đã tìm hiểu và tham gia vào nhóm “Chuyển tiền nước ngoài (Mỹ, Singapore, Nhật, Australia...)” trên mạng xã hội. Ngày 2/5, đối tượng này đọc được bài đăng của người phụ nữ tên Mai (Hà Nội) với nội dung cần chuyển số tiền 200 triệu đồng sang Mỹ.

Đối tượng nhanh chóng liên hệ với chị này để mời đổi số tiền 2.300 USD với giá 21.500 VND/USD. Để tạo sự tin tưởng, Thành đã mua 1 tài khoản facebook và đổi tên thành “Đỗ Đạt"”để khách hàng giao dịch thông qua trung gian, chuyển số tiền 49,5 triệu đồng đến tài khoản ngân hàng.

Ngày 14/5, chị Mai đã chuyển tiền theo yêu cầu của Thành. Sau khi lừa thành công, đối tượng lập tức chặn liên hệ và nhờ đồng bọn ra máy ATM rút tiền, rồi chi dùng vào mục đích cá nhân.

Nhận thấy hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là trái pháp luật, Thành đã đến cơ quan Công an xin đầu thú và giao nộp lại số tiền 45 triệu đồng. Qua điều tra xác minh, Công an quận Thanh Xuân đã xác định hành vi phạm tội của Đinh Phạm Trung Thành.

Đồng thời, cơ quan Công an cũng thông báo đến cộng đồng, tìm những người từng bị tài khoản facebook “Thành Gấu (Tịnh Tâm)” hoặc “Thành Định (Tịnh Tâm)” và “Đỗ Đạt” lừa chuyển tiền đi nước ngoài để liên hệ, phối hợp giải quyết.