Các nhà khoa học ghép đầu cho hai con chuột thành công, mở ra hi vọng ghép đầu cho người

Trong một thí nghiệm gây sốc mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã thành công trong việc ghép đầu của một con chuột nhỏ lên một con chuột lớn hơn, trong khi giữ cho não của nó không bị tổn thương do mất máu. Sự kiện này được kì vọng sẽ mở ra bước tiến mới cho kĩ thuật ghép đầu cho người.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Futurism, trong suốt nhiều năm qua, các nhà khoa học đã bỏ không ít công sức để nghiên cứu về kĩ thuật ghép đầu dành cho người. Nhiều cuộc thí nghiệm ghép đầu trên động vật đã được thực hiện và ghi chép về các cuộc thí nghiệm kiểu này đã có từ những năm 1900.

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã đạt được một bước tiến mới khi họ thực hiện thành công việc ghép đầu của một con chuột nhỏ lên cơ thể của một con chuột lớn hơn. Điều đáng chú ý là họ đã giữ được não của con chuột tránh khỏi những tổn thương có thể gặp phải do bị mất máu trong quá trình ghép đầu.

Mặc dù giống với nhiều thí nghiệm ghép đầu trên động vật trước đó, con chuột được ghép đầu đã không thể sống sót quá lâu. Tuy nhiên, đối với các nhà khoa học, đây đã là một thành công đáng kinh ngạc. Nguyên nhân là vì giữ cho não không bị tổn thương luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của kĩ thuật ghép đầu.

Ngoài ra, cách được các nhà khoa học Trung Quốc áp dụng cũng hơi khác một chút so với các thí nghiệm trước đó. Cụ thể, họ đã nối những mạch máu trên đầu của con chuột được dùng để cấy ghép vào một con chuột thứ 3 để giữ cho máu luôn được lưu thông trong não của nó. Sau đó, họ sẽ tiến hành nối dần dần những mạch máu sang cơ thể của con chuột nhận đầu ghép. Trong suốt quá trình, hệ thống theo dõi đã không phát hiện bất cứ tổn thương nào trên não của con chuột.

Tương lai của kĩ thuật ghép đầu cho người?

Các nhà khoa học ghép đầu cho hai con chuột thành công, mở ra hi vọng ghép đầu cho người ảnh 2

Bên cạnh vấn đề đảm bảo cho bộ não không bị tổn thương vì mất máu, vẫn còn nhiều vấn đề mà các nhà khoa học chưa giải quyết được như làm thế nào để ngăn cản cơ chế tự đào thải của hệ miễn dịch đối với bộ phận được cấy ghép. Vì vậy, có lẽ vẫn còn một con đường dài trước khi kĩ thuật ghép đầu có thể thành công trên người.

Mặc dù ý tưởng về phẫu thuật ghép đầu nghe có vẻ kinh dị nhưng nhiều nhà khoa học khẳng định việc này rất đáng để nghiên cứu vì có thể giúp hàng triệu bệnh nhân bị các vấn đề về cơ hoặc thần kinh tìm được một cuộc sống mới. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể lấy đầu của một bệnh nhân đang phải chịu đựng căn bệnh ung thư và chuyển sang một cơ thể khỏe mạnh, tức là một cách để cứu sống anh ta.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khẳng định rằng các vấn đề liên quan đến việc ghép đầu cho người có thể vượt qua ngoài tầm của những mối quan tâm về khoa học và liên quan đến tâm lý của người được cấy ghép.

Authur Caplan, giám đốc Trung tâm Y tế của Đại học New York cho biết với phóng viên của trang tin Futurism rằng một ca phẫu thuật ghép đầu có thể khiến người được cấy ghép trở nên phát điên. Ông Caplan mô tả điều này như là "có chất hóa học tràn ngập trong não, kết quả của sự không đồng nhất giữa hệ thống thần kinh và cơ thể".

Dù sao đi nữa, nếu chúng ta có thể thực hiện thành công một ca phẫu thuật ghép đầu cho người trong tương lai, kết quả nghiên cứu kể trên của các nhà khoa học Trung Quốc chắc chắn sẽ là một đóng góp quan trọng. "Việc áp dụng kĩ thuật ghép mạch máu có thể giúp tăng thời gian sống sót cao hơn cho người được ghép đầu", các nhà khoa học Trung Quốc cho biết trong báo cáo.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/2141067/cac-nha-khoa-hoc-ghep-dau-cho-hai-con-chuot-thanh-cong-mo-ra-hi-vong-ghep-dau-cho-nguoi