Cảnh báo ngộ độc Methanol đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng

VietTimes – Bác sĩ tại Khoa Chống độc BV Bạch Mai đưa “cảnh báo đỏ” về tình trạng ngộ độc Methanol (cồn công nghiệp) đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng. 
Nhiều người phải nhập viện cấp cứu vì  ngộ độc Methanol
Nhiều người phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc Methanol

Không ít trường hợp tử vong

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai - đưa “cảnh báo đỏ” về việc thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) càng lúc càng có chiều hướng gia tăng.

BS Nguyên cho biết, điều đáng chú ý là phần lớn bệnh nhân bị ngộ độc methanol đều là nam giới, có tiền sử nghiện rượu, uống rượu nhiều năm.

Bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng có rối loạn ý thức, lơ mơ hoặc thậm chí đã hôn mê, toan chuyển hóa nặng, xét nghiệm thấy nồng độ Methanol trong máu cao, có trường hợp lên tới gần 200 mg/dL (vượt xa nồng độ gây ngộ độc nặng).

Chẳng hạn như trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Ch. (52 tuổi, ở Hà Nội) được đưa đến Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai hôm 2/8 trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Đặc biệt, kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân tổn thương sọ não nặng. Sau 2 ngày điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhân không có chuyển biến và tăng nặng nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà ngày 4/8.

Trung tâm Chống độc đã từng tiếp nhận có trường hợp ngộ độc rượu với nồng độ methanol lên đến 687 mg/dL, bệnh nhân tử vong không thể qua khỏi. Không ít các ca bệnh thoát chết nhưng để lại những di chứng ở não, mắt rất nặng nề do phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não… Người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Hình ảnh phim chụp cho thấy bệnh nhân có tổn thương não nặng
Hình ảnh phim chụp cho thấy bệnh nhân có tổn thương não nặng (Ảnh BV Bạch Mai)

Nguyên nhân do uống rượu

Các bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai đến từ nhiều tỉnh khác nhau như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang nhưng đều có điểm chung là đã uống rượu trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân Vi Văn C. (44 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) vào Trung tâm Chống độc ngày 1/8 sau thời gian điều trị tại BV Đa khoa Bắc Giang, được truyền dịch natri bicarbonat nhưng không giảm các triệu chứng ngộ độc Methanol, vẫn đang trong tình trạng kích thích, lú lẫn, Glasgow 13 điểm, giảm thị lực.  

Sau 5 ngày điều trị tại Khoa Chống độc BV Bạch Mai, bệnh nhân Vi Văn C. đã được giải các độc chất và thoát cơn nguy kịch, giữ được tính mạng. “Tuy nhiên, hiện bệnh nhân vẫn còn những di chứng đối với thần kinh (chụp cộng hưởng từ có tổn thương trên não) và thị giác (hiện tại vẫn nhìn mờ cả hai mắt) nên được chuyển đến Khoa Mắt để tiếp tục điều trị” - Bác sĩ Nguyên cho biết.

Methanol vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau từ 1 đến 2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Nếu cứ uống liên tục, có thể liều không cao nhưng Methanol vẫn sẽ được tích lũy gây các tổn thương cho người bệnh.

Dù gây những tác hại nặng nề đặc biệt nguy hiểm cho cơ thể nhiều người nhưng các loại rượu lậu được chế từ hóa chất là cồn công nghiệp Methanol vẫn đang trôi nổi khắp nơi, rất khó kiểm soát.