Cảnh báo nguy cơ tấn công của mã độc có sử dụng trí tuệ nhân tạo

Việt Nam đứng thứ 3 trong số các quốc gia có số lượng máy tính bị nhiễm mã độc cao nhất thế giới, với hơn 905.000 máy tính bị tin tặc điều khiển.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Hacker News)

Theo thống kê của Trung tâm Công nghệ thông tin và giám sát an ninh mạng Việt Nam, từ năm 2013 đến nay, đã phát hiện hơn 10.000 lỗ hổng trong hệ thống mạng của các cơ quan Chính phủ tại Việt Nam.

Trong đó, 6% các lỗ hổng được đánh giá ở cấp độ nghiêm trọng, 23% có nguy cơ cao; trên 2.400 dịch vụ mạng không cần thiết được bật trên hệ thống; trên 100 mẫu phần mềm độc hại có chứa tên miền Chính phủ; 10 mẫu phần mềm độc hại được tải xuống từ các tên miền Chính phủ; trên 2.100 tài khoản bị xâm nhập với địa chỉ email thuộc các cơ quan Chính phủ.

Cuối năm 2018, theo báo cáo của Kaspersky Lab, với hơn 100 triệu trường hợp nhiễm mã độc trực tuyến, hơn 400 triệu trường hợp nhiễm mã độc ngoại tuyến được ngăn chặn, Việt Nam là quốc gia có số lượng mối đe dọa trực tuyến và ngoại tuyến đứng đầu Đông Nam Á.

Theo thống kê của Spamhaus Project về mối đe dọa tấn công mạng, tháng 5/2019, Việt Nam đứng thứ 3 trong số các quốc gia có số lượng máy tính bị nhiễm mã độc cao nhất thế giới, với hơn 905.000 máy tính bị tin tặc điều khiển.

Thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng tại Việt Nam đã lên tới gần 15 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 640 triệu USD).

Đáng lo ngại, theo thống kê của Tập đoàn BKAV, có tới hơn 60% cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị nhiễm mã độc đào tiền ảo.

Nguyên nhân dẫn đến mất an toàn thông tin rất đa dạng, như xuất phát từ yếu tố con người; việc thực thi chính sách an toàn thông tin chưa tốt; do sử dụng trang thiết bị, các dịch vụ công nghệ thông tin không đảm bảo.

Ngoài ra, các chuyên gia mạng cho biết, thủ đoạn lấy cắp thông tin, tấn công chiếm đoạt hoặc phá hoại hệ thống thông tin trên không gian mạng đang ngày càng gia tăng.

Ông Trần Đức Sự, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát An ninh mạng lo ngại, tới đây, các vụ tấn công lây nhiễm mã độc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là xu hướng của tin tặc.

Ngoài ra, tin tặc sẽ tập trung tấn công mạng vào các hệ thống thương mại điện tử, tài chính, ngân hàng…, với mục tiêu đánh cắp thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng; tấn công vào hạ tầng, thiết bị kết nối internet vạn vật (IoT).

Các thiết bị, phần mềm phục vụ quá trình xây dựng đô thị thông minh cũng là đích nhắm đến của tấn công mạng với mục tiêu vừa tấn công, vừa lợi dụng các hạ tầng, thiết bị này để thực hiện các cuộc tấn công quy mô hơn.

Hình thức tấn công mạng có chủ đích vào các cơ quan, tổ chức, cá nhân để bôi nhọ, nói xấu, phát tán thông tin độc hại trên mạng cũng có nguy cơ gia tăng trong thời gian tới./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/canh-bao-nguy-co-tan-cong-cua-ma-doc-co-su-dung-tri-tue-nhan-tao/597400.vnp