Cách xử lý ô tô mất phanh để tránh tai nạn thảm khốc

Khi ô tô bị mất phanh, giữ bình tĩnh và nắm được các biện pháp giảm tốc khẩn cấp là hai yếu tố cực kỳ quan trọng.

Bật xi nhan cảnh báo

Để đảm bảo an toàn cho bản thân hoặc người xung quanh, bạn nên bật đèn cảnh báo để xe khác biết được bạn đang gặp rắc rối. Ngoài ra, bạn cũng cần bóp phanh và nháy đèn pha liên tục để thu hút sự chú ý của các phương tiện khác

Rời chân ga và tắt ngay hệ thống kiểm soát hành trình

Bỏ chân khỏi bàn đạp sẽ tự động làm cho chiếc xe của bạn dừng lại do lực ma sát của đường. Kiểm soát hành trình thường tự tắt khi bạn chạm vào chân ga hoặc chân côn. Để chắc chắn, hãy tắt hẳn nó một cách thủ công.

Trả số về thấp

Nếu đi xe số sàn, hãy đạp côn và trả về số thấp để lợi dụng sức ì của xe để giảm tốc độ. Tiếp tục trả từng số một cho đến khi chiếc xe chậm lại. Nếu đi xe số tự động, hãy chuyển về số 2 rồi chuyển về số 1 (đôi khi còn được ký hiệu là L).

Tấp vào lề đường

Khi xe bị mất phanh, bạn cần phải tránh xa khỏi những làn đường chính để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất có thể.

Sử dụng phanh khẩn cấp (phanh tay) ở tốc độ thấp

Nếu đã về số thấp mà chiếc xe vẫn chưa dừng lại, hãy sử dụng phanh tay trên xe. Phanh tay thường là một cần gạt nằm ngay bên cạnh tài xế hoặc là một bàn đạp.

Hãy kéo phanh một cách từ từ, nếu kéo quá mạnh, bánh xe sẽ bị khóa và khiến chiếc xe trượt trên đường với vận tốc cao. Nếu cảm thấy bánh xe bị khóa, hãy nhả một chút lực trên phanh tay và giữ nguyên vị trí đó.

Một số cách giảm tốc độ khác

Mở cửa sổ

Việc này sẽ tăng lực cản không khí của chiếc xe và làm giảm tốc độ di chuyển. Ngoài ra, bạn còn có thể hét lên để cảnh báo cho những người khác biết về tình trạng của xe.

Đi vào đường dốc

Nếu có thể, hãy đi vào những con đường dốc để giảm tốc độ của xe. Kể cả những vạch giảm tốc trên đường cũng có thể khiến chiếc xe chậm lại đôi chút.

Tắt máy

Đây là biện pháp cuối cùng và chỉ được thực hiện khi tốc độ của xe đã giảm xuống thấp nhất có thể. Việc tắt máy đột ngột như vậy có thể khiến chiếc xe xoay tròn và hỏng động cơ. Lưu ý là không được chuyển động cơ về trạng thái ‘khóa’ (lock), làm như vậy cũng sẽ khiến bánh xe bị khóa cứng.

Lái xe dọc theo vật cản

Nếu không thể giảm tốc độ của xe, hãy áp sát những chướng ngại vật trên đường như rào chắn hoặc bức tường. Ma sát có thể giúp xe dừng lại nhưng cũng khiến nó bị hư hỏng. Ngoài ra, bãi bùn đất, đống cát sỏi cũng là những nơi có thể làm giảm tốc độ của chiếc xe.

Theo Techz