RIA Novosti: Các nhà khoa học Nga phát triển thành công ba loại thuốc chống virus corona chủng mới

VietTimes -- Trên cơ sở kế thừa nền tảng khoa học cơ bản hàng đầu thế giới đã từng được phát triển ở Liên Xô trước đây, các nhà khoa học Nga đã đi đầu thế giới trong lĩnh vực chống vũ khí sinh học và gần đây đã phát triển thành công ba loại thuốc chống virus corona chủng mới gây ra đại dịch Covid-19.
Viện sỹ Vladimir Chekhonin, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Nga, kiêm  Trưởng Bộ môn khoa học y-sinh học: Các nhà khoa học Nga chế tạo thành công ba loại thuốc chống coronavirus (Ảnh:Rianovosti)
Viện sỹ Vladimir Chekhonin, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Nga, kiêm Trưởng Bộ môn khoa học y-sinh học: Các nhà khoa học Nga chế tạo thành công ba loại thuốc chống coronavirus (Ảnh:Rianovosti)

Theo hãng thông tấn Nga RIANovosti, trong một cuộc phỏng vấn của hãng này, ông Vladimir Chekhonin, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Nga, kiêm  Trưởng Bộ môn khoa học y-sinh học, cho biết các chuyên gia y học cùng với các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga đã chế tạo thành công ba loại thuốc có khả năng ngăn chặn virus corona chủng mới gây ra đại dịch COVID-19.

Loại thuốc đầu tiên có tác dụng chống virus corona chủng mới là thuốc kháng virus có tên là Triazavirin, được tạo ra cách đây vài năm. Hiện nay loại thuốc này đang được các nhà khoa học Trung Quốc sử dụng trong cuộc chiến chống virus corona chủng mới. Đây là một loại thuốc được sử dụng dưới dạng khí dung, nghĩa là người bị nhiễm virus corona hít thở dòng khí dung chứa chất Triazavirin vào phổi để diệt virus.  

Loại thuốc thứ hai có tên là Favipiravir do Viện tổng hợp hữu cơ hợp tác với Viện hóa học hữu cơ Moscow mang tên Zelinsky chế tạo thành công, có tác dụng chống virus corona chủng mới rất hiệu quả. Trước đây, loại thuốc này đã từng được tạo ra và đăng ký bản quyền ở Nhật Bản để điều trị một loại bệnh truyền nhiễm cũng do một chủng virus thuộc virrus corona gây ra.

Loại thứ ba có tên là Fortepren do Trung tâm dịch tễ học và vi sinh học quốc gia mang tên Gamaleya  hợp tác với Viện hóa học hữu cơ chế tạo thành công. Loại thuốc được tạo ra trên cơ sở thuốc Fosprenil từng được sử dụng để điều trị bệnh viêm phổi do virrus corona gây ra ở động vật. Theo ông Vladimir Chekhonin, loại thuốc này đã trải qua tất cả các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, kể cả trên người và hiện đang ở giai đoạn đăng ký. Sau khi hoàn thành thủ tục này, Fortepren sẽ được sử dụng để kiểm tra hiệu quả trong cuộc chiến chống virus corona gây ra Covid-19.

Nhà khoa học Nga trong Phòng thí nghiệm y-sinh học (Ảnh: Rianovosti)
Nhà khoa học Nga trong Phòng thí nghiệm y-sinh học (Ảnh: Rianovosti)

Trước đó, Cục y tế và sinh học liên bang của Liên bang Nga đã giới thiệu một loại thuốc chống virus corona chủng mới, được tạo ra trên cơ sở thuốc chống bệnh sốt rét, có tên là Mefloquine. Theo nhận xét của bà Ancha Baranova, tiến sĩ khoa học sinh học, giáo sư tại Trường sinh học hệ thống GMU (Mỹ), hiệu quả của thuốc Meflokhina chống nhiễm trùng do coronavirus gây ra đã được xác nhận và nó ít độc hơn đối với con người so với các chất tương tự khác.

Cũng theo tiến sỹ Anchi Baranova, cho đến nay hai loại thuốc có tên là Hydroxychloroquine và Mefloquine vẫn đứng đầu các loại thuốc được sử dụng rộng rãi để chống virus corona chủng mới. Thí dụ, ở Trung Quốc và Pháp đã sử dụng thuốc Hydroxychloroquine để chống virus corona chủng mới. Kết quả sử dụng Hydroxychloroquine có tác dụng cải thiện đáng kể thể trạng của các bệnh nhân nhiễm virus. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác cơ chế tác động của thuốc Hydroxychloroquine. Do đó, không nên tự ý sử dụng loại thuốc này để tự điều trị tại nhà.