Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào?

VietTimes -- Nữ phóng viên Avery Hartmans của tờ Business Insider đã được tận hưởng cảm giác ngồi trên một chiếc xe tự lái của Lyft đi vòng quanh thành phố Las Vegas trong buổi triển lãm điện tử dành cho người tiêu dùng. Và đây là những ý kiến đánh giá của cô về xe tự lái.
Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Nghe thì có vẻ hơi nguy hiểm khi xe tự lái vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, tuy nhiên đây đích thực là công nghệ của tương lai và cũng là lần đầu tiên tôi được ngồi trên một thiết bị tự lái.

Buổi trải nghiệm diễn ra vào hôm thứ 4 khi tôi cùng với cô bạn đồng nghiệp  Kif Leswing tham dự buổi triển lãm tại trung tâm hội nghị Las Vegas do Lyft cùng với Aptiv, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực thiết bị lái tự động, hợp tác tổ chức. Aptiv là đơn vị cung cấp ô tô và công nghệ tự lái, trong khi Lyft chịu trách nhiệm về mặt điều khiển thiết bị.

Chúng tôi đã có những trải nghiệm thật tuyệt vời khi được tham quan thành phố Las Vegas tuy nhiên đây cũng là một trong những chuyến đi đáng sợ nhất mà tôi từng tham gia.

Aptiv, công ty chuyên cung cấp ô tô và công nghệ tự lái, là một trong bảy đối tác chiến lược của Lyft

Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 1Ảnh: Business Insider
Jody Kelman, chuyên gia phụ trách mảng nền tảng tự lái của Lyft, mô tả phương pháp của họ là “Plug and Play”. Những công ty như Aptiv, Waymo hay Jaguar Land Rover sử dụng công nghệ của Lyft để tích hợp lên những dòng xe của họ.

Điều thú vị nhất trên những chiếc xe này là cách mà Aptiv tích hợp những cảm biến, được gọi là LIDAR

Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 2Ảnh: Business Insider
Những cảm biến này được thiết lập ngay trong ô tô thay vì trên nóc ô tô như những công ty khác. Một vài cảm biến chính được tích hợp phía trước ô tô, một số khác được tích hợp quanh phần thân xe.
Thật khó để phân biệt được đây là một chiếc xe tự lái nếu không có ký hiệu gì ở phía sau xe
Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 3Ảnh: Business Insider
Chúng tôi cần tải ứng dụng của Lyft để yêu cầu bắt đầu chuyến đi….
Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 4Ảnh: Business Insider
Và chỉ trong vòng vài giây xử lý, chiếc xe đã sẵn sàng di chuyển
Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 5Ảnh: Business Insider

Aptiv sử dụng chiếc sedan BMW 5-Series cho cảm giác thật tuyệt vời.

Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 6Ảnh: Business Insider

Một màn hình cảm ứng được gắn chính giữa 2 ghế trước. Để bắt đầu chuyến đi, bạn cần ấn vào nút màu hồng “Start ride”

Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 7Ảnh: Business Insider

Mỗi một chuyến đi đều có một lái xe chính và một lái xe phụ. Lái xe chính không được phép nói chuyện và phải tập trung đối đa vào việc di chuyển của thiết bị. Phụ xe có nhiệm vụ giải thích mọi thắc mắc trong toàn bộ chuyến đi

Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 8Ảnh: Business Insider

Ngay sau khi bắt đầu di chuyển, hệ thống sẽ thông báo xe đã chuyển sang chế độ tự lái

Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 9Ảnh: Business Insider

Chúng tôi có thể quan sát toàn bộ quá trình di chuyển thông qua một màn hình cảm ứng được gắn chính giữa hai ghế trước, và có thể kiểm tra xem thiết bị đang được lái bằng tay hay tự động lái. Trong suốt buổi trải nghiệm tôi chỉ thấy lái xe chạm vào vô-lăng duy nhất một lần, nhưng đó là khi chiếc xe chuẩn bị đổi hướng sang cung đường đang có một vài công trình xây dựng đang thi công.

Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 10Ảnh: Business Insider
Những cung đường được lựa chọn cho chuyến đi khá thông thoáng và tôi nhận thấy rằng hệ thống tự lái này có vẻ tuân thủ luật lệ giao thông hơn con người khi luôn dừng xe khi tín hiệu chuyển sang đèn vàng.
Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 11Ảnh: Business Insider

Và khi chúng tôi di chuyển vào khu vực tắc đường, chiếc xe di chuyển như được một người đàn ông điều khiển. Thậm chí nó còn làm được một điều mà rất nhiều lái xe không làm được đó là nhường cho hai xe khác nhập vào cùng làn xe phía trước.

Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 12Ảnh: Business Insider

Nói tóm lại, chuyến đi đã mang lại cho chúng tôi những trải nghiệm tuyệt vời, không thể nào quên. Kelman tiết lộ với chúng tôi rằng thậm chí đã có một người ngủ gật trên xe trong chuyến chạy thử lần trước

Cảm giác lần đầu ngồi trên ô tô tự lái như thế nào? ảnh 13Ảnh: Business Insider

Thời điểm mà chúng tôi đến cung điện Casar và quay trở về, tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái mà không còn lo sợ nữa. Thực tế, khoảnh khắc thú vị nhất chính là khi chiếc xe thực hiện chuyển hướng hình chữ U trên một con đường khá đông đúc bằng các bánh xe tự quay.

Công nghệ hoạt động hiệu quả nhất khi nó phù hợp với cuộc sống của con người và đó chính là cách tạo nên thành công của công nghệ xe tự lái. Ngay sau khi chiếc xe bắt đầu di chuyển, tôi đã cảm nhận chiếc xe di chuyển như có một tài xế điều khiển.