Các mẫu xe Lexus và Toyota tương lai sẽ sử dụng nền tảng Mazda?

Theo Best Car Japan đưa tin, một số mẫu xe sắp tới của Toyota và Lexus có thể sẽ sử dụng chung nền tảng dẫn động cầu sau và động cơ 6 xy-lanh với Mazda.
Mẫu xe Toyota sử dụng nền tảng Mazda đầu tiên sẽ là mẫu xe kế nhiệm của sedan Mark X
Mẫu xe Toyota sử dụng nền tảng Mazda đầu tiên sẽ là mẫu xe kế nhiệm của sedan Mark X

Bài báo của Best Car cũng nêu rõ rằng, mẫu xe Toyota sử dụng nền tảng Mazda đầu tiên sẽ là mẫu xe kế nhiệm của sedan Mark X, bán chủ yếu tại thị trường Nhật Bản và một số thị trường châu Á khác.

Lexus có thể sử dụng cùng một nền tảng tương tự cho mẫu coupe mới, sẽ nằm giữa các mẫu RC và LC trong dòng xe hiện tại.

Danh sách các mẫu xe chung nền tảng không chỉ dừng lại ở đây. Bài báo cho biết thế hệ Lexus IS và RC tiếp theo sẽ sử dụng khung gầm TGNA của Toyota. Nhưng khi những mẫu xe này bị thay thế, có thể là khoảng sau năm 2026, một mẫu Mazda truyền động cầu sau mới có thể được sử dụng cùng với động cơ Mazda Skyactiv-X 6 xy-lanh.

Có vẻ như thời điểm để Toyota, Lexus và Mazda hợp tác và chia sẻ nền tảng sẽ còn khá xa, nhưng sự hợp nhất hiện đang gia tăng trong ngành công nghiệp ô tô và xu hướng chia sẻ nền tảng của Toyota cho thấy điều này hoàn toàn có thể thành sự thật.

Mazda xác nhận hồi tháng 5 rằng, hãng đang phát triển một gia đình xe sử dụng động cơ Skyactiv-X 6 xy-lanh để sử dụng cho các mẫu xe cao cấp ở cả hai động cơ xăng và diesel. Những động cơ này sẽ được sử dụng trên nhiều mẫu xe truyền động cầu sau và 4 bánh.

Việc phát triển động cơ này, cũng như những kiến trúc lớn sắp tới, sẽ cần tới mức chi phí đáng kể cho hãng xe và việc bán những linh kiện này cho Toyota và Lexus chắc chắn sẽ giúp Mazda hoàn lại một số chi phí phát triển.

Theo VOV

https://vov.vn/oto-xe-may/oto/cac-mau-xe-lexus-va-toyota-tuong-lai-se-su-dung-nen-tang-mazda-924088.vov