Căn hộ nghỉ dưỡng: Có hay không chuyện “mỡ nó rán nó!“?

VietTimes -- "Việc các nhà đầu tư tăng giá sản phẩm để bù chi trả cam kết lợi nhuận cao là điều chắc chắn. Tuy nhiên, việc tăng giá đến đâu, tăng thế nào thì người mua cần cẩn trọng", chuyên gia CBRE nhấn mạnh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có hay không "mỡ nó rán nó"?

Trong khuôn khổ hoạt động công bố kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản quý 3/2016 tại Đà Nẵng và trước đó. Các chuyên gia CBRE đã có phân tích các vấn đề liên quan đến giá bán, cũng như nguyên nhân dẫn đến việc cam kết mức chi trả lợi nhuận cao đến mức gọi là "không tưởng".

"Để thực hiện cam kết chi trả lợi nhuận lên đến 8-12%/giá trị căn hộ, cũng như thời gian kéo dài cam kết từ 3-10 năm như thông tin thì chắc chắn là các chủ đầu tư sẽ tăng giá để bù lại phần cam kết của họ đối với người mua. Tuy nhiên, mức độ tăng giá nhiều hay ít tùy thuộc vào vị trí của dự án, năng lực tài chính của họ thế nào, thu hút khách du lịch nhiều hay không,...", bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE cho biết.

Đà Nẵng, bất động sản, Condotel, nghỉ dưỡng, bán, căn hộ, chiêu thức, bán hàng, CBRE, VietTimes
Thị trường BĐS Đà Nẵng chứng kiến sự sôi động của sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng bán cho thuê lại đầy hấp dẫn

Thật vậy, trong khi các ngân hàng hàng đầu Việt Nam tiếp tục công bố hạ mức lãi suất huy động, thì các nhà đầu tư lại có động thái kích cầu khá hấp dẫn. Tiếp tục duy trì cam kết mức chi trả lợi nhuận đối với sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng bán ở mức từ 8-12%, kéo dài từ 3-10 năm... đã thúc đẩy thị trường đối với sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng này trở nên sôi động từ đầu năm trở lại đây.

Theo số liệu của Savills Việt Nam, hoạt động mở bán không chính thức được ghi nhận trên cả thị trường biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng bán ở Đà Nẵng có tỷ lệ hấp thụ trong quý tăng 7 điểm % lên mức 11% và tỷ lệ hấp thụ lũy kế tăng 2 điểm % lên mức 85% đối với căn hộ. Và Tỷ lệ hấp thụ trong quý của biệt thự tăng 1 điểm % lên mức 4% và tỷ lệ hấp thụ lũy kế tăng 1 điểm % lên mức 67% đã cho thấy sức hấp dẫn và thành công của những hoạt động bán hàng đối với loại sản phẩm này trong thời gian qua.

Nhận định về chính sách này, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE nhấn mạnh: "Tăng quá cao thì chủ đầu tư sẽ gặp khó khi bán nếu người mua so sánh với giá trên thị trường. Nên tăng giá ở mức độ nào mà người mua có thể chấp nhận được, đó mới là vấn đề của chủ đầu tư. Nhưng nói không tăng giá thêm lên là không đúng!".

Người mua cẩn trọng với "chiêu" bán hàng!

Tiếp tục nhận định đối với mức cam kết lợi nhuận này, bà Dương Thùy Dung chia sẻ: "Với những thành công đó, các chủ đầu tư sẽ tiếp tục duy trì chính sách bán hàng này trong tương lai. Đối với chủ đầu tư, đây là chiêu thức bán hàng tốt hiện nay và họ sẽ tiếp tục duy trì. 

Đà Nẵng, bất động sản, Condotel, nghỉ dưỡng, bán, căn hộ, chiêu thức, bán hàng, CBRE, VietTimes
Các chủ đầu tư sẽ tiếp tục sử dụng mức chi trả lợi nhuận hấp dẫn để hút người mua

Song sẽ là quá mạo hiểm đối với người mua như chúng tôi đã cảnh báo ở các kỳ công bố nghiên cứu trước đó. Mức lợi nhuận cao đồng nghĩa với rủi ro không hề nhỏ giành cho người mua. Vì nó quá tốt để chúng ta khó có thể tin điều này là có thật. Nó quá hấp dẫn đến độ chúng ta coi là không tưởng khiến phải xem xét và cân nhắc và cần phải cân nhắc", bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam nhấn mạnh.

Vậy người mua phải cân nhắc điều gì? Theo Trưởng bộ phận nghiên cứu CBRE, những cam kết này phải được đảm bảo bằng việc ghi rất rõ và chi tiết trong hợp đồng và phụ lục hợp đồng. "Có như vậy, quyền lợi của người mua mới được bảo vệ ít nhất bởi hợp đồng có tính pháp lý, còn nếu không thì rất khó nếu xảy ra tranh chấp, kiện tụng. Mà các tranh chấp này thì có tương lai mới biết được", chuyên gia CBRE tư vấn.

Một vấn đề nữa là người mua cần chú ý, với những cam kết về lợi nhuận thì chất lượng căn hộ thực tế và giá chào bán cần được chú ý. Chất lượng sản phẩm có xứng đáng với mức giá hay không?...Một loạt các vấn đề mà hiện tại thị trường chưa kiểm chứng được vì chưa có dự án nào hoàn thành như đã cam kết nên cần được ràng buộc. 

"Hiện chưa có dự án nào hình thành để có thể nói chủ đầu tư chưa thực hiện như cam kết, hay hoàn thành thực hiện cam kết và chưa thể kết luận như thế nào, nên tốt nhất người mua cẩn trọng", bà Dung cẩn trọng.

Đà Nẵng, bất động sản, Condotel, nghỉ dưỡng, bán, căn hộ, chiêu thức, bán hàng, CBRE, VietTimes
Bà Dương Thùy Dương, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam khuyên người mua cần cân nhắc trước khi quyết định

Một vấn đề nữa mà chuyện gia CBRE đưa ra đối với người mua là cần tìm hiểu thông tin của chủ đầu tư từ uy tín của chủ đầu tư từ năng lực tài chính, danh tiếng, các dự án tương tự,... và thực tế thời gian qua ở các dự án của họ, họ có thực hiện đúng cam kết của họ hay không? "Khả năng hoàn thành dự án như thế nào,...chúng ta có quyền nghi ngờ và đặt câu hỏi. Và khi còn nghi ngờ thì người mua cần cẩn trọng, đừng đặt tay ký vào hợp đồng khi còn lăn tăn. Tất cả các vấn đề cần được rõ ràng và đảm bảo tính pháp lý, nếu không người mua sẽ là nạn nhân", Phó Giám đốc CBRE Việt Nam cảnh báo.