Canada mua công nghệ “Vòm sắt” của Israel để tăng cường phòng không

Ngày 29-7, Bộ Quốc phòng Canada cho biết nước này sẽ mua công nghệ radar tương tự như hệ thống phòng không “Vòm sắt” (Iron Dome) của Israel để tăng cường khả năng phòng không.
Hệ thống phòng thủ tên lửa "Vòm sắt" của Israel
Hệ thống phòng thủ tên lửa "Vòm sắt" của Israel

"Giống như công nghệ radar Vòm sắt rất thành công của Israel, hệ thống radar tầm trung sẽ có thể theo dõi ngay lập tức hỏa lực của đối phương nhằm vào binh lính Canada và đảm bảo an toàn cho họ trong các hoạt động", Bộ trưởng Quốc phòng Jason Kenney cho biết.

Theo một tuyên bố của bộ quốc phòng nước này, các hệ thống radar mới của Canada sẽ có khả năng đồng thời xác định nhiều "mối đe dọa từ trên không", theo dõi "hỏa lực gián tiếp", định vị vị trí của đối phương cũng như tính toán "điểm rơi của đầu đạn".

Nhà cung cấp quốc phòng Rheinmetall của Canada đã giành được hợp đồng chế tạo khoảng 10 hệ thống radar tầm trung trị giá lên tới 243,3 triệu USD. Tập đoàn Rheinmetall sẽ hợp tác với một nhà thầu phụ của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Israel (IAI) là Công ty ELTA Systems để tiếp nhận công nghệ radar “Vòm sắt” ngay trong năm 2017.

Hệ thống này là đủ linh hoạt để đáp ứng một loạt yêu cầu nhiệm vụ. Hệ thống có thể vận chuyển bằng đường không, cơ động cao, và có thể triển khai nhanh chóng. Người sử dụng có thể vận hành hệ thống từ xa thông qua khả năng kết nối tích hợp của hệ thống.

Ngoài ra, theo Bộ Quốc phòng Canada, hệ thống radar này còn có thể hoạt động được cả ban ngày lẫn ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết, do vậy, có thể nhận biết biết được các vật thể bay trên chiến trường trong thời gian thực.

“Vòm sắt” của Israel là một hệ thống phòng thủ tên lửa đã được biên chế hoạt động từ năm 2011. Hệ thống phòng không này được phát triển nhằm bảo vệ nước này chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa tiềm năng từ Iran, cũng như Syria và lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Theo An ninh Thủ đô