Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là cơ hội cuối cùng để Việt Nam bắt kịp thế giới

VietTimes -- Trả lời phóng viên Đài Tiếng nói Hoa Kỳ - VOA tại FPT Complex, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết Việt Nam đã bỏ lỡ ba cuộc cách mạng trước đó, nên cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) là cơ hội cuối cùng để Việt Nam bắt kịp thế giới. 
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trò chuyện với phóng viên Đài tiếng nói Hoa Kỳ.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trò chuyện với phóng viên Đài tiếng nói Hoa Kỳ.

Theo thông tin từ FPT, trong cuộc trả lời phỏng vấn, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định Việt Nam là một mảnh đất tiềm năng để thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Việt Nam đang phát triển trong mảng thiết bị di động. Lượng lớn thiết bị di động được sản xuất tại Việt Nam với sự hiện diện của các công ty lớn như Intel, Samsung (hơn 30% lượng thiết bị di động của Samsung sản xuất tại Việt Nam)… Đặc biệt, Hà Nội và TP HCM nằm trong top 10 thành phố năng động nhất thế giới, theo một báo cáo được công bố tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Davos năm 2016. Do đó, Việt Nam đang dần trở thành quốc gia đón đầu số hóa, công nghệ, mobile.

"FPT đang hợp tác tốt với các quốc gia tại khu vực châu Á trong lĩnh vực công nghệ thông tin. FPT còn là tập đoàn CNTT nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản, và đất nước mặt trời mọc cũng là thị trường nước ngoài lớn nhất của FPT. Mối quan hệ Nhật Bản và FPT có nhiều điểm tương hỗ, chẳng hạn như lao động Nhật Bản ngày càng già hóa còn dân số Việt Nam trẻ, năng động; Nhật Bản có kinh nghiệm của các chuyên gia lớn tuổi, còn Việt Nam có lực lượng lao động CNTT trẻ. FPT cũng hiện diện tại những quốc gia phát triển nhanh như Trung Quốc, và 15 quốc gia, hiệp hội tại châu Á", anh nói.

Nói về tự do hóa thương mại, anh cho biết Việt Nam đã đàm phán với hàng loạt các hiệp định. Điều này đặc biệt quan trọng để đất nước mở cửa với thế giới, cải thiện quan hệ thương mại, sản xuất, thu hút đầu tư. Chính phủ hiện đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xóa bỏ các rào cản, tăng cường hợp tác trong việc phát triển công nghệ thông tin. Lực lượng lao động hiểu biết về công nghệ, và các xu hướng mới như Internet vạn vật (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được chú trọng.

Nhận định tiềm năng ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam, người đứng đầu tập đoàn FPT khẳng định đang phát triển nhanh. FPT có tốc độ tăng trưởng 15% trong nước và xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm. “Việt Nam đã bỏ lỡ ba cuộc Cách mạng công nghiệp của thế giới, do đó, CMCN 4.0 là cơ hội cuối cùng để Việt Nam bắt kịp thế giới”, anh nói.

“FPT đang làm việc với nhiều đơn vị hàng đầu như GE, AT&T... Chúng tôi tiếp tục nỗ lực cung cấp các nền tảng để thúc đẩy quá trình chuyển dịch số tại Việt Nam”, anh đúc kết.

Buổi trao đổi diễn ra nhân dịp Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tham dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Hội nghị kéo dài từ ngày 6-11/11 với sự góp mặt của 21 nền kinh tế thế giới. Đây là dịp để FPT tiếp xúc và mở rộng quan hệ với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Trước đó, ngày 8 và 9/11, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã tham gia điều phối các buổi làm việc về xúc tiến hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và các nền kinh tế thế giới với sự tham gia của các công ty lớn đến từ Mỹ, Nhật, Đức...