Cách thu sóng truyền hình số DVB-T2 đa hướng mà không cần xoay anten

Để hỗ trợ người dân thu sóng truyền hình số DVB-T2 hiệu quả nhất, SDTV đã cung cấp ra thị trường loại Anten T17HD có thể thu sóng truyền hình DVB-T2 đa hướng và khuyếch đại tín hiệu ở những nơi sóng yếu.

Anten T17HD thu đa hướng có giá bán 500.000 đồng

Mới đây, ICTnews đã nhận được phản ánh của độc giả Trần Quốc Bảo (TP.HCM) phản ánh về tình trạng người dân ở TP.HCM gặp khó khăn khi thu sóng truyền hình số DVB-T2. Cụ thể, muốn thu sóng của mỗi kênh tần số khác nhau thì người dùng phải xoay anten do vị trí các trạm phát đặt ngược nhau. Dẫn đến tình trạng thu được sóng của đơn vị này phát thì sẽ không thu được sóng của đơn vị khác.

Cụ thể, anh Trần Quốc Bảo cho biết, anh sống ở quận Bình Thạnh và thu truyền hình số DVB-T2 bằng một chiếc anten được treo cao hơn mái nhà 5m là thu được gần đầy đủ các kênh. Kênh tần số 31 do VTC phát, kênh tần số 33 do SDTV phát và các kênh tần số đến từ MobiTV đều có thể thu tốt dù xoay anten ở hướng nào do nhà mình gần các trạm phát này.

Riêng kênh tần số 25 do VTV phát và kênh tần số 34 do SDTV phát đều phát từ trạm Bình Dương. Tuy nhiên, hai máy phát lại đặt ở 2 vị trí ngược nhau. Nên dẫn đến tình trạng vào buổi sáng thì có thể thu được cả hai kênh, nhưng buổi tối thu được kênh này thì sẽ không thu được kênh kia. Độ lệch giữa 2 hướng thu là từ 150-180 độ. Trên thực tế thì anh Bảo không thể thu được đủ các kênh đang phát quảng bá vì lý do này.

Trên lý thuyết, nếu độ cao anten là 15m trở lên thì có thể thu được cả hai. Tuy nhiên, tại TP.HCM có nhiều công trình cao tầng và ngay gần nhà anh Bảo cũng có tòa chung cư và việc treo anten lên cao khá khó khăn. Ở nông thôn có thể cho anten cao 15m nhưng sẽ nguy hiểm nếu có sấm sét.

Anh Trần Quốc Bảo đã nghĩ đến chuyện phải dùng 2 cây anten chập lại làm một. Có người hướng dẫn Bộ chia truyền hình cáp “2 ra 1 vào” nhưng sẽ gắn ngược lại là “2 vào 1 ra”. 2 vào là 2 cây anten, 1 ra là đi ra TV. Nhưng khi gắn thử thì thấy không có tác dụng, số lượng kênh chỉ còn như anten trong nhà. Anh cũng được chỉ cách là dùng Bộ cộng tín hiệu có dạng giống giắc cắm F5 hình chữ T, nhưng không biết bán ở đâu.

Anh Bảo đề nghị ICTnews tư vấn về những giải pháp để thu sóng cả kênh tần số 25 của VTV và kênh tần số 34 của SDTV (ngoài cách cho anten cao lên). Ví dụ, cách nào để đấu nối 2 anten ngoài trời được xoay khác hướng lại với nhau (cộng 2 tín hiệu DVB-T2 lại với nhau để thu được cả 2 hướng nhưng không làm giảm chất lượng tín hiệu của 2 hướng), tìm một loại anten ngoài trời có thể thu đa hướng,....

Đồng thời anh Bảo kiến nghị, Ban chỉ đạo Đề án Số hóa truyền hình nghiên cứu và chỉ đạo các đơn vị phát thống nhất đặt trạm phát DVB-T2 tập trung tại một điểm nào đó. Mục đích để người dân chỉ cần xoay Anten về đúng điểm tập trung đó là sẽ dễ dàng thu được toàn bộ các kênh.

ICTnews đã chuyển ý kiến này tới Văn phòng Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình và ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Công ty SDTV.

Theo ý kiến ông Nguyễn Đức Hòa, kỹ thuật thu xem truyền hình số ở các khu đô thị lớn còn gặp nhiều khó khăn do đặc thù nhà cao tầng che chắn, dẫn đến khó thu tín hiệu. Trước khó khăn này, SDTV đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp thu sóng truyền hình số công nghệ mới, đó là Anten T17HD - anten này có thể thu sóng đa hướng, giúp người dân ở các đô thị lớn có thể dễ dàng thu xem truyền hình số một cách hiệu quả nhất.

Anten T17HD có thiết kế dạng đĩa tròn, sang trọng có thể để làm vật trang trí trong nhà khá thú vị. Thiết bị được bao phủ một lớp sợi các bon chống tia UV, chống nước mưa nên dù đặt ngoài trời cũng không bị ảnh hưởng gì. Phụ kiện lắp đặt cũng nhỏ gọn, đơn giản. Điều quan trọng hơn cả là thiết bị này có thể hỗ trợ thu sóng đa hướng 360 độ. Với công nghệ mới này, người xem truyền hình miễn phí không phải vất vả xoay anten để tìm sóng, tính năng khuyếch đại cũng hỗ trợ thu sóng ở những nơi sóng yếu cũng được tích hợp trong chiếc anten này.

Theo ICT News

https://ictnews.vn/vien-thong/so-hoa-truyen-hinh/cach-thu-song-truyen-hinh-so-dvb-t2-da-huong-ma-khong-can-xoay-anten-174391.ict