Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính – con gái ông chủ tập đoàn Huawei

VietTimes – Bà Mạnh Văn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei và là con gái của ông chủ tập đoàn này đã bị Canada bí mật bắt giữ vào hôm thứ Bảy vừa qua. Việc bắt giữ chỉ được hé lộ vào ngày hôm nay từ thông tin trên tờ The Globe and Mail.
Bà

Canada đã bắt giữ Giám đốc Tài chính của Huawei vì nghi ngờ bà vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, theo tờ The Globe and Mail. Bà Mạnh Văn Châu (Meng Wanzhou) đã bị bắt tại Vancouver vào thứ Bảy (1/12) theo yêu cầu của cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ và đang phải đối mặt với việc bị dẫn độ sang Mỹ.

Đó là một vụ bắt giữ nhân vật cao cấp và đã được giữ kín không thông tin cho công chúng. Bà Mạnh Văn Châu là con gái của người sáng lập và Giám đốc điều hành của Huawei Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei), một cựu kỹ sư từng thuộc biên chế Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Bà  Mạnh cũng là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Huawei.

"Công ty đã được cung cấp rất ít thông tin vụ bắt giữ và không nhận thấy bất kỳ hành vi sai trái nào của bà Mạnh", đại diện của Huawei nói với tờ Engadget. "Công ty tin rằng các hệ thống pháp lý của Canada và Hoa Kỳ cuối cùng sẽ đạt được một kết luận đúng đắn".

Mặc dù vụ bắt giữ xảy ra vào ngày thứ Bảy, nó mới được công bố hôm nay khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói với tờ The Globe and Mail trong một tuyên bố rằng phiên xử tại ngoại của cô Mạnh được ấn định vào thứ Sáu. Người phát ngôn của Bộ Tư pháp không thể chia sẻ thêm chi tiết vì thể theo yêu cầu của phía bà Mạnh.

Những nghi ngờ với Huawei đã tồn tại trong nhiều năm và gần đây, vào tháng Tư, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra xem liệu Huawei có vi phạm các lệnh trừng phạt chống lại Iran hay không. Các bằng chứng về mối liên quan của Huawei với Iran vẫn còn mơ hồ. Một nhà sản xuất điện thoại thông minh khác của Trung Quốc là ZTE đã bị phạt 1,2 tỷ USD khi bán hàng cho Iran và Bắc Triều Tiên.

Theo The Verge