Cận cảnh hộ tống hạm Nga phóng tên lửa phòng không, loại chiến hạm Việt Nam cần phát triển

VietTimes -- Thủy thủ đoàn hộ tống hạm "Soobrazitel'nyy" thuộc Hạm đội Baltic thực hiện cuộc diễn tập chiến thuật, sử dụng tên lửa phòng không chiến hạm tấn công tiêu diệt mục tiêu, mô phòng tên lửa hành trình kẻ thù giả định. Ngày 08.12.2018 TASS dẫn nguồn phát ngôn viên hạm đội Roman Martov cho biết.
Hộ tống hạm "Soobrazitel'nyy" dự án 20380 trên biển Baltic. Ảnh Rusvesna
Hộ tống hạm "Soobrazitel'nyy" dự án 20380 trên biển Baltic. Ảnh Rusvesna

Phát ngôn viên hạm đội cho biết, đây là lần đầu tiên trên biển Baltic, mục tiêu trên không Dan-M sử dụng nhiều lần được phóng để mô phỏng tên lửa hành trình hiện đại. Martov cho biết: trong thời gian hải hành trên biển, hộ tống hạm "Soobrazitel'nyy" thực hiện bài tập chiến thuật, đánh chặn bằng tên lửa phòng không mục tiêu phức tạp, mô phỏng cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của kẻ thù giả định vào chiến hạm.

Thủy thủ đoàn hộ tống hạm thực hiện tiêu diệt mục tiêu bằng hệ thống tên lửa phòng không Redut (ZRK) trên biển, mục tiêu tấn công đường không Dan-M là một máy bay không người lái động cơ phản lực, mô phỏng tên lửa hành trình hoặc máy bay tiêm kích chiến thuất lần đầu tiên được phóng lên từ một vị trí gần Mũi Taran thuộc vùng Kaliningrad. Cuộc diễn tập được tiến hành trong tình huống nhiễu phức tạp, mô phỏng kẻ thù sử dụng các phương tiện tác chiến điện tử nhằm vô hiệu hóa lực lượng phòng không - không quân.

Phát ngôn viên hạm đội Baltic Roman Martov cho biết, tên lửa phòng không thuộc tổ hợp Redut đã tiêu diệt chính xác mục tiêu. Thao trường trên biển của Hạm đội Baltic, nơi diễn ra cuộc diễn tập, được tuyên bố là nguy hiểm tạm thời đối với các hạm tàu và hàng không dân sự. Lực lượng Hải quân Baltic sử dụng hơn 10 chiến hạm và tàu hậu cần kỹ thuật để đảm bảo an ninh khu vực phóng đạn diễn tập.

"Soobrazitel'nyy" là chiếc hộ tống hạm đầu tiên của loạt tàu dự án 20380. Những chiến hạm thuộc dự án 20380 là các hộ tống hạm đa nhiệm, được Cục thiết kế trung tâm hàng hải "Almaz" (St. Petersburg) phát triển với mục đích yêu là thực hiện nhiệm vụ hộ tống các chuyến vận tải quân sự và dân sự, tiến hành các cuộc tấn công trên vùng nước gần bờ và tuần tra lãnh hải, trinh sát tiến công các khu vực khác nhau trên biển.

Chiến hạm thuộc dự án 20380 hộ tống hạm có chiều dài 104,5 m, chiều rộng - 13 m, lượng giãn nước đầy tải là - 2,2 nghìn tấn, tốc độ tối đa 27 hải lý (khoảng 50 km / h), phạm vi hải hành - 3,5 nghìn hải lý (6,4 nghìn km). Chiến hạm có cấu trúc tương đương với Gepard 3.9 của Việt Nam, có nhiều khả năng trong tương lai gần, hải quân Việt Nam sẽ mua công nghệ hoặc hợp tác đóng các tàu có khả năng phòng không tầm xa này.

Tàu được trang bị tổ hợp pháo binh tiêu chuẩn, hệ thống ống phóng thẳng đứng cho tên lửa chống tàu, tên lửa mặt đất và phòng không. Tàu cũng được trang bị các tổ hợp pháo tự động có tốc độ bắn cao, ngư lôi và nhiều vũ khí khác. Trên chiến hạm có sàn đỗ trực thăng chống ngầm và vận tải Ка-27.

Máy bay không người lái phản lực Mục tiêu trên không "Dan-M" được thiết kế để thực hiện các bài tập huấn luyện chiến đấu và thử nghiệm hệ thống vũ khí máy bay tiêm kích, tên lửa phòng không và pháo tự động phòng không. Mục tiêu trên không "Dan-M" có thể mô phỏng hoạt động của tên lửa hành trình và các máy bay chiến thuật với tốc độ cận âm (300 - 750 km/h).

Tổ hợp tên lửa 9K96 Redut (còn được gọi là Polyment-Redut ) là hệ thống tên lửa phòng không chiến ham phóng thẳng đứng, được thiết kế trang bị cho hộ tống hạm, khu trục hạm và các chiến hạm khác. Hệ thống được lắp đặt trên các chiến hạm thế hệ mới của Hải quân Nga.

Hệ thống phòng không bao gồm một radar "Polyment" với 4 anten mảng pha. Số lượng mục tiêu có thể tấn công đồng thời tối đa là 16 (4 mục tiêu cho mỗi radar).

Tên lửa phòng không được đặt trong các container phóng thẳng đứng, có các mô-đun gồm 4 hoặc 8 ô phóng. Trong mỗi ô phóng có một container vận tải tên lửa tầm xa hoặc tầm trung (9M96E, 9M96E2) hoặc 4 tên lửa tầm ngắn (9M100). Tên lửa được phóng lên bằng khí nén làm lạnh. Khí nén sẽ đẩy tên lửa từ container lên độ cao 30 m, tên lửa quay hướng về phía mục tiêu bằng hệ thống ống phụt phản lực khí. Do đó không cần thiết phải quay giá phóng về hướng mục tiêu như các hệ thống tên lửa thông thường. Hệ thống ống phụt phản lực động lực khí giúp cho tên lửa khả năng siêu cơ động và tăng tải tên lửa đến 20 g chỉ với 0,025 giây. Những lợi thế này giúp tên lửa xoay chuyển nhanh chóng về hướng mục tiêu và không mất thời gian vòng lấy hướng.

Đối với các tên lửa 9M96E, 9M96E2, sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính trên đường bay quỹ đạo, giai đoạn cuối sử dụng radar chủ động tìm và khóa mục tiêu . Tên lửa tầm gần 9M100 trang bị đầu dẫn hồng ngoại. Đầu tự dẫn nhận thông tin mục tiêu ngay sau khi phóng tên lửa.

Theo các thử nghiệm thực địa, tên lửa 9M96E và 9M96E2 tiêu diệt mục tiêu với xác suất 70%, 30% trường hợp còn lại độ sai lệch không vượt quá vài mét, mục tiêu vẫn nằm trong vùng sát thương của mảnh đạn . Xác suất trúng máy bay chiến đấu siêu âm là 80%, trực thăng - 90%. Tên lửa mang đầu đạn nặng 24 kg nổ đa điểm phi tiếp xúc.

Khu trục hạm Nga diễn tập phóng tên lửa phòng không Redut chống tên lửa hành trình. Video TVZvezda
Hộ tống hạm "Soobrazitel'nyy" dự án 20380 phóng tên lửa phòng không chiến hạm Redut. Video Rusvesna