Campuchia tước quyền miễn trừ nghị sĩ xuyên tạc hiệp ước biên giới với VN

Thượng nghị sĩ lưỡng đảng Sam Rainsy và Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), ông Hong Sok Hour, đã bị Thượng viện Campuchia tước bỏ quyền miễn trừ và có thể lãnh án 17 năm tù với các cáo buộc về tội phản quốc.
Quyết định tước quyền miễn trừ đối với Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour nhận được 47/47 phiếu thuận của các Thượng nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) tham dự phiên họp hôm 17-8. Các Thượng nghị sĩ đảng Sam Rainsy tẩy chay hoạt động này.  Ông Hong Sok Hour
Quyết định tước quyền miễn trừ đối với Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour nhận được 47/47 phiếu thuận của các Thượng nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) tham dự phiên họp hôm 17-8. Các Thượng nghị sĩ đảng Sam Rainsy tẩy chay hoạt động này. Ông Hong Sok Hour

Quyết định tước quyền miễn trừ đối với Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour nhận được 47/47 phiếu thuận của các Thượng nghị sĩđảng Nhân dân Campuchia(CPP) tham dự phiên họp hôm 17-8. Các Thượng nghị sĩ đảng Sam Rainsy tẩy chay hoạt động này.

Ông Hong Sok Hour bị bắt ngày 15-8 tại nhà riêng của một nghị sĩ thuộc Đảng CNRP sau 2 ngày lẩn trốn cảnh sát truy nã vì bị Thủ tướng Hun Sen cáo buộc tội phản quốc khi đăng tải tài liệu xuyên tạc về hiệp ước biên giới giữa Việt Nam và Campuchia trênmạng xã hộiFacebook. Ông Hong Sok Hour bị đưa đến nhà tù Prey Sar vào ngày hôm sau.

Trong một báo cáo nộp cho Quyền Chủ tịch Thượng Viện Nay Pena, công tố viên tòa án Phnom Penh, Yet Chakrya cho biết ông Hong Sok Hour đã bị buộc tội theo ba tội danh. “Sau khi xem xét các bằng chứng thu thập được, chúng ta có thể thấy rằng trường hợp nêu trên liên quan đếnhành vi phạm tộixuyên tạc các tài liệu công, sử dụng các tài liệu giả mạo và kích động gây bạo loạn nghiêm trọng đối với an ninh xã hội” - công tố viên Chakrya viết.

Thẩm phán Kor Vandy xác nhận rằng 3 tội danh của ông Hong Sok Hour và quyết định tạm giam ông này tại nhà tù Prey Sar là quyết định phù hợp với pháp luật. Lãnh đạo CNRP Sam Rainsy vừa trở về sau chuyến đi Pháp, cam kết sẽ cố gắng bảo đảm việc thả thượng nghị sĩ và 14 thành viên khác trong Đảng này bị giam gần đây. “Tôi trở về đây để bắt đầu tìm cách để giúp giải thoát các thành viên trong Đảng. Kết quả tôi muốn thấy là tất cả các thành viên sẽ được thả ra cùng một lúc”.

Theo RFA, The Phnom Penh Post, NLĐ