Các nhà sản xuất màn hình của Hàn Quốc đối mặt khó khăn chồng chất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Điều kiện kinh doanh của các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc đang xấu đi do các sản phẩm tấm nền LCD và OLED giá rẻ từ Trung Quốc và sự trừng phạt của Mỹ đối với Huawei.

Hiện tại, thị trường màn hình Hàn Quốc đang bị thu hẹp dần trong khi thị trường Trung Quốc đang mở rộng với tốc độ nhanh chóng. Bên cạnh đó điện thoại có thể gập thế hệ tiếp theo của Huawei khó có thể được phát hành trong năm nay do các hạn chế của Mỹ. Điều này có khả năng ảnh hưởng xấu đến các nhà cung cấp tấm nền màn hình của Hàn Quốc.

Theo báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường DSCC đưa ra vào ngày 16/9 cho biết, dòng điện thoại Mate X2 của Huawei sẽ không thể ra mắt trong năm nay. Dự kiến, dòng điện thoại này sẽ sử dụng tấm nền OLED 8,03 inch có thể gập của công ty Samsung Display. Các số liệu cho thấy, Huawei đứng đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 2 năm nay. Nói cách khác, Samsung Display bị lỗ là không thể tránh khỏi khi việc phát hành các dòng điện thoại mới của Huawei bị hoãn lại.

Các nhà sản xuất màn hình của Hàn Quốc đối mặt khó khăn chồng chất
Các nhà sản xuất màn hình của Hàn Quốc đối mặt khó khăn chồng chất

Các hạn chế của Mỹ đối với Huawei là một yếu tố tiêu cực đối với các nhà cung cấp tấm nền màn hình như LG Display và Samsung Display. Gần đây cả hai công ty này đã yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ cấp giấy phép đặc biệt để họ có thể tiếp tục xuất khẩu tấm nền màn hình của mình cho Huawei.

Ngay cả trước khi Mỹ đưa ra các hạn chế đối với Huawei, các nhà cung cấp Hàn Quốc cũng đã phải chật vật do nguồn cung màn hình LCD giá rẻ quá lớn. Họ hiện đang rút khỏi thị trường và điều tương tự sắp xảy ra trên thị trường tấm nền OLED toàn cầu.

Theo DSCC, Hàn Quốc và Trung Quốc hiện đang chiếm lần lượt 67% và 31% thị trường tấm nền OLED di động toàn cầu. Tuy nhiên, số liệu dựa trên khối lượng sản xuất có thể sẽ thay đổi thành 49% và 50% vào năm 2024. Trên thực tế, Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc trong năm nay về khối lượng mua.

Cho đến năm ngoái, các công ty Hàn Quốc là những người mua tấm nền OLED di động lớn nhất trên thế giới. Họ đã bị thay thế bằng các công ty Trung Quốc trong năm nay. Công ty nghiên cứu thị trường UBI Research gần đây đã báo cáo rằng Huawei và Oppo lần lượt chiếm 53,4% và 8,9% lượng mua tấm nền OLED di động toàn cầu trong quý 2 năm nay. Bên cạnh đó, thị phần của các công ty Trung Quốc trên thị trường màn hình cong OLED toàn cầu ước tính sẽ tăng từ 29% lên 50% từ năm 2019 đến năm 2023.

Các nhà cung cấp tấm nền màn hình của Trung Quốc như BOE, CSOT và Tianma đang đẩy mạnh đầu tư vào thị trường với sự hỗ trợ của chính phủ. Các lô hàng tấm nền cong OLED hàng năm của BOE có khả năng tăng hơn gấp đôi lên hơn 40 triệu chiếc trong năm nay. Ngay cả hai gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc là Samsung và LG cũng chọn tấm nền LCD của Trung Quốc cho một số sản phẩm không phải cao cấp của họ với giá thành tấm nền thấp hơn 30% so với các sản phẩm cùng loại của Samsung Display và LG Display.

Theo Vietnamnet