Cận cảnh đặc nhiệm Nga điều chỉnh hỏa lực trực thăng diệt IS ở Hama

VietTimes -- Trang Rusvesna công bố một video, ghi lại cảnh lực lượng đặc nhiệm Bộ quốc phòng Nga, phối hợp với với trinh sát luồn sâu của sư đoàn Tiger quân đội Syria, chỉ thị mục tiêu và điều khiển hỏa lực các trực thăng chiến đấu, tấn công chiến tuyến của các phần tử khủng bố IS trên chiến trường Hama.
Máy bay trực thăng Mi-28N tấn công mục tiêu khủng bố ở Hama.
Máy bay trực thăng Mi-28N tấn công mục tiêu khủng bố ở Hama.

Bộ Quốc phòng Nga công bố video, được quay nhiều tháng trước, khi không quân Nga, phối hợp với lực lượng đặc nhiệm Bộ quốc phòng yểm trợ hỏa lực cho chiến dịch tấn công IS trong vòng vây Akerbat phía đông tỉnh Hama.

Trong video có thể thấy, các trinh sát viên lực lượng đặc nhiệm Nga, dưới sự bảo vệ của các binh sĩ quân đội Syria, tiến hành các hoạt động trinh sát, phát hiện mục tiêu bằng các thiết bị quan sát quang học và điều chỉnh hỏa lực của biên đội hai máy bay trực thăng chiến đấu Mi-28N “Thợ săn đêm” trên khoảng cách vài trăm mét.

Những trực thăng tấn công này, dựa trên kết quả quan sát  và sự điều chỉnh mục tiêu ưu tiên của đặc nhiệm Nga, tiến hành các đòn tấn công bằng rocket (tên lửa không điều khiển) vào chiến tuyến của lực lượng khủng bố. Có thể nghe rõ sự điều chỉnh bằng tiếng Nga:

“Số 2, số 2, 200 (mật mã mục tiêu cần tiêu diệt), 50 (mét),

“Số 1, 200”,

“Số 1, tiếp tục hỏa lực khi số 2 tạm dừng” – chiến sĩ trinh sát, điều khiển hỏa lực thông báo qua radio.

“Cảm ơn đã hoàn thành công việc” trinh sát đặc nhiệm nói trong phần cuối video, khi đó dường như các máy bay đã hoàn thành việc tiêu diệt mục tiêu của mình và các “Thợ săn đêm” bay trở về sân bay.

Ngoài ra, trong video có thể nghe thấy tiếng nổ liên thanh của súng máy phòng không hạng nặng. Gần với các đặc nhiệm Nga là các trinh sát viên quân đội Syria với vũ khí bảo vệ. Vị trí trinh sát, điều chỉnh hỏa lực là trên nóc một ngôi nhà mái bằng ở Hama, cách chiến tuyến kẻ thù không xa.

Sự phối hợp giữa các đặc nhiệm và không quân Nga hiếm khi được Bộ quốc phòng cho phép đưa lên mạng thông tin đại chúng và mạng xã hội. Không có nhiều video ghi lại hoạt động của lực lượng đặc nhiệm Nga trong cuộc chiến ở Syria. Thông thường phải sau nhiều tháng khi nhiệm vụ hoàn thành, video mới được tung ra.

Trên chiến trường chống khủng bố, lực lượng đặc nhiệm Nga là tai mắt và là lực lượng phát hiện mục tiêu, chỉ thị hỏa lực cho không quân tiêu diệt. Đây cũng là nhiệm vụ chính của đặc nhiệm. Ngoài ra, lực lượng đặc nhiêm còn tham gia tiến hành các trận đánh đặc biệt quan trọng chống khủng bố, tiêu diệt các nhóm, các chỉ huy chiến trường cao cấp và phá hủy các kho vũ khí quân sự.

Lực lượng đặc nhiệm thông thường có được sự bảo vệ của quân đội Syria. Nhưng trong nhiều chiến dịch, đặc nhiệm Nga hoạt động độc lập để giữ bí mật tối đa. Phương thức và chiến thuật là “tấn công nhanh, tiêu diệt gọn, rút lui bí mật, an toàn”, với nhiệm vụ then chốt là phục vụ cho không quân Nga tấn công, tiêu diệt mục tiêu.

Lực lượng đặc nhiệm Nga chỉ thị mục tiêu IS cho trực thăng tấn công Mi-28N. Video: Rusvesna.