Cần thêm 2.053 tỷ đồng xây trụ bảo vệ, cải tạo cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP.HCM

VietTimes – Đó là đề nghị mới được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trình Bộ GTVT tại báo cáo về lập dự án cải tạo, nâng cấp 111 cầu yếu và gia cố, xây dựng trụ chống va 6 cầu vượt sông trên đường sắt Hà Nội – TP.HCM, với tổng mức đầu tư 2.053 tỷ đồng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đường sắt Hà Nội – TP.HCM có 1.491 cầu các loại, nhưng phần lớn xây dựng cách đây hơn 100 năm, theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau, phần lớn là tải trọng thấp.

Trong những năm gần đây, nhiều cầu, hầm, cống… trên tuyến đã được nâng cấp, cải tạo. Tuy nhiên, do thiếu vốn, vẫn có nhiều cầu trong số này đã sửa chữa, gia cố… chỉ theo phương án kết hợp với kết cấu cũ.

Hiện, nhiều cầu đã xuống cấp nặng, hư hỏng và phong hoá vật liệu, về cơ bản tình trạng cầu yếu chưa được cải thiện, làm cho tốc độ chạy tàu và tải trọng bị hạn chế, an toàn chạy tàu bị đe dọa bởi va chạm của các phương tiện vận tải thủy vào các trụ cầu - báo cáo của Tổng công ty Đường sắt cho biết.

Do vậy, cần lập dự án khảo sát, nghiên cứu để nâng cấp, cải tạo cầu yếu trên tuyến. Nhằm tiến tới thống nhất tải trọng, nâng cao tốc độ chạy tàu trên tuyến lên 120km/giờ. Đồng thời đảm bảo an toàn, chống va cho các cầu có thông thuyền đang khai thác trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Theo Tổng công ty Đường sắt, tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 2.053 tỷ đồng, nếu được chấp thuận thì có thể triển khai thực hiện từ năm 2017 - 2018.