Cách Trung Quốc kiểm soát xã hội bằng công nghệ 4.0

Người đi bộ phạm luật sẽ phải nộp phạt ngay lập tức bằng việc thanh toán qua mã QR. Cảnh sát Trung Quốc cũng tiến hành bắn tiền trả thưởng cho những người chụp ảnh được tội phạm.
Một cảnh sát tại Bắc Kinh đang giải thích cho người nhà tù nhân về cách gửi tiền cho họ qua ứng dụng thanh toán Alipay.
Một cảnh sát tại Bắc Kinh đang giải thích cho người nhà tù nhân về cách gửi tiền cho họ qua ứng dụng thanh toán Alipay.

Tại Trung Quốc, trong trường hợp cần mua một món đồ nào đó mà không có tiền mặt, tù nhân có thể tiến hành các giao dịch này thông qua ví điện tử. Việc thanh toán kỹ thuật số chỉ là một phần trong kế hoạch nhằm xây dựng nên những nhà tù thông minh của chính phủ nước này.

Để có tiền giao dịch, người nhà của tù nhân sẽ phải chuyển tiền vào ví điện tử của họ thông qua ứng dụng thanh toán Alipay. Điều này được thực hiện thông qua hình chụp những tấm thẻ căn cước của người phạm tội. Sau khi được xác minh, phạm nhân sẽ nhận được tối đa 1.000 NDT, tương đương khoảng 5 triệu đồng tiền Việt mỗi tháng.

Không chỉ có các phạm nhân, những người dân Trung Quốc thông thường cũng có thể nộp các khoản tiền phạt hành chính thông qua ứng dụng thanh toán Alipay hoặc Wechat Pay.

Những người bị xử lý vi phạm hành chính chỉ việc quét mã QR có trên vé phạt của họ. Với cách làm này, lực lượng hành pháp Trung Quốc thậm chí có thể phạt cả những người đi bộ và đi xe đạp, điều rất khó khả thi tại Việt Nam và nhiều quốc gia Châu Á khác.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp người dân Trung Quốc có thể tham gia vào công cuộc giám sát của chính quyền.

Tại Thâm Quyến và một số thành phố khác, người dân Trung Quốc có thể báo cáo việc vi phạm giao thông cho cảnh sát thông qua ứng dụng Wechat Pay và Alipay. Để làm được điều này, người tố cáo chỉ cần chụp được ảnh hiện trường, địa điểm theo GPS, biển số xe của người vi phạm và điền vào biểu mẫu.

Cách Trung Quốc kiểm soát xã hội bằng công nghệ 4.0
Cách người dân tiến hành tố cáo online các hành vi vi phạm để đổi lấy tiền thưởng trả về tài khoản.

Nếu thông tin cung cấp được xác nhận là chính xác, cảnh sát Thâm Quyến sẽ thưởng tiền cho những người tố cáo hành vi vi phạm này. Số tiền thưởng có thể dao động từ 20 NDT (68.000 đồng) cho đến 20.000 NDT (68 triệu đồng) tùy theo tính nghiêm trọng của vụ việc.

Với sự phổ biến của việc thu tiền phạt và tố giác tội phạm online, công nghệ đang giúp chính phủ Trung Quốc có thể quản lý xã hội của họ một cách hiệu quả hơn.  Tuy vậy, công nghệ cũng mang theo nó những điểm bất cập. Bằng chứng của điều này là các hệ thống giám sát nhận dạng khuôn mặt đang được triển khai tại Trung Quốc không phải lúc nào cũng cho ra những kết quả chính xác.

Theo VietnamNet