Các cựu đặc vụ CIA bỏ việc, đi quyên tiền làm startup

VietTimes - Quadium, một startup về an ninh mạng do một cựu nhân viên CIA thành lập đang gọi vốn để phát triển một phần mềm có thể tìm kiếm hầu hết mọi thiết bị kết nối internet chỉ trong một giờ đồng hồ.
Tim Junio, CEO của Quadium là một cựu nhân viên của CIA
Tim Junio, CEO của Quadium là một cựu nhân viên của CIA

Nền tảng của Quadium tương tự như Google Street View – giúp đỡ khách hàng tìm kiếm thiết bị trên mạng của họ và đóng chặt mọi kẽ hở hacker có thể xâm nhập vào. Quadium do cựu đặc vụ CIA là Tim Junio sáng lập và anh này hiện đang giữ vai trò CEO của công ty.

Ở vòng cuối cuộc gây quỹ, dẫn đầu trong danh sách là IVP, theo sau đó là TPG Growth, NEA, Quỹ Thiel’s Founders, Susa Ventures và một số nhà đầu tư thiên thần khác. Tổng vốn đầu tư đã đạt tới 66 triệu USD, 20 triệu USD từ vòng Series A và 6 triệu USD từ vòng hạt giống.

Quadium có thể kết nối tới mọi thiết bị trong không gian IPv4. Cựu đặc vụ CIA Tim Junio nói rằng Qadium không tập trung vào IPv6 dù nó chứa nhiều địa chỉ IP hơn. Quy mô quét lớn của Quadium đã có thể hiển thị kết quả mỗi tiếng bởi công ty hướng đến tiệm cận việc lập bản đồ toàn bộ trang web trong thời gian thực càng sớm càng tốt.

Mục tiêu hàng đầu của dịch vụ này là giúp đỡ cho các công ty quyết định xem thiết bị nào trong mạng của họ có thể bị khai thác bởi hacker. Khách hàng được cung cấp một bản đồ cho thấy mạng của họ trông như thế nào trong khi những thông báo tùy chỉnh giúp họ quyết định sẽ thay đổi gì với hệ thống của mình. Tim Junio đặc biệt tự hào khi không một khách hàng nào của họ bị nhiễm mã độc WannaCry cả.

Công ty đã tiết lộ một phần danh sách khách hàng của họ trải dài từ các cơ quan chính phủ như DISA cho đến những ông lớn tư nhân như Dell hay Paypal. Anh Junio cam kết rằng Quadium chỉ được dùng cho mục đích phòng vệ chứ không xâm phạm quyền riêng tư của các cá nhân khác.

Trong khi đó, một cựu đặc vụ CIA khác là bà Valerie Plame Wilson lại đang khởi động một chiến dịch gây quỹ một tỷ USD để mua lại Twitter rồi cấm Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng nó.  Tính tới sáng 23/8, Wilson đã quyên được gần 6.000 USD trong mục tiêu một tỷ USD.

Các cựu đặc vụ CIA bỏ việc, đi quyên tiền làm startup ảnh 1bà Valerie Plame Wilson (ảnh Business Insider)

Tuy nhiên, ngay cả khi đạt được mục tiêu một tỷ USD rồi dành tất cả số tiền mua cổ phiếu Twitter, bà cần thêm khoảng 5 tỷ USD nữa để trở thành cổ đông kiểm soát. Dù vậy, với lượng cổ phiếu lớn trong tay, Wilson có khả năng gây ảnh hưởng tới các quyết sách, định hướng của công ty.