Các thủ lĩnh IS được trực thăng Mỹ cứu thoát khỏi tử địa Deir Ezzor?

VietTimes -- Theo hãng Thông tấn Ả Rập Syria (SANA), chính phủ Syria đưa ra cáo buộc Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiếp tục di tản các phần tử khủng bố IS ra khỏi địa phận Deir ez-Zor về một địa điểm không xác định.
Trực thăng Mỹ trên chiến trường Syria. Ảnh minh họa South Front
Trực thăng Mỹ trên chiến trường Syria. Ảnh minh họa South Front

Chính quyền Damascus cáo buộc Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã di tản một số các thủ lĩnh cộm cán của IS trên vùng ngoại ô thị trấn Al-Marashida thuộc tỉnh Deir Ezzor.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), ủng hộ “đối lập” đã nhắc lại tuyên bố này vào tối ngày 22.08.2018, nhưng không có ảnh hoặc video minh chứng cho tuyên bố trên.

Chính phủ Syria nhiều lần cáo buộc Liên minh quân sự Mỹ tiến hành các hoạt động hỗ trợ lực lượng khủng bố IS trên vùng nông thôn miền nam và miền đông Syria. Một trong những thực tế này là tháng 10.2016, không quân Liên minh quân sự Mỹ dội bom xuống chiến tuyến của quân đội Syria tại ngọn núi Thardeh trong tuyến phòng thủ của lữ đoàn cơ giới 137 và lữ đoàn Vệ binh Cộng hòa số 104 ở Deir ez-Zor. Cuộc không kích bất ngờ được coi là nhầm lẫn đã khiến cho hàng trăm binh sĩ Syria thương vong và tạo điều kiện cho IS lập tức đánh chiếm toàn bộ núi Thardeh.

Kể từ đó, trong các chiến dịch quân đội Syria tiến công trên sa mạc phía đông tỉnh Homs và giải phóng Deir Ezzor, chính quyền Syria tố cáo trực thăng Mỹ cũng nhiều lần đã cứu các tay súng khủng bố ra khỏi vùng chiến sự. Mỹ biện luận rằng đó là các tình báo viên hoạt động bí mật trong hàng ngũ IS.