Cẩn thận: virus Corona có thể sống tới 96 giờ trên màn hình điện thoại thông minh!

VietTimes – Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Tennessee (Hoa Kỳ) cho thấy virus Corona có thể sống tới 96 giờ trên màn hình điện thoại thông minh.
Vi khuẩn có thể tồn tại trên màn hình điện thoại nhiều ngày (ảnh AP)
Vi khuẩn có thể tồn tại trên màn hình điện thoại nhiều ngày (ảnh AP)

Hầu hết các trường hợp nhiễm Covid-19 đều nhẹ, nhưng dịch bệnh này rất dễ lây lan. May mắn thay, cách tốt nhất để ngăn chặn lây lan khá đơn giản: giữ vệ sinh tốt. Rửa tay xà phòng thường xuyên, mỗi lần ít nhất 20 giây. Che mũi và miệng khi bạn ho và cố gắng tránh tiếp xúc với những người mà bạn nghĩ là bị bệnh.

Những giọt nhỏ từ ho và hắt hơi có thể mang virus Corona khuếch tán trong không khí từ một đến hai mét. Nếu tình cờ đi vào đường thở của người bệnh, bạn có thể bị lây.

Nhưng virus cũng có thể sống trên bề mặt những vật thể mà giọt nước này bắn vào, thậm chí có thể sống trong nhiều ngày. Rudra Barkappanavar, một nhà miễn dịch học tại Trung tâm Khoa học Y tế trực thuộc Đại học Tennessee nói rằng virus Corona có thể sống tới 96 giờ hay nói cách khác là 4 ngày (ở nhiệt độ phòng) trên mặt kính điện thoại thông minh.

Ước tính này đến từ những dữ liệu thu thập trong đợt dịch SARS năm 2003 và được báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới. Cả SARS và virus Corona chủng mới lần này là anh em họ di truyền. Cả hai đều lây nhiễm qua đường thở, có một chuỗi vật liệu di truyền được gọi là RNA và có protein nhô ra khỏi vỏ của chúng. Virus gây ra dịch SARS có tên gọi là SARS-CoV, còn virus mới phát sinh từ Vũ Hán có tên gọi là SARS-CoV-2.

Về lý thuyết, sẽ rất dễ dàng để virus Corona từ màn hình điện thoại chui vào cơ thể bạn. Nếu ai đó ho hoặc hắt hơi gần điện thoại của bạn, khi sử dụng điện thoại bạn có thể chạm vào giọt nước đó và sau đó chạm vào mũi hoặc miệng.

Hầu hết mọi người đều chạm vào điện thoại rất nhiều lần trong ngày. Một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty nghiên cứu Dscout cho thấy mọi người trung bình đã cầm vào điện thoại của họ 2.600 lần mỗi ngày . Họ cũng dành thời gian khá lớn để sử dụng (cuộn, kiểm tra email) 76 lần mỗi ngày. Một nghiên cứu nhỏ khác từ các nhà nghiên cứu tại Đại học New South Wales ở Úc cho thấy mọi người chạm vào mặt họ khoảng 23 lần mỗi giờ, hoặc 368 lần mỗi ngày. Mặc dù chỉ khảo sát trong một nhóm nhỏ 26 người nhưng đây là một thói quen khá phổ biến mà hầu hết chúng ta đều làm mà không suy nghĩ gì.

Con người luôn tiếp xúc với virus và vi khuẩn trên tất cả mọi thứ và phần lớn chúng không làm cho chúng ta bị bệnh. Nhưng thật đáng lưu tâm về những nơi mà virus có thể sống, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh bùng phát. Ông Barkappanavar nói rằng nếu có lúc nào bạn bị nhiễm Covid-19 mà không biết bị nhiễm từ ai, thì có khả năng là bạn đã nhiễm nó từ một trong những bề mặt này.

Rất may, có một giải pháp dễ dàng: Làm sạch các bề mặt xung quanh bạn. Apple khuyên bạn nên làm sạch bề mặt điện thoại bằng một chiếc khăn thấm nhẹ dung dịch xà phòng. Bạn cũng có thể sử dụng cồn 70 độ để vệ sinh. Đèn UV cũng sẽ tiêu diệt hầu hết các vi khuẩn virus trên bề mặt, nhưng chúng có giá khoảng 60 USD.

Nếu bạn vẫn lo lắng, hãy nhớ rằng: Rửa tay nhiều hơn và chạm vào mặt ít hơn.

Theo Quartz