Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển thành công taxi không người lái “không – bộ” đầu tiên

VietTimes – Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh mới đây đã phát triển thành công loại máy bay không người lái hoạt động cả trên không và dưới mặt đất đầu tiên.
Chiếc Sư tử Thanh Hoa đang được thử nghiệm (Ảnh: Đông Phương).
Chiếc Sư tử Thanh Hoa đang được thử nghiệm (Ảnh: Đông Phương).

Theo trang tin Đông Phương (Hồng Kông) ngày 19/6, chiếc taxi không người lái hoạt động được cả trên không và trên mặt đường này được gọi là "Sư tử Thanh Hoa" (Tsinghua Lion Team) thực tế là một UAV có bánh xe có thể di chuyển trên mặt đất và có thể khởi động một động cơ cánh quạt sáu trục để bay vượt qua các chướng ngại vật nên có thể đồng thời được coi là một phương tiện bay. Hiện nó đã được thử nghiệm ở các khu vực đô thị và vùng núi có địa hình phức tạp.

Tin cho biết, "Sư tử Thanh Hoa" dài 1 mét, rộng 0,6 mét và cao 0,6 mét. Ngoài hệ thống động cơ bay 6 trục được sử dụng để cất cánh thẳng đứng và bay, UAV này còn được trang bị hệ thống chuyển động bốn bánh, có thể chạy trên vùng đồi núi địa hình không bằng phẳng.

"Sư tử Thanh Hoa" đang được bay thử nghiệm trên vùng đồi núi (Ảnh: Đông Phương)
"Sư tử Thanh Hoa" đang được bay thử nghiệm trên vùng đồi núi (Ảnh: Đông Phương)

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng hệ thống AI nhận thức thực để cho phép UAV nhận biết các loại chướng ngại vật hoặc địa hình khác nhau. Khi gặp chướng ngại vật hoặc địa hình không thể đi hoặc vòng qua, nó sẽ chuyển sang chế độ bay để tìm cách cơ động phù hợp, giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhất, nếu tới đây khả năng tải trọng mức trên 200 kg được phát triển thành công, đây sẽ là một bước đột phá lớn được thực hiện trong việc vận chuyển vật tư và thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn.