Cánh cửa tới thị trường 5G tại Anh đang dần khép lại với Huawei

VietTimes – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố ông có “mối quan ngại sâu sắc” về việc công ty công nghệ Trung Quốc Huawei đang tham gia vào quá trình triển khai mạng viễn thông 5G tại Anh.
Ảnh minh họa: Bloomberg
Ảnh minh họa: Bloomberg

Theo Times, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Gavin Williamson vừa đưa ra lời cảnh báo ngay sau khi Giám đốc Cục Tình báo mật (MI6) Alex Younger tiết lộ Anh đang phải đối mặt với các quyết định về quyền sở hữu công nghệ của Trung Quốc.

Tương tự một số quốc gia đã hạn chế sử dụng thiết bị viễn thông Huawei vì lo ngại bảo mật, chính phủ Anh cho rằng Trung Quốc đang đứng sau các tổ chức tin tặc nhằm vào bí mật thương mại. Tuy nhiên, gã không lồ công nghệ Trung Quốc đã phủ nhận việc có liên hệ mật thiết với Bắc Kinh.

Trong bài phát biểu ngày 26/12, ông Williamson chia sẻ: “Tôi có những mối quan ngại sâu sắc về việc Huawei cung cấp thiết bị mạng 5G ở Anh. Đó là điều chúng tôi phải xem xét rất kỹ”.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Anh cho biết Anh sẽ cân nhắc hành động, đáp lại lời kêu gọi của đồng minh trong Five Eyes như: Mỹ, Australia và New Zealand. Ba quốc gia này đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn Huawei tham gia vào thị trường cung cấp thiết bị 5G.

Ông Gavin Williamson giải thích thêm: “Chúng tôi đã nhận ra sự thật, như đã đề cập trong thời gian gần đây, chính phủ Trung Quốc đôi khi có hành vi ác ý”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Gavin Williamson. Ảnh: Telegraph.
 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Gavin Williamson. Ảnh: Telegraph.

Được thành lập bởi ông Nhậm Chính Phi, cựu sĩ quan trong Quân đội Giải phóng Nhân dân nhưng phía Huawei khẳng định không có bất kỳ mối quan hệ nào với chính phủ Trung Quốc, ngoại trừ đóng thuế.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cũng phản kháng mạnh mẽ lại cáo buộc cho rằng thiết bị Huawei tiềm ẩn hiểm họa an ninh, khẳng định “chưa bao giờ được chính phủ Trung Quốc yêu cầu cấp quyền truy cập back-door hoặc làm gián đoạn bất kỳ hệ thống mạng nào”.

Đầu tháng 12, Giám đốc Cục Tình báo mật (MI6) Alex Young kiến nghị chính phủ Anh cần “đặt ra mức độ phù hợp khi sử dụng công nghệ của nhà cung cấp Trung Quốc”.

Đồng thời, nhà mạng Anh từng có mối quan hệ đối tác hơn một thập kỷ với Huawei, British Telecom tuyên bố đã loại bỏ phần lớn thiết bị Huawei khỏi hệ thống mạng 3G và 4G, cũng như cam kết không sử dụng sản phẩm của công ty Trung Quốc trong hệ thống cốt lõi của dịch vụ thương mại 5G.

Tuần qua, chính đại diện Huawei đã xác nhận với truyền thông rằng thiết bị của họ đã bị gỡ bỏ khỏi trung tâm liên lạc khẩn cấp của Vương quốc Anh, mà không giải thích lý do.

Ngày 20/12, Mỹ truy tố hai tin tặc Trung Quốc bị buộc tội tấn công vào hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ và công ty tư nhân phương Tây. Washington cũng cáo buộc Bắc Kinh đã có hành vi gián điệp mạng.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh Jeremy Hunt mô tả hành động đó là “một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng và quy mô nhất đối với nước Anh và các quốc gia đồng minh cho tới nay”.

Trang BBC dẫn lời Bộ Ngoại giao Anh cáo buộc các tin tặc nói trên hành động dưới sự chỉ đạo của Bộ Quốc An Trung Quốc, nhắm vào bí mật thương mại của các công ty Châu Âu, Châu Á và Mỹ.

Giới chức Anh nhận đinh rằng các vụ tấn công mạng xuất phát từ Trung Quốc diễn ra ở quy mô rất lớn, “gây rủi ro” về tăng trưởng kinh tế ở Anh, và nghiêm trọng hơn là trên toàn cầu.

Theo BBC