Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào thị trường Đông Nam Á

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đông Nam Á đang trở thành thị trường xe ô tô điện đầy sức hấp dẫn, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện Trung Quốc ồ ạt tiến vào bán sản phẩm, đầu tư liên doanh sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng.
Một công nhân lắp ráp xe tại nhà máy thông minh của Aiways ở Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây, vào năm 2020. Ảnh ChinaDaily
Một công nhân lắp ráp xe tại nhà máy thông minh của Aiways ở Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây, vào năm 2020. Ảnh ChinaDaily

Châu Á đang nổi lên sau Châu Âu như một thị trường mới cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới, thu hút các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc giới thiệu các sản phẩm tiên tiến và tăng quy mô đầu tư trong khu vực.

Tuần trước, nhà sản xuất Trung Quốc Aiways giành được đơn đặt hàng lên tới 150.000 xe điện (EV) từ nhà cung cấp dịch vụ di động điện tử Thái Lan Phoenix. EV sẽ được giao trong vòng 5 năm. Thỏa thuận này đánh dấu đơn đặt hàng EV lớn nhất từ ​​​​các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trên toàn thế giới.

Alexander Klose, phó chủ tịch điều hành các hoạt động nước ngoài của doanh nghiệp cho biết: “Việc hợp tác với Phoenix EV là một bước tiến quan trọng đối với thương hiệu Aiways. Với số lượng ban đầu là 100.000 chiếc, cộng với tùy chọn thêm 50.000 chiếc nữa, đơn hàng này là một cột mốc thực sự và là nền tảng cho chiến lược Đông Nam Á của chúng tôi”.

Cả hai bên đang lên kế hoạch thành lập một liên doanh để tiếp quản hoạt động kinh doanh và bảo dưỡng các phương tiện, xây dựng cơ sở hạ tầng sạc và trao đổi pin độc lập của 2 doanh nghiệp.

Aiways đã triển khai các hoạt động kinh doanh tại Singapore và Lào. Kết hợp với Phoenix EV ở Thái Lan, Aiways hiện tuyên bố đang "ở vị trí tốt nhất có thể" tại các thị trường tăng trưởng lớn ở Đông Nam Á.

Hozon, một công ty khởi nghiệp ô tô điện khác của Trung Quốc bắt đầu chiến dịch toàn cầu hóa trong năm 2022, với Thái Lan là điểm dừng chân đầu tiên.

"Thái Lan là một trung tâm để chúng tôi khám phá thị trường của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á", nhà sản xuất ô tô sản xuất các loại xe mang nhãn hiệu Neta cho biết.

Mẫu crossover Neta V của hãng được tung ra thị trường Thái Lan vào tháng 8 và một tháng sau đó, doanh nghiệp mở rộng thỏa thuận với công ty năng lượng lớn nhất Thái Lan PTT để khám phá và khai thác thị trường bằng phương pháp sản xuất và lắp đặt các thiết bị sạc.

Tháng 9, Hozon đã ra mắt Neta V ở Nepal, giới thiệu SUV Neta U và Neta V của mình ở thị trường Israel, đồng thời ký thỏa thuận với đại lý ô tô Lào Keo để giới thiệu Neta U. Vào tháng 10, Hozon đã trở thành công ty khởi nghiệp EV đầu tiên thâm nhập vào thị trường Myanmar.

Hozon giới thiệu Neta S tại triển lãm ô tô Thành Đô vào tháng 8. Ảnh China Daily.
Hozon giới thiệu Neta S tại triển lãm ô tô Thành Đô vào tháng 8. Ảnh China Daily.

Hozon cho biết, các xe EV của doanh nghiệp đã trở nên phổ biến ở những quốc gia đó. Trong vòng một tháng kể từ khi mẫu xe đầu tiên đưa ra nước ngoài, tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp vượt quá 5.200 chiếc.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Trung Quốc cũng đang tăng tốc trong khu vực.

Nhà sản xuất SUV và bán tải lớn nhất Trung Quốc Great Wall Motors đang trưng bày một số mẫu xe năng lượng mới tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan lần thứ 39, được tổ chức tại Bangkok.

