Cảnh giác với bệnh ở người cao tuổi trong thời tiết nắng nóng

VietTimes – Thời tiết nắng nóng thất thường ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người dân, đặc biệt là người cao tuổi. Các bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân là người cao tuổi nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, phải thở máy.
BS. Hoàng Thị Thanh Thúy chăm sóc cho bệnh nhân 90 tuổi phải thở máy, có iền sử tăng huyết áp, đái tháo đường. Ảnh: Minh Thúy
BS. Hoàng Thị Thanh Thúy chăm sóc cho bệnh nhân 90 tuổi phải thở máy, có iền sử tăng huyết áp, đái tháo đường. Ảnh: Minh Thúy

1 tuần trở lại đây thời tiết nắng nóng thất thường, Khoa Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị đã tiếp nhận gần 40 bệnh nhân vào viện để điều trị với các bệnh lý như: tiền đình, đột quỵ não, viêm phổi, chóng mặt, đau đầu. Cùng với đó, nhiều bệnh nhân là người cao tuổi có các bệnh nền như: cao huyết áp, tiểu đường, suy tim, suy thận,… cũng đã phải nhập viện để điều trị.

Trong số bệnh nhân vào viện để điều trị có 2 bệnh nhân là người cao tuổi, đang phải thở máy, 1 người tiên lượng bệnh nặng.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân L.T.T.T., nữ, 87 tuổi có tiền sử bị tăng huyết áp. Mặc dù đã điều trị thường xuyên nhưng bệnh nhân vào viện trong tình trạng ý thức giảm, đau đầu. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chụp CT cắt lớp phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết màng não, tràn máu não thất do vỡ phình mạch. Mặc dù các bác sĩ đã hội chẩn với Khoa Can thiệp mạch nhưng bệnh nhân không thể phẫu thuật do tuổi cao và người nhà không muốn can thiệp.

Bệnh nhân 87 tuổi tiên lượng bệnh nặng với tiền sử bị tăng huyết áp. Ảnh: Minh Thúy
Bệnh nhân 87 tuổi tiên lượng bệnh nặng với tiền sử bị tăng huyết áp. Ảnh: Minh Thúy 

ThS. BS. Hoàng Thị Thanh Thúy – Phó Trưởng Khoa Thần kinh, Bệnh viện Hữu Nghị - cho biết: Khi được chuyển tới Khoa Thần kinh, bệnh nhân đã rơi vào trạng thái hôn mê, chỉ số sinh tồn ổn định nhưng ý thức chậm. Khi điều trị, bệnh nhân bị bội nhiễm phổi, suy hô hấp nên được chỉ định đặt ống thở máy để hỗ trợ hô hấp, tránh sặc, điều trị bằng thuốc kháng sinh, chống loét, bội nhiễm,…  Ngoài ra, bệnh nhân được chăm sóc với chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Sau hơn 20 ngày điều trị tại Bệnh viện, bệnh nhân vẫn sốt, tiếp tục được theo dõi với tiên lượng bệnh nặng, phải phụ thuộc vào máy thở. 

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân N.X.T., nam, 90 tuổi, có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, vào viện vì bị đau lưng. Khi đang điều trị ở Khoa Cơ Xương Khớp, bệnh nhân bị loạn thần cấp nên được chuyển sang Khoa Thần kinh.

Trao đổi với PV VietTimes, ThS. BS. Mai Đức Thảo – Trưởng Khoa Thần Kinh, Bệnh viện Hữu Nghị - cho hay, trước đó bệnh nhân chỉ xuất hiện một vài biểu hiện sa sút trí tuệ của tuổi già. Khi thời tiết thay đổi, nắng nóng thất thường thì bệnh nhân bị loạn thần (hoang tưởng, la hét, kích thích,…) phải sử dụng thuốc an thần. 

Trong quá trình điều trị do nằm lâu 1 chỗ nên bệnh nhân bị viêm phổi, phải đặt ống thở máy, dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng. Hiện, bệnh nhân đã ổn định, tiếp tục được điều trị viêm phổi. Bệnh nhân vào viện đã được 4 ngày, đang phải thở máy.

Theo BS. Thảo, việc chăm sóc cho bệnh nhân phải thở máy, đặc biệt là người bệnh cao tuổi gặp nhiều khó khăn vì phải hút đờm, vỗ rung, theo dõi chỉ số, chụp tim phổi,… cho người bệnh. Khi bệnh nhân thở máy nằm lâu 1 chỗ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị loét, nhiễm trùng,... ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh.

Người cao tuổi dễ bị viêm phổi do sức đề kháng yếu, thay đổi nhiệt độ môi trường tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển có thể gây viêm. Không chỉ vậy, việc nằm một chỗ ít vận động cùng các bệnh nền sẵn có cũng là nguyên nhân gây ra viêm phổi.

Chính vì thế, BS. Thảo khuyến cáo, trong thời tiết nắng nóng để chủ động phòng bệnh, người cao tuổi cần chủ động thăm khám đình kỳ, uống thuốc đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cùng với đó, tránh tình trạng nằm điều hòa ra ngoài đột ngột, không để nhiệt độ quá lạnh khiến cơ thể bị choáng dẫn tới co thắt mạch, dễ xảy ra tai biến.