Cách cài đặt thiết bị đầu cuối smartphone để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Nhiều người trẻ ở Việt Nam đang ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị đầu cuối di động thông minh, thói quen sử dụng các thiết bị đầu cuối này đã trở thành một cách sống. 

Ngày nay, các thiết bị đầu cuối như điện thoại thông minh, máy tính bảng ngày càng trở nên mạnh mẽ, mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống, học tập và ứng dụng hàng ngày của chúng ta.

Chính vì vậy, thiết lập bảo mật cho smartphone là điều cần thiết để tránh bị đánh cắp và phát tán những dữ liệu quan trọng như danh bạ, thông tin tài khoản ngân hàng…

Cách cài đặt thiết bị đầu cuối smartphone để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân
Cách cài đặt thiết bị đầu cuối smartphone để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân

Thiết bị đầu cuối di động thông minh được phát triển từ dịch vụ điện thoại di động dựa trên ứng dụng liên lạc thoại, trong khi tỷ trọng dịch vụ ứng dụng dữ liệu ngày càng tăng. Thiết lập thiết bị đầu cuối di động thông minh đúng cách là một phần cần thiết của việc sử dụng an toàn.

Việc thiết lập một thiết bị đầu cuối di động thông minh bao gồm nhiều khía cạnh và chứa đựng nhiều yếu tố, chúng ta phải làm quen với nó trước khi sử dụng. Dưới đây là một số phương pháp cài đặt ứng dụng.

Đầu tiên là cài đặt mật khẩu màn hình khóa, đây là một cách đơn giản để ngăn người khác sử dụng thiết bị đầu cuối của bạn mà không được phép. Lấy điện thoại di động Android làm ví dụ, cài đặt như hướng dẫn bên dưới:

Thiết lập bảo mật khóa và định vị
Thiết lập bảo mật khóa và định vị

Vào giao diện cài đặt điện thoại, tìm Quyền riêng tư và Bảo mật (hoặc Bảo mật và vị trí) rồi chọn tùy chọn Màn hình khóa và Mật khẩu. Sau đó, chọn Mật khẩu màn hình khóa và chọn mật khẩu mẫu, mật khẩu kỹ thuật số hoặc mật khẩu hỗn hợp, nhập mật khẩu bạn đã đặt và xác nhận lại để hoàn tất cài đặt.

Tùy thuộc các dòng thiết bị khác nhau, cho phép thiết lập mật khẩu bằng ký tự, hình vẽ hoặc vân tay. Với dòng smartphone sử dụng hệ điều hành iOS, các yếu tố bảo mật thường thể hiện khá rõ với hướng dẫn chi tiết hơn để người chơi có thể dễ dàng thiết lập.

Kiểm soát quyền truy cập SMS cao cấp
Kiểm soát quyền truy cập SMS cao cấp

Với sự xuất hiện của phiên bản iOS 14 từ ngày 17/09, các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành này cũng được nâng cấp và bổ sung thêm nhiều tính năng mới, trong đó bao gồm cả các cập nhật bảo mật. Tuy nhiên, người dùng cũng cần nghiên cứu kỹ hơn trước khi sử dụng các tính năng, bởi một số nội dung có thể thay đổi quyền kiểm soát thiết bị mà bạn có thể không nhận ra.

Trong khi đó, hệ điều hành Android và tương tự (một số HĐH phát triển trên nền Android) thường không quá chú trọng vào ưu tiên bảo mật nên người dùng cần phải tự thiết lập thủ công. Các thiết lập này tùy vào nhu cầu thực tế của người sử dụng, hãy hạn chế bớt những tính năng hoặc ứng dụng không thực sự cần thiết, để đảm bảo an toàn thông tin lưu trữ trên thiết bị.

Ngoài ra, có một số cài đặt thường được sử dụng hơn, chẳng hạn như quản lý quyền hạn, có thể đặt như sau:

Phân quyền đọc danh bạ, cuộc gọi và sử dụng mạng WiFi, đặc biệt cần thiết với WiFi công cộng
Phân quyền đọc danh bạ, cuộc gọi và sử dụng mạng WiFi, đặc biệt cần thiết với WiFi công cộng

Vào giao diện cài đặt điện thoại, tìm Quyền riêng tư và Bảo mật, chọn tùy chọn Quản lý quyền, bạn có thể đặt quyền của Ứng dụng di động để gọi dữ liệu riêng tư (chẳng hạn như đọc danh bạ, đọc SMS / MMS, đọc bản ghi cuộc gọi, gọi camera, bật Quyền ghi âm và các quyền khác, đây là quyền đọc liên hệ làm ví dụ). Nhập tùy chọn Đọc liên hệ, sau đó thiết lập các quyền có thể được đặt thành Cho phép, Nhắc hoặc Cấm.

Trên thực tế, việc cài đặt thiết bị đầu cuối như điện thoại di động tương đối đơn giản, vì vậy chỉ cần bạn sử dụng chúng thường xuyên, bạn sẽ tự nhiên thành thạo.

Cần lưu ý rằng đối với điện thoại di động và máy tính bảng thường được sử dụng của chúng ta, cần phải thiết lập trước một số chức năng. Các chức năng như mật khẩu màn hình khóa được đề cập ở trên có thể đảm bảo cơ bản cho việc sử dụng thiết bị an toàn của bạn.

Theo ICTNews