Cách chụp màn hình toàn bộ trang web

Chụp màn hình không còn là một điều xa lạ với những với ai sử dụng máy tính, nó là thủ thuật cơ bản sử dụng máy tính khi chúng ta muốn lưu lại bất cứ thông tin, sự kiện nào hiện ra trên màn hình máy tính.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng đó chỉ là chụp hình trên một khung cố định, vậy nếu bạn muốn chụp lại toàn bộ những gì nhìn thấy như cả một trang web kéo dài thì sao, ba cách sau đây sẽ giúp bạn chụp lại màn hình toàn bộ một trang web.

Trước khi đi vào vấn đề chính của bài viết, chắc hẳn chúng ta đều biết trong Windows 10 hay các trình duyệt web khác đều cho phép bạn "in" bất cứ trang nào truy cập và chuyển nó thành một file PDF với lựa chọn Microsfot Print to PDF. Ở những phiên bản cũ tính năng này có thể xuất ra định dạng file XPS khi bạn lựa chọn Microsoft XPS Document Writer trong lệnh in (Ctrl +P).

Có thể nói đây là một trong những cách chụp toàn bộ trang web nếu như không sử dụng phần mềm, việc sử dụng lệnh in bằng các công cụ có sẵn như Microsoft Print to PDF cũng là một ý tưởng thay thế tạm thời khi nó cho phép lưu lại toàn bộ trang web dưới dạng PDF. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy nó cũng tồn tại không ít nhược điểm khi lưu trữ lại toàn bộ hình ảnh, thông tin trên một trang web dài với các liên kết chồng chéo không thống nhất cả về định dạng. Từ chữ viết cho đến các hàng cột xuất hiện trong trang web đó, do đó nếu chúng ta sử dụng một phần mềm chuyên dụng hay một dịch vụ web riêng biệt cho vấn này sẽ đem lại kết quả tốt hơn.

Chụp màn hình toàn bộ website bằng phần mềm hỗ trợ

Trên các hệ điều hành hiện nay hầu hết đều tích hợp sẵn chức năng chụp hình, nhưng chúng có rất ít tính năng cũng như hạn chế khi chụp màn hình. Do đó nhưng phần mềm từ bên thứ ba ra đời để khắc phục tình trạng trên.

Chúng ta có thể kể đến một vài cái tên rất nổi tiếng trong lĩnh vực này như FastStone Capture hay Snagit đều có thể chụp toàn bộ trang web lại, ngoài ra các phần mềm trên còn được thiết lập với những phím tắt tùy chỉnh để dễ dàng sử dụng.

Trong FastStone Capture có một tính năng gọi là Capture Scrolling Windows (Ctrl+Alt+PrtSc) giúp chúng ta dễ dàng chụp lại toàn bộ màn hình của một trang web.

FastStone Capture xuất hiện trên màn hình dưới dạng một thanh memu nhỏ với rât nhiều tính năng, để sử dụng Capture Scrolling Windows bạn ấn tổ hợp phím Ctrl+Alt+PrtSc (có thể thay đổi phím tắt), ngay lập tức bao quanh bạn sẽ là một khoanh tròn đỏ với 2 chú thích là bấm chuột trái để tự động lăn chuột đến hết website để chụp và dừng lại với phím Esc khi cần thiết hoặc giữ Ctrl để quay trở lại chế độ chụp khung thông thường. 

(ảnh được ghép lại bởi các lần chụp toàn bộ website trên các bài viết của vnreview.vn)

Như đã nói ở trên, ngoài FastStone Capture ra còn có Screenpresso miễn phí cũng như phần mềm Snagitsử dụng chụp hình tương tự như FastStone Capture rất tốt.

Chụp màn hình toàn bộ website bằng các extension trên trình duyệt

Sử dụng các phần mềm chụp màn hình như FastStone Capture thực sự tốt nhưng nếu công việc của chúng ta không cần chụp hình nhiều, chỉ thi thoảng sử dụng để lưu lại một, hai bức hình thôi thì sao?

Lúc này các extension trên website lại trở nên rất hữu ích đối với trình duyệt đang sử dụng. Nimbus Screenshot chính là extension mà chúng ta nói đến với tính năng chụp màn hình đa dạng, hỗ trợ cho cả trình duyệt Google Chrome và Firefox.

Nimbus Screenshot có rất nhiều tính năng chụp khác nhau như Selected area (lựa chọn vùng chụp), Browser Windows (Chụp các trương trình dạng cửa sổ), Entire Page ( chụp lại toàn bộ website) hay tính năng quay video thời gian ngắn với Record Video sử dụng cho nhiều trường hợp khác nhau.

Chụp màn hình website bằng công cụ trên website

Đây là phương pháp chụp màn hinh website hay nhất trong trường hợp bạn không muốn cài đặt bất cứ thứ gì trên máy tính hoặc đang sử dụng một máy tính lạ nào đó. Website cung cấp công cụ này chính làctrlq.org và web-capture.net.

Cả hai đều miễn phí với cách thức sử dụng đơn giản. Chỉ cần cho đường link website muốn chụp toàn bộ vào rồi bấm vào Capture web Page (trên Web-capture) hay Capture Screenshot (trên Ctrl.org) để tiến hành việc chụp toàn bộ trang web.

Điểm hạn chế ở phương pháp chụp màn hình bằng các công cụ có sẵn trên website chính ở tốc độ đường truyền cũng như có một số web không thể chụp được. Nếu mạng đang sử dụng có tốc độ không tốt hay nhất vào thời kỳ đứt cáp như hiện nay thì việc chụp ảnh màn hình website với công cụ này là rất khó.

Trên đây là ba cách chụp màn hình toàn bộ website có thể lựa chọn đó là sử dụng phần mềm từ bên thứ ba, sử dụng các extension giành cho trình duyệt hay các công cụ có sẵn trên một website chuyên biệt.

Theo Diễn đàn Đầu tư