
Trước áp lực từ thuế quan 25% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng đối với ô tô nhập khẩu, các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã phải đưa ra các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng nếu các mức thuế này tiếp tục, giá ô tô sẽ phải tăng đáng kể trong tương lai.
Mới đây, Stellantis, công ty mẹ của Chrysler (một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ), thông báo sẽ mở rộng chương trình giảm giá dành cho nhân viên đối với một số mẫu xe mới. Đây là động thái tiếp nối từ Ford, công ty cũng đã công bố các chương trình tương tự vào tuần trước. Các chương trình khuyến mãi này nhằm tận dụng làn sóng mua sắm ô tô trong ngắn hạn, khi người tiêu dùng đang lo ngại về tác động của thuế quan lên giá xe.
Áp lực từ thuế quan
Thuế quan 25% mà chính quyền dưới thời ông Donald Trump áp dụng đối với ô tô nhập khẩu, cùng với mức thuế cơ bản 10% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu, đã khiến các công ty sản xuất ô tô tại Mỹ phải chạy đua để duy trì thị phần.
Một số nhà sản xuất đã phải tạm ngừng hoạt động tại các nhà máy ở Mexico và Canada, dẫn đến việc cắt giảm nhân sự tại các nhà máy ở Mỹ do chuỗi cung ứng Bắc Mỹ bị gián đoạn. Trong khi đó, một số công ty đã tăng cường sản xuất tại các nhà máy trong nước để đáp ứng nhu cầu.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô vẫn phải đối mặt với sự không chắc chắn trong dài hạn. Dù doanh số bán ô tô có tăng mạnh trong ngắn hạn nhờ các chương trình khuyến mãi, các chuyên gia trong ngành cảnh báo nếu thuế quan tiếp tục duy trì, giá ô tô sẽ phải tăng mạnh trong thời gian tới.
Stellantis, trong nỗ lực duy trì sức mua, đã triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng với mức giá giống như giá của nhân viên, giảm hàng nghìn USD so với giá bán lẻ. Chương trình này áp dụng cho các mẫu xe năm 2024, bao gồm các dòng xe nổi bật như Jeep, Ram và Dodge. Chương trình khuyến mãi này sẽ kéo dài đến ngày 30 tháng 4.
Tương tự, Nissan cho biết sẽ giảm giá cho các mẫu xe 2025 Rogue và 2025 Pathfinder để "tăng khả năng tiếp cận cho khách hàng". Hyundai cũng đã cam kết duy trì mức giá niêm yết cho các mẫu xe hiện tại của mình cho đến ngày 2 tháng 6.
Mặc dù các khuyến mãi hiện tại giúp tăng trưởng doanh số trong ngắn hạn, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã cảnh báo nếu thuế quan vẫn tiếp tục, giá xe sẽ phải tăng mạnh.
Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, Ted Cruz, đã chia sẻ trong podcast của mình rằng một trong ba nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit đã cảnh báo giá ô tô có thể tăng lên 4.500 USD mỗi chiếc khi các kho hàng hiện tại hết. Điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến ô tô nhập khẩu mà còn ảnh hưởng đến các xe sản xuất trong nước.
Theo thông tin từ Edmunds, tính đến đầu tháng 4, các nhà sản xuất ô tô có trung bình 48 ngày cung ứng xe tại các đại lý. Mặc dù doanh số tăng trưởng, các kho hàng hiện có không thể duy trì lâu dài. Ford và Stellantis có kho hàng khá ổn định, với khoảng 64 và 70 ngày cung ứng, trong khi các thương hiệu khác như Chrysler và Ram có số lượng cung ứng thấp hơn, chỉ khoảng 15 ngày.
Những động thái của các nhà sản xuất ô tô cho thấy họ đang nỗ lực duy trì sự ổn định trong bối cảnh bất ổn do thuế quan gây ra. Tuy nhiên, nếu mức thuế không được điều chỉnh, ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc duy trì lợi nhuận và giữ chân khách hàng.
Các nhà sản xuất ô tô cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi lớn, bao gồm việc chuyển hướng sản xuất hoặc thay đổi chiến lược giá, nếu thuế quan tiếp tục có hiệu lực. Tương lai của ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ phụ thuộc vào việc các nhà hoạch định chính sách có thể giải quyết vấn đề thuế quan và duy trì sự ổn định của thị trường trong dài hạn.
Theo Reuters