Cảm biến truyền thông tin thẳng tới smartphone tiết lộ bí ẩn về dạ dày

VietTimes -- Viên nang có thể nuốt được (bằng kích cỡ một viên vitamin) giúp phát hiện và đo lượng khí trong dạ dày và ruột kết,  gồm khí hydro, CO2 và oxy, theo thời gian thực và truyền thẳng dữ liệu này đến đến điện thoại được coi là một trong những công nghệ thay đổi cuộc đời của 20% dân số thế giới.
Ảnh cận cảnh thiết bị cảm biến có thể nuốt được. Ảnh: Peter Clarke (Đại học RMIT Úc).
Ảnh cận cảnh thiết bị cảm biến có thể nuốt được. Ảnh: Peter Clarke (Đại học RMIT Úc).

Thử nghiệm do các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT (Úc) thực hiện đã khám phá ra những cơ chế hoạt động trong cơ thể người chưa từng thấy trước đây, bao gồm cả một hệ miễn dịch mới tiềm năng.

Những công nghệ và khám phá mới sẽ thay đổi cuộc đời của một phần năm dân số thế giới, những người bị đau dạ dày ít nhất một lần trong đời, đồng thời cũng tạo điều kiện cho phương pháp “phẫu thuật ít xâm lấn” như nội soi đại tràng. Viên nang có thể nuốt được (bằng kích cỡ một viên vitamin) giúp phát hiện và đo lượng khí trong dạ dày và ruột kết - gồm khí hydro, CO2 và oxy - theo thời gian thực. Dữ liệu này có thể truyền đến điện thoại.

Giáo sư Kourosh Kalantar-zadeh, trưởng nhóm nghiên cứu và là người đồng sáng chế ra viên nang, cho biết các thử nghiệm cho thấy dạ dày người dùng một chất oxy hóa để chống lại các yếu tố ngoại lai trong dạ dày.

Ông chia sẻ: “Chúng tôi phát hiện ra rằng dạ dày tiết ra chất oxy hóa để phá vỡ và đánh bại các hợp chất ngoại lai nằm trong dạ dày lâu hơn bình thường. Đây có thể là hình mẫu của hệ thống bảo vệ dạ dày chống lại các yếu tố ngoại lai. Cơ chế miễn dịch như vậy chưa từng được phát hiện trước đây”.

Một điều khác chưa từng thấy trước đây đã quan sát được từ thử nghiệm là ruột kết có thể chứa oxy.

"Thử nghiệm cho thấy sự hiện diện nồng độ oxy cao trong ruột từ chế độ ăn giàu chất xơ. Điều này mâu thuẫn với những ý kiến trước đây cho rằng ruột kết không bao giờ có oxy. Thông tin mới này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách những căn bệnh làm suy yếu cơ thể như ung thư đại tràng diễn ra như thế nào", Giáo sư chia sẻ.

Các thử nghiệm được tiến hành trên 7 người khỏe mạnh, và chế độ ăn với hàm lượng chất xơ cả cao và thấp. Kết quả cho thấy viên nang chỉ ra chính xác thời điểm thức ăn lên men, nêu bật tiềm năng kiểm soát tiêu hóa lâm sàng và tình trạng dạ dày và ruột bình thường.

Thử nghiệm cũng cho thấy thiết bị nhỏ bằng viên nang này có thể cung cấp cách đo lường hoạt động của vi khuẩn trong dạ dày hiệu quả hơn, đây là bước quan trọng để xác định tình trạng dạ dày và ruột kết.

“Trước đây, chúng ta phải dựa vào mẫu phân hoặc phẫu thuật lấy mẫu và phân tích vi khuẩn trong dạ dày và ruột kết. Nhưng điều này có nghĩa việc đo lường không phản ánh đúng tình trạng vi khuẩn trong ruột vào thời điểm đó. Viên nang của chúng tôi sẽ đưa ra phương pháp không xâm lấn để đo hoạt động của vi khuẩn”, Tiến sĩ chia sẻ.

Hiện viên nang đã thử nghiệm thành công trên người nên nhóm nghiên cứu đang tìm cách thương mại hóa công nghệ này.