Gian hàng của doanh nghiệp tại hội chợ kéo dài đến ngày 12/12, nổi bật là các xe năng lượng mới (NEV) như xe điện hybrid Tank 500, SUV Haval H6 và hatchback Ora Good Cat GT.

Narong Sritayon, giám đốc kinh doanh của Great Wall Motors Thái Lan cho biết nhà sản xuất ô tô này đang có kế hoạch ra mắt 4 chiếc NEV tại quốc gia này vào năm 2023. Có 5 NEV của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại thị trường Thái Lan, tổng doanh số bán ra đạt 13.000 chiếc. Doanh nghiệp đang tăng tốc nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng sạc cho khách hàng địa phương.

Đồng thời, sử dụng ứng dụng của nhà sản xuất, khách hàng có thể tiếp cận 70% các cơ sở sạc công cộng ở Thái Lan nhanh chóng.

Great Wall Motors cho biết, Thái Lan là trung tâm khu vực cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại ASEAN. Nhà sản xuất ô tô này đã triển khai các hoạt động sản xuất và bán xe tại Thái Lan 2 năm trước, khi mua lại 1 nhà máy từ General Motors.

Đội hình xe trưng bầy của nhà sản xuất ô tô tại triển lãm đã thu hút hơn 200 đại lý ô tô từ 50 quốc gia và khu vực đến để trải nghiệm những sản phẩm và công nghệ mới nhất của hãng.

Tuần trước, Great Wall Motors ra mắt thương hiệu ô tô điện Ora tại Malaysia, với hai mẫu xe sedan được ra mắt tại sự kiện này.

Zhang Jiaming, chủ tịch phụ trách các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại ASEAN cho biết, Great Wall Motors sẽ ra mắt 9 mẫu xe tại Malaysia trong vòng 3 năm. Với hầu hết trong số đó là NEV, công ty đang hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu NEV hàng đầu tại Malaysia.

Wuling, một trong những thương hiệu EV nổi tiếng nhất của Trung Quốc, đang sản xuất Air EV tại Indonesia. Các mẫu xe nhỏ gọn đóng vai trò là xe đưa đón tại hội nghị thượng đỉnh G20 Bali, được tổ chức vào tháng 11.

Mẫu xe được tung ra thị trường địa phương vào tháng 8 với tư cách là mẫu xe điện đầu tiên của SAIC-GM-Wuling xuất khẩu ra nước ngoài. Nhà sản xuất ô tô cho biết đã nhận được hơn 5.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe NEV phổ biến nhất ở Indonesia.

Indonesia trong tương lai gần sẽ là thị trường EV lớn nhất ở Đông Nam Á, dự kiến ​​tỷ lệ xe máy điện và ô tô điện sản xuất tại quốc gia này sẽ đạt 20% tổng sản lượng ô tô vào năm 2025.

Indonesia đang đặt ra thời hạn đến năm 2025, tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước phải sử dụng EV như một phần trong mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060, theo Bloomberg.

Cơ sở Bekasi của SGMW tại Indonesia có tổng vốn đầu tư 1 tỉ USD, bắt đầu đi vào sản xuất năm 2017, cung cấp khoảng 100.000 việc làm cho người dân địa phương.

Với diện tích 60 ha, cơ sở này hiện đã được phát triển thành một khu công nghiệp ô tô, bao gồm một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh. Wuling cho biết công ty sẽ thu hút thêm nhiều nhà cung cấp Trung Quốc thành lập nhà máy ở Indonesia để tăng cường ngành công nghiệp NEV địa phương.

Xu Haidong, phó kỹ sư trưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết xe Trung Quốc đã được tăng cường khả năng cạnh tranh, đặc biệt là NEV do có những thiết kế táo bạo, đổi mới tiên tiến, chất lượng sản xuất và dịch vụ.

Xu cho biết xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt mốc 2 triệu chiếc vào năm 2021, với mức tăng trưởng hơn 50% trong 10 tháng đầu năm 2022. Ông hy vọng tổng lượng xe xuất khẩu trong năm nay sẽ vượt quá 3 triệu chiếc, với NEV là động lực thúc đẩy.

Theo ChinaDaily