Các loài động vật đã tiến hóa như thế nào ?

VietTimes – Bất kể tiến hóa tự nhiên hay thuần hóa, thế giới động vật vẫn luôn biến đổi và phát triển. Một số loài động vật sau tiến hóa vẫn giữ các đặc điểm của tổ tiên, bên cạnh đó có những loài thay đổi mạnh mẽ đến mức khác xa thủy tổ của mình.

11. Cừu nhà

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Loài cừu hoang dã Mouflon được coi là tổ tiên của cừu nhà ngày nay. Kết quả của quá trình tiến hóa khiến cừu nhà thuần hóa hơn rất nhiều so với tổ tiên của chúng. Mouflons thường có lông màu nâu, còn lông cừu nhà có màu từ trắng tinh khiết đến nâu sô cô la. Lông cừu trắng hiện nay là kết quả của việc nhân giống chọn lọc vì đây là màu cơ bản, dễ nhuộm.

10. Lợn nhà

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Hầu hết các giống lợn ngày nay đều có nguồn gốc từ lợn rừng. Bằng chứng khảo cổ học cho thấy, lợn nhà được thuần hóa từ lợn rừng từ 13.000 - 12.700 năm trước Công nguyên. Loài động vật này đã và đang được sử dụng chủ yếu làm thức ăn, nhưng các nền văn minh cổ đại đà từng sử dụng những bộ phận khác của lợn phục vụ đời sống: da để làm tấm chắn, lông để làm bàn chải và xương để làm công cụ và vũ khí. Trong quá trình thuần hóa, loài lợn bị mất đi bộ lông và ngà thô.

9. Bò

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Aurochs, một loài gia súc hoang dã lớn đã tuyệt chủng từng sống ở châu Âu, châu Á và Bắc Phi được coi là tổ tiên của các loài bò ngày nay. Các nhà khoa học cũng coi loài động vật này như tổ tiên của loài bò rừng châu Âu hiện đại. Loài bò chúng ta thấy phổ biến hiện nay là bò sữa (được lai tạo đặc biệt để sản xuất sữa số lượng lớn) hoặc bò thịt (được lai tạo để sản xuất thịt).

8. Hươu cao cổ

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Họ hàng gần nhất được biết đến của hươu cao cổ là loài Samotherium đã tuyệt chủng. Phân tích bộ xương của một Samotherium cho thấy một sự biến đổi xương cổ để tiến hóa thành hươu cao cổ ngày nay. Samotherium được tìm thấy trong vùng rừng Á - Âu khoảng 7 triệu năm trước, sở hữu chiếc cổ dài khoảng một mét, bằng nửa chiều dài của hươu cao cổ ngày nay. Người ta tin rằng sự khan hiếm thực phẩm trên mặt đấtlà nguyên nhân dẫn đến sự kéo dài cổ để tiếp cận với thảm thực vật cao hơn.

7. Ngựa

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Ngựa ngày nay được cho là tiến hóa từ loài Eurohippus đã tuyệt chủng. Eurohippus là những sinh vật nhỏ dài 30-60 cm và cân nặng khoảng 10 kg. Sự tiến hóa xảy ra do sự thay đổi trong chế độ ăn uống từ tán lá đến cỏ và sự phát triển tốc độ để vượt qua những kẻ săn mồi.

6. Voi

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Các nhà khoa học cho rằng, Moeritherium, một loài động vật sống trong đầm lầy giống như hà mã có họ hàng với loài voi cổ đại. Chúng có kích thước xấp xỉ một con heo vòi cao 29 đến 42 inch (74 đến 107 cm).

5. Thỏ

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Loài Nuralagus được coi là tổ tiên của thỏ, nặng hơn khoảng 6 lần so với thỏ ngày nay. Chúng cũng không nhanh nhẹn và không thể nhảy linh hoạt như tổ tiên. Từ loài Nuralagus cổ đại, thỏ ngày nay đã tiến hóa trên một chặng đường dài. Sự ưa thích động vật đã thúc đẩy tiến hóa bằng cách lai tạo chéo thành các loài thỏ với nhiều màu sắc và kích thước khác nhau.

4. Chim

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Kỹ thuật di truyền ngược và nghiên cứu tài liệu hóa thạch cho rằng loài chim ngày nay được tiến hóa từ loài khủng long có lông cuối kỷ Jura. Cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng họ hàng gần nhất của loài chim là cá sấu.

3. Cá heo

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Cá heo có họ hàng với Indohyus, một loài động vật sống trên cạn đã tuyệt chủng và tách loài từ khoảng 48 triệu năm trước. Với kích thước của một con gấu trúc hay mèo, sinh vật ăn tạp giống lợn này có dấu hiệu thích nghi với đời sống thủy sinh, hình thành lớp vỏ ngoài dày và nặng, và xương giảm đi cho phép chúng có thể nổi trong nước.

2. Cá mập

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Cá mập là một sinh vật bí ẩn và không có nhiều thông tin về sự tiến hóa của chúng. Tuy nhiên, trong giới khoa học, Helicoprion được coi là tổ tiên của loài vật này. Tuy nhiên, sự thay đổi bộ răng là một vấn đề gây tranh cãi giữa các nhà khoa học. Có người cho rằng phần hàm cuộn ở hàm dưới, nhưng lại có người nghĩ rằng nó nằm ở hàm trên. Hướng cuộn răng cưa vào trong hay ra ngoài cũng là một vấn đề đang được tranh luận.

1. Cú Tawny

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Những con cú Tawny là một ví dụ về sự biến đổi khí hậu tác động đến sự tiến hóa. Trong quá khứ, số lượng những con cú màu hung xám vượt trội hơn những con màu nâu. Nhưng khi khí hậu ấm lên và tuyết phủ mỏng dần, số lượng cú lông màu nâu ngày càng tăng. Đây là quá trình tiến hóa tự nhiên của loài cú để duy trì sự ngụy trang trong địa hình thay đổi.

Theo BrightSide