Cảnh báo tôm, cá bẩn từ Đài Loan, Ấn Độ nhập khẩu vào Việt Nam

Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad) cho biết từ ngày 1-12, tất cả lô hàng thủy sản nhập khẩu từ Đài Loan vào Việt Nam sẽ được kiểm tra chặt các chỉ tiêu an toàn thực phẩm.
Cảnh báo tôm, cá bẩn từ Đài Loan, Ấn Độ nhập khẩu vào Việt Nam

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), cho biết thực tế gần đây một số doanh nghiệp (DN) thủy sản phải nhập khẩu thủy, hải sản từ các nước để chế biến, xuất khẩu. Tuy nhiên, đó là hiện tượng xảy ra trong một số thời điểm nhất định khi tôm trong nước hết vụ thu hoạch khiến giá tôm Việt Nam cao hơn các nước khác như Ấn Độ, Indonesia… khiến giá tôm nhập khẩu rẻ. Tuy nhiên, chất lượng thủy sản nhập khẩu lại là mối lo của DN.

Theo ông Hòe, vào cuối tháng 9-2015, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đã phát hiện 23 lô hàng thủy sản giống gồm cá mú giống, tôm giống nhập khẩu vào Việt Nam có mầm bệnh truyền nhiễm buộc phải tiêu hủy. Trong tháng 8, cơ quan thú y cửa khẩu lấy mẫu giám sát 100% các lô hàng nhập khẩu tôm của 13 công ty ở Ấn Độ, phát hiện sáu mẫu dương tính với mầm bệnh đốm trắng (gồm có bốn mẫu tôm thẻ và hai mẫu tôm sú). Mới đây cơ quan thú y cũng phát hiện hai lô mực đông lạnh có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc) có chất tồn dư kim loại nặng (Cadimi) vượt quá giới hạn cho phép.

Theo PLTP