Cận cảnh khu tái định cư đồ sộ và sang trọng bậc nhất TPHCM

Đại dự án xây dựng khu tái định cư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được đầu tư theo phương thức Nhà nước huy động vốn của doanh nghiệp thực hiện sau đó sẽ thanh toán bằng quỹ đất ở khu vực khác cho chủ đầu tư.
Cận cảnh khu tái định cư đồ sộ và sang trọng bậc nhất TPHCM

Có mặt tại "đại công trường" khu tái định cư này trong những ngày gần đây, chúng ta dễ dàng chứng kiến cảnh ồn ào, náo nhiệt của máy móc và đội ngũ công nhân thi công không biết mệt mỏi. Sâu hơn một chút vào bên trong, tại khu vực giáp với Nam Rạch Chiếc, nơi có block chung cư đã được bàn giao cho người dân dọn về sinh sống.

Để xây dựng khu đô thị này theo quy hoạch, hơn 10.000 hộ dân thuộc 5 phường: An Khánh, Bình Khánh, Bình An, Thủ Thiêm và An Lợi Đông tại quận 2 phải di dời. Trong đó, phường An Khánh và Thủ Thiêm bị giải tỏa trắng.

Sở Xây dựng cho biết, trong 5 năm tới, tổng nhu cầu nhà dành cho các hộ dân TĐC bị di dời để thực hiện các dự án lên đến hơn 40.000 căn.

Một khu tái định cư do công ty Đức Khải làm chủ đầu tư. Dự án đã hoàn thành gần 80% tiến độ, với sức chứa hơn 1.000 dân với tiện ích nội khu đang được đầu tư bài bản.

Khu tái định cư đang được thi công hoàn thiện nội thất.

Mặc dù khang trang và đồ sộ là vậy, nhưng hạ tầng giao thông nội khu đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sông người dân.

Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, do ảnh hưởng của thị trường bất động sản thời gian trước nên tiến độ thu hút đầu tư, triển khai xây dựng các dự án thành phần trong khu đô thị mới này còn chậm.

Do thi công chưa hoàn thiện, theo tìm hiểu của chúng tôi, khu nhà này hơn 2.000 căn nhưng hiện chỉ lác đác vài hộ dân sinh sống.

Một khu nhà ở đã được thi công khá khang trang nhưng vẫn chưa được bàn giao. Do để lâu ngày, cỏ dại bắt đầu mọc phủ đầy các lối đi, bụi bẩn bám đầy các khu vực...

Có mặt tại đây từ sáng sớm, khung cảnh ập vào mắt chúng tôi là những con đường sỏi đá gập ghềnh, bụi bay mù mịt, không có cổng chào, không bóng bảo vệ.

Lối vào chính của khu tái định cư đồ sộ bậc nhất TP.HCM.

Nhiều người dân dù đã nhận nhà tái định cư nhưng vẫn chấp nhận thuê nhà trọ bên ngoài ở do sợ ảnh hưởng tiếng ồn, bụi bẩn và nhất là an ninh.

Một khu tái định cư trong "tổ hợp" rộng lớn tại Thủ Thiêm đang gấp rút thi công.

Trước đây, UBND TP.HCM đã nhiều lần yêu cầu Sở Xây dựng làm việc cụ thể với các chủ đầu tư về lịch trình, tiến độ thực hiện theo quy định. Nếu chủ đầu tư nào đảm bảo khả năng và cam kết thực hiện theo đúng lịch trình thì cho phép tiếp tục thực hiện (trường hợp vi phạm tiến độ thì phải chế tài nặng hơn).

Nếu chủ đầu tư nào không đảm bảo theo lịch trình thì phải bàn giao ngay phần khối lượng hạng mục công trình còn lại để thành phố tổ chức triển khai ngay, sau khi hoàn thành chủ đầu tư này có trách nhiệm thanh toán, hoàn trả ngân sách thành phố phần giá trị hạng mục công trình đã thực hiện này theo quy định.

Theo Trí thức trẻ