Campuchia chi thêm 40 triệu USD mua vũ khí của Trung Quốc

VietTimes -- Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm đầu tuần này tuyên bố rằng một khoản tiền 40 triệu USD sẽ được nước này chi thêm để mua vũ khí của Trung Quốc, giúp hiện đại hóa lực lượng vũ trang nước nhà - theo Reuters.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: Reuters)

Mối quan hệ quân sự giữa Campuchia và Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm đặc biệt trong thời gian gần đây, sau khi báo giới Mỹ đăng tải thông tin - mà ông Hun Sen bác bỏ - về một thỏa thuận ngầm cho phép quân đội Trung Quốc sử dụng một căn cứ hải quân của Campuchia. Giới chức Mỹ sau đó thể hiện rõ quan ngại về thông tin này.

Trong thông báo mới, ông Hun Sen cho hay, khoảng tiền 40 triệu USD sẽ thêm vào khoản 290 triệu USD mà phía Trung Quốc cung cấp trước đó để hiện đại hóa lực lượng vũ trang. Ông Hun Sen đưa ra tuyên bố trên trong một chuyến thăm tới sân vận động mà Trung Quốc rót vốn xây dựng ở thủ đô Phnom Penh.

Các vũ khí mà Campuchia đang mua bao gồm hàng chục nghìn khẩu súng nhằm thay kho súng cũ và số súng này đang được vận chuyển bằng được biển đề bàn giao.

"Tôi muốn tăng cường sức mạnh quân đội" - ông Hun Sen nói trong bài phát biểu được phát đi trực tiếp trên Facebook.

Ngoài ra, ông Hun Sen một lần nữa bác bỏ thông tin mà tờ Wall Street Journal của Mỹ đưa hồi tuần trước, cho rằng Trung Quốc đã đạt thỏa thuận ngầm với Campuchia trong năm nay để cho phép họ triển khai binh sỹ tới căn cứ hải quân Ream, ở Sihanoukville, Tây Nam Campuchia.

Theo Reuters