Cách sạc pin điện thoại đúng cách và hiệu quả

VietTimes – Viên pin nào cũng có một tuổi thọ nhất định. Hầu hết các công ty sản xuất điện thoại thông minh khẳng định rằng tuổi thọ của pin rơi vào khoảng từ 300 đến 500 vòng sạc. Ngoài ra, đối với laptop, Apple cũng công nhận rằng sản phẩm của họ sẽ chai khoảng 20% sau 1.000 lần sạc.
Sạc pin đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ pin
Sạc pin đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ pin

Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn các thủ thuật và mẹo hiệu quả để sạc pin đúng cách, đảm bảo sự ổn định và tuổi thọ lâu dài cho pin của bạn. Cho dù đó là iPhone, Android, Windows Phone, máy tính bảng hay laptop.

Câu hỏi chung nhất mà ai cũng hỏi về sạc pin đó là liệu có nên để điện thoại chạy hết pin đến 0% rồi sạc lại đến 100%. Nhiều người luôn bị vướng vào câu hỏi này do bị lừa bởi “hiệu ứng bộ nhớ”.

        
Nên sạc pin lúc nào?

Phương án tối ưu nhất cho pin Li-ion đang được sử dụng rộng rãi hiện nay là luôn giữ nó trên 50%. Khi nào pin xuống dưới 50% thì chúng ta nên sạc thêm một ít. Mỗi ngày sạc vài lần, mỗi lần không sạc quá nhiều là phương pháp tối ưu nhất.

Tuy nhiên nhớ rằng không nên sạc pin đến 100%. Pin của bạn sẽ không hỏng nếu bạn chỉ thỉnh thoảng sạc nó đến 100%, hầu hết chúng ta cũng sẽ có lúc phải làm vậy vì 1 lý do nào đó. Tuy nhiên liên tục sạc pin đến 100%  sẽ rút ngắn tuổi thọ của pin đi rất nhiều.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sẵn sàng sạc điện thoại nhiều lần một ngày. Thế nên chúng tôi khuyên các bạn nên sạc từ 40 đến 80% trong một lần sạc. Tuyệt đối đừng để pin xuống thấp hơn 20%.

Khi nào thì nên sạc đầy pin?

Các chuyên gia khẳng định rằng bạn chỉ nên sạc từ 0% đến 100% (đây gọi là một “vòng sạc”) một lần một tháng. Điều này sẽ giúp hiệu chỉnh lại pin, cũng giống như là bạn restart máy tính của bạn vậy, hoặc là như bạn đi nghỉ mát. Bạn cũng nên làm như vậy với chiếc laptop của bạn

Có nên sạc pin qua đêm?

Cách sạc pin điện thoại đúng cách và hiệu quả ảnh 1

Hầu hết các điện thoại thông minh đều có khả năng tự động dừng sạc khi đã đầy pin cho nên là đừng quá lo lắng nếu bạn sạc pin qua đêm. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyên rằng nếu bạn sử dụng ốp lưng hoặc bao da cho điện thoại thì bạn thì hãy bỏ nó ra. Vì khi sạc lâu, những bao da, ốp lưng này sẽ tích nhiệt và nóng dần lên và điều này rất hại đối với pin Li-on.

Có nên dùng chức năng sạc nhanh?

Đối với điện thoại Android, rất nhiều điện thoại hỗ trợ tính năng sạc nhanh, hay còn được biết đến với cái tên “Quick Charge” hoặc là “Adaptive Fast Charging” với điện thoại của Samsung và một số tính năng khác.

Những chiếc điện thoại này sở hữu một đoạn mã đặc biệt thường đặt trong một chip có tên IC quản lý nguồn (PMIC) mà khi sạc, đoạn mã này yêu cầu chiếc sạc pin của bạn truyền tải nhiều điện hơn bình thường.

Điện thoại iPhone thì không hỗ trợ tính năng sạc nhanh nhưng IC quản lý nguồn Qualcomm của iPhone thì đủ thông minh để nhận biết khi nào bạn sử dụng một loại sạc đã được khuyếch đại (như sạc iPad). Tuy nhiên đây lại là một điều tốt cho iPhone của bạn vì chức năng sạc nhanh sẽ làm nóng pin Li-on của bạn và sẽ khiến pin nhanh hỏng.

Cũng vì lý do đó, bạn không nên để điện thoại trong ô tô, cốp xe máy dưới trời nóng, trên bãi biển hay ở gần lò nướng. Pin điện thoại bị nung nóng sẽ để lại nhiều hậu quả lâu dài, và tất nhiên ngược lại lạnh quá cũng không tốt cho điện thoại, chớ đừng để “quên” điện thoại trong tủ lạnh.

Có nên dùng sạc pin lạ?

Cách sạc pin điện thoại đúng cách và hiệu quả ảnh 2

Nếu có thể thì hãy luôn sử dụng sạc đi cùng với điện thoại của bạn vì nó sẽ có các tùy chỉnh phù hợp và chất lượng tốt. Nếu bất đắc dĩ sử dụng sạc bên ngoài thì hãy nên tìm hiểu các loại sạc mà công ty sản xuất điện thoại của bạn công nhận. Những chiếc sạc rẻ tiền ngoài chợ hay các trang mạng có thể làm hư hại điện thoại của bạn. Thậm chí đã có những chiếc sạc rẻ tiền bắt lửa.

Hiệu ứng bộ nhớ là gì?

Hiệu ứng bộ nhớ pin tức là khi pin của bạn lưu trữ số lượng pin mà bạn không sạc nếu bạn không để pin xuống mức 0%. Ví dụ như nếu bạn thường sạc từ 20 đến 80%, pin của bạn có khả năng “quên mất” 40% bạn không dùng tới (0->20 và 80->100)

Nghe thì hơi phi lý nhưng đây lại là sự thật, nhưng nó chỉ đúng với các loại pin cổ hơn như pin NiMH và pin NiCD, đối với loại pin Li-on ngày nay thì hiệu ứng này không còn được áp dụng.

Các loại pin Lithium-ion (Li-on) không bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng bộ nhớ nên bạn cần phải làm ngược lại: Sạc pin thường xuyên nhưng không liên tục trong ngày và không để xuống 0%.

Mẹo cho pin dự phòng

Các pin Li-on thường rút khoảng 5-10% một tháng khi không sử dụng. Nếu bạn để chúng ở 0% và không sử dụng đến thì một thời gian pin có thể chết hẳn. Bạn nên sạc chúng ít nhất 50% trước khi cất chúng đi.