California tuyên bố “tẩy chay” Toyota, General Motor khi hai công ty này đứng về phe chính quyền Trump trong cuộc chiến chống phát thải

VietTimes -- Bang California (Mỹ) đang công khai chĩa mũi dùi vào các hãng sản xuất xe hơi gồm General Motor (GM), Chrysler, Toyota, Nissan cùng một số hãng khác đang đứng về phe chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc chiến chống lại các quy định về phát thải.
Chính quyền bang California ra bộ quy định về phát thải hết sức ngặt nghèo để bảo vệ môi trường (Ảnh: AP)
Chính quyền bang California ra bộ quy định về phát thải hết sức ngặt nghèo để bảo vệ môi trường (Ảnh: AP)

Bang California mới đây đưa ra một tuyên bố nói rằng, bắt đầu từ tháng 1/2020, bang này sẽ chỉ mua các phương tiện từ các hãng sản xuất xe hơi tuân thủ các quy định mà Hội đồng quản trị tài nguyên không khí California (CARB) đặt ra đối với tiêu chuẩn phát thải. Bang này cũng cam kết chỉ làm ăn với các hãng xe hơi tuân thủ các mục tiêu giảm phát thải hết sức nghiêm ngặt.

Ngoài ra, chính quyền bang cũng nói rằng họ sẽ không mua các dòng xe Sedan chỉ vận hành bằng các động cơ đốt trong, bất kể là các loại xe này sản xuất bởi hãng nào. Họ sẽ chỉ mua các dòng Sedan chạy bằng điện năng hoặc dòng lai (hybrid) xăng-điện, và chỉ chấp nhận trường hợp ngoại lệ là các phương tiện công cộng an toàn. Quy định này không áp dụng với SUV hay xe tải.

"Các hãng xe hơi đã lựa chọn sai bên của lịch sử sẽ không được hưởng lợi từ sức mua của California" - Thị trưởng bang Gavin Newson tuyên bố - "Trên tòa, và cả trên thị trường, California đứng về phía những bên đặt lợi nhuận ngắn hạn sang một bên mà lo lắng hơn cho sức khỏe và tương lai của chúng ta".

GM, Fiat Chrysler, Toyota, và Nissan, cùng một số hãng khác, trước đây đã tập hợp lực lượng để can thiệp một số vụ kiện ở tòa án liên bang, nhằm ra phán quyết có lợi cho họ là chỉ cần một bộ quy định duy nhất về phát thải được áp dụng trên toàn quốc. Hiện tại, chính quyền Trump và Cơ quan Bảo vệ Môi trưởng (EPA) đang tìm cách tước quyền của California trong việc tự đặt ra các quy định khắt khe hơn về phát thải và cả 13 bang khác đang áp dụng các quy định của California. Các bang này có dân số chiếm tới 1/3 tổng dân số Mỹ.

Lệnh cấm của bang California có thể gây ảnh hưởng tới doanh số bán xe hơi, đặc biệt là của GM và Chrysler. Trong khoảng 2016-2018, California đã mua lượng xe trị giá 58,6 triệu USD của GM, 55,8 triệu USD của Chrysler, 10,6 triệu USD của Toyota và 9 triệu USD của Nissan - theo Reuters.

4 hãng xe - gồm Ford, Volkswagen, Honda và BMW - đã đạt một thỏa thuận với CARB để cắt giảm lượng phát thải của các phương tiện mà họ sản xuất thông qua việc tính phụ phí nhiên liệu và chuyển sang các phương tiện sử dụng điện năng, dù cho EPA đã cắt giảm bớt các quy định toàn quốc về giảm phát thải. Tesla, hãng xe hơi duy nhất có trụ sở tại California, nhờ chỉ sản xuất xe chạy điện nên đương nhiên tuân thủ các quy định của bang này.

Các hãng xe đang thúc đẩy bộ quy định duy nhất về phát thải áp dụng cho toàn quốc nói rằng EPA và chính quyền bang California nên đàm phán để đạt một thỏa thuận mà cả hai có thể chấp nhận được. Họ còn nói rằng họ sẵn sàng chấp nhận cho thêm một số quy định khắt khe - ngoài đánh phí phụ nhiên liệu và tiêu chuẩn về phát thải hiện tại - nhưng khó có thể đáp ứng được các mục tiêu đầy tham vọng mà chính quyền bang California sắp áp dụng.

Dù các quy định mua phương tiện mà bang California công bố chưa rõ ràng, nhưng nó có thể khiến bang này không thể mua được các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện năng, bởi một số mẫu này lại được sản xuất bởi các hãng xe đang thách thức họ trước tòa. Hãng Ford hiện cũng không có mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện năng mà chỉ sản xuất các mẫu xe lai chạy điện-xăng, bởi vậy họ sẽ chống lại quy định này đến cùng.

Hãng Fiat Chrysler cũng chỉ có duy nhất một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện năng, một phiên bản của mẫu Fiat 500 được sản xuất tại Mexico. Hiện hãng này nói họ cam kết chi 10 tỷ USD để phát triển thêm 30 mẫu xe có một dạng tính năng chạy bằng điện vào năm 2022.

Theo CNN