Các hãng công nghệ ra sức chiều chuộng nhân viên bằng nhiều đặc quyền độc đáo

Nhằm giữ chân nhân viên, các hãng công nghệ cung cấp những đặc quyền độc đáo như để nhân viên bơi với cá mập ở Galapagos, trượt tuyết trên dãy Alps ở Áo, đi trekking ở Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc và trao sách cho trẻ em ở Philippines. Miễn là họ thích!

Thế hệ millennial, hay còn gọi là “thế hệ Y”, chỉ những người đang trẻ, thường sinh vào khoảng năm 2000. Và thế hệ Y này nổi tiếng là một thế hệ “hay nhảy việc”. Trong năm 2016, một cuộc thăm dò của hãng nghiên cứu Gallup tiết lộ rằng 21% thế hệ Y cho biết họ đã thay đổi công việc trong một năm qua (gấp ba lần số người không thuộc nhóm thế hệ Y) và 60% đang chờ đợi cơ hội nhảy việc mới.

Kết quả là, các công ty luôn phải ấp ủ, tìm kiếm những giải pháp sáng tạo để giữ chân nhân viên, hy vọng họ sẽ gắn bó lâu năm với công ty hơn. Những giải pháp đó bao gồm từ việc trả nguyên lương cho nhân viên nghỉ làm để đi khám phá thiên nhiên, hay những khóa học huấn luyện theo yêu cầu của nhân viên.

Qualtric, một công ty có các phần mềm cho phép các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu giúp cải thiện khách hàng, nhân viên và trải nghiệm thương hiệu, đang trao những đặc quyền như vậy cho các nhân viên.

Vào tháng Giêng vừa qua, Qualtric bắt đầu cung cấp cho mỗi nhân viên 1.500 USD để chi tiêu vào một trải nghiệm "khác thường và không thể có".

Vào tháng Giêng vừa qua, Qualtric bắt đầu cung cấp cho mỗi nhân viên 1.500 USD để chi tiêu vào một trải nghiệm "khác thường và không thể có". Chẳng hạn như, một số nhân viên của Qualtric đã bơi với cá mập ở Galapagos, trượt tuyết trên dãy Alps ở Áo, đi trekking ở Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc, và trao sách cho trẻ em ở Philippines.

Để được hưởng các đặc quyền trên, phải là các nhân viên toàn thời gian và đã làm việc với công ty ít nhất một năm. Không cần phải lên lịch trình hoặc viết đơn; nhân viên được tự do chi tiền khi họ muốn.

"Chúng tôi không nói bạn phải làm gì. Chúng tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi đã giúp bạn vượt qua, thực hiện được một thứ gì đó trong danh sách những việc muốn làm của bạn”, Mike Maughan, Trưởng bộ phận phát triển thương hiệu và thấu hiểu khách hàng của Qualtric nói.

Thế hệ Y quan tâm nhất đến các đặc quyền

Người Mỹ ngày càng làm việc nhiều hơn. Millennials nói chung làm việc nhiều giờ hơn, ngày nghỉ ít hơn và nghỉ hưu muộn hơn nhiều so với các thế hệ trước.

Những điều kiện này có thể dẫn đến kiệt sức, thiếu sự nhiệt tình trong công việc, hoặc bỏ việc, đó có thể là lý do tại sao một số công ty, bao gồm Facebook, Google và Netflix, luôn có chế độ nuôi dưỡng các đặc quyền ngọt ngào dành cho nhân viên.

Theo trang web về nghề nghiệp Glassdoor, hơn một nửa (57%) số lao động nói rằng đặc quyền và lợi ích là một trong những điều hàng đầu họ xem xét khi quyết định có chấp nhận một công việc hay không. Gần 90% nhân viên trẻ tuổi từ 18 đến 34 cho biết họ sẽ thích nơi làm việc có những lợi ích mới hoặc bổ sung chu kỳ tăng lương.

Được thành lập vào năm 2002, toàn bộ các dịch vụ của Qualtric tập trung vào việc giúp các công ty làm hài lòng khách hàng của họ. Các hãng hàng không lớn sử dụng phần mềm của Qualtric để thu thập phản hồi chuyến bay của khách hàng và tạo ra những trải nghiệm ngạc nhiên và thú vị, trong khi nhà bán lẻ sử dụng Qualtrics để giúp họ khởi chạy chiến dịch quảng cáo mục tiêu, tiến hành nghiên cứu định giá và hiểu cách khách hàng sử dụng trang web trên thiết bị di động của họ.

"Công việc của chúng tôi là kiểm soát trải nghiệm”, Qualtrics nói, vì vậy “thưởng bằng trải nghiệm” cũng là một trong những đặc quyền mà Qualtrics dành cho nhân viên.

Khoảng 80% nhân viên Qualtric là những millennial sinh từ năm 1982 đến 2000.

Ngoài phần thưởng trải nghiệm trên, Qualtrics cung cấp cho nhân viên của mình toàn bộ chi phí chăm sóc sức khỏe cho gia đình, phục vụ bữa trưa để các nhân viên các bộ phận có thể ngồi cùng nhau “tám chuyện”.

Qualtrics không phải là công ty đầu tiên cung cấp một khoản chi phí du lịch hậu hĩnh. Hãng công nghệ Airbnb cho nhân viên của mình một khoản trợ cấp hàng năm là 2.000 USD để đi lại và ở bất cứ đâu trên thế giới.

Khoảng 80% nhân viên Qualtric là những millennial sinh từ năm 1982 đến 2000. "Tôi nghĩ chúng tôi rất ý thức cao về xu hướng [lực lượng lao động] liên quan đến thế hệ millennial", đại diện Qualtric nói và cho biết thêm: "Chúng tôi thực sự quan tâm đến nhân viên của mình. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang cung cấp cho họ cơ hội mà họ thực sự muốn làm việc và họ sẽ rời đi".

Cho đến nay, 668 nhân viên Qualtric đã sử dụng “phần thưởng trải nghiệm” trong năm 2018.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/cac-hang-cong-nghe-ra-suc-chieu-chuong-nhan-vien-bang-nhieu-dac-quyen-doc-dao-167093.ict