Cách đưa Bluetooth lên xe hơi của bạn

VietTimes - Bluetooth đã trở thành 1 tính năng không thể thiếu cho hầu hết các xe hơi ngày nay. Một chiếc xe được trang bị Bluetooth cho phép bạn nghe các ca khúc hay chương trình phát thanh ngay trên xe mình mà không cần phải lo sử dụng và bảo quản đĩa CD hay chi trả tiền cho các đài radio trên mạng.

Tuy nhiên nếu như bạn đang sử dụng một chiếc xe hơi đời cũ, nhiều khả năng là bạn không thể sử dụng Bluetooth trên chiếc xe của mình. Tin rất vui cho các bạn là giá thành của các sản phẩm công nghệ Bluetooth đã hạ xuống phần nhiều và giờ đây bạn có thể dễ dàng đưa Bluetooth vào bất kỳ chiếc xe hơi nào.

Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số cách đưa Bluetooth lên xe hơi của mình.

Thiết bị nhận Bluetooth                 

Thiết bị nhận Bluetooth SoundBot

Cách dễ dàng và thông dụng nhất để đưa Bluetooth vào radio của một chiếc xe là sử dụng một thiết bị nhận Bluetooh. Với một thiết bị nhận Bluetooth thì bạn sẽ phát bluetooth từ trên chiếc điện thoại của mình và phát nhạc từ trên điện thoại. Thiết bị nhận bluetooth này sẽ gắn vào một jack cắm 3.5mm thường được tìm thấy ở giữa bảng điều khiển hoặc bên trong bảng điều khiển.

Vì mỗi xe có một thiết kế khác nhau, bạn có thể tìm kiếm thiết bị nhận Bluetooth dưới 3 dạng:

- Thiết bị chạy với 12V

- Thiết bị chạy qua USB

- Thiết bị chạy bằng pin

Trong hầu hết các trường hợp, jack cắm vào sẽ đi chung với một cổng USB để cung cấp đủ điện năng cho một thiết bị nhận Bluetooth. Trong trường hợp này, hoặc nếu bạn có 1 cục sạc USB 12V mà có ổ phụ, thì bạn nên lựa chọn một thiết bị nhận chạy qua USB ví dụ như Anker’s SoundSync Drive hay là Soundbot, 2 thiết bị này được bày bán rộng rãi ở Việt Nam.

Điểm trừ lớn nhất của 2 thiết bị nhận trên là chúng được thiết kế cho những xe có cổng USB hoặc ổ cắm 12V được đặt gần với jack cắm âm thanh.
Nếu như jack cắm âm thanh 3.5mm của bạn ở khá xa cổng USB hay ổ cắm 12V, tốt nhất bạn nên mua một thiết bị nhận Bluetooth chạy bằng pin mà bạn có thể đặt bất kỳ đâu ở trong chiếc xe của bạn. Tất nhiên là bạn sẽ phải sạc nó thường xuyên, bạn có thể sạc nó bằng cách cắm vào thiết bị sạc của ô tô khi không sử dụng hoặc mang về nhà sạc.

Bộ phát sóng FM

Một bộ phát sóng FM thông dụng

Nếu như xe hay radio của bạn không có jack cắm âm thanh, tốt nhất bạn nên mua một bộ phát sóng FM. Về bản chất một bộ phát sóng FM ngày nay là một thiết bị nhận USB, nhưng thay vì truyền âm thanh qua dây cáp thì chiếc máy này trực tiếp phát sóng trên một tần số FM mở. Chỉnh đài radio của bạn vào đúng tần số FM được phát là bạn có thể nghe nhạc ngay rồi!
Những bộ phát sóng FM trước đây thường bị phê bình do sóng nhiễu, yếu và chất lượng âm thanh tồi nhưng ngày nay thì những đánh giá về các bộ phát sóng này đã tốt hơn rất nhiều.

Một điểm cộng nữa của các bộ phát sóng FM là không có dây dợ. Do tín hiệu bluetooth được truyền qua sóng FM nên bạn không lo việc vướng mắc với các loại dây. Thay vào đó một bộ phát sóng FM thường được cắm vào một ổ 12V và đôi khi có tích hợp sẵn các cổng USB.

Speakerphone

Speakerphone gắn trực tiếp lên màng chắn nắng

Nếu bạn không muốn nghe nhạc qua đài radio của xe bạn thì bạn có thể mua một chiếc speakerphone chuyên dụng. Trong hầu hết các trường hợp thì các thiết bị này có thể gắn trực tiếp lên màn chắn nắng ở gần kính xe và bạn có thể kết nối nó tới điện thoại của bạn giống như mọi chiếc loa Bluetooth khác. Khi bạn nhận một cuộc gọi thì bạn có thể trực tiếp nghe gọi với chiếc speakerphone này.

Điểm trừ của một thiết bị Bluetooth là giá thành của chúng khá cao và lại ít chức năng.

Thay bộ đầu xe

Một cách khác đắt hơn nhiều là thay mới hoàn toàn bộ đầu của xe bạn. Thay vì khoản tiền khoảng 200 nghìn tới 1 triệu với những cách trên thì bạn xe phải mất một khoản tiền kha khá.
Điểm cộng của việc thay thế này là ít dây dợ lằng nhằng trong chiếc xe của bạn hơn và bạn cũng có thể nâng cấp đầu xe của bạn với Android Auto hay Carplay hay những bộ đầu có nhiều tính năng tiện lợi khác như là camera dự phòng. Tuy bạn phải đầu tư nhiều tiền hơn nhưng bạn cũng có thể cải tiến và thêm sức sống cho chiếc xe đã cũ của bạn.

Tất nhiên phải lưu ý là thay bộ đầu không dễ như việc căm dây và mở nhạc như sử dụng một thiết bị nhận Bluetooth hay bộ phát sóng FM. Nếu bạn không có kiến thức về các bộ kit dây dẫn adapter bộ đầu xe thì bạn sẽ cần phải trả thêm một khoản phí để thợ lắp cho bạn.

Dùng dây

Nếu bạn không nhất thiết phải sử dụng bluetooth thì nhiều lúc cắm dây vào xe bạn sẽ dễ và tiết kiệm hơn hẳn. Bạn có thể sắm cho mình một dây dẫn với 2 đầu cắm 3.5mm. Một đầu cắm vào jack cắm tai nghe và một đầu cắm vào jack cắm âm thanh trên xe. Bất kì bản nhạc nào bạn chạy trên điện thoại sẽ được phát trên radio của xe bạn.

Điểm trừ của phương thức này là nếu bạn nhận điện thoại thì dù âm thanh được phát ra từ radio nhưng bạn vẫn phải đưa điện thoại lại gần miệng để nói chuyện. Điều này khiến việc lái xe nguy hiểm và thậm chí vi phạm pháp luật